Quyết định lần đầu tiên trong lịch sử của Mỹ đang khiến ngành đồ uống có cồn lâm vào khủng hoảng chưa từng thấy - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Quyết định lần đầu tiên trong lịch sử của Mỹ đang khiến ngành đồ uống có cồn lâm vào khủng hoảng chưa từng thấy
Hiện các tổ chức vận động hành lang của ngành bia rượu Mỹ đang cực kỳ lo lắng trước quyết định lần đầu tiên trong lịch sử của chính phủ Mỹ về mảng đồ uống có cồn khi các nghiên cứu giả mạo do doanh nghiệp tài trợ bị bóc trần.

Mới đây, thông tin một trong 6 nhà máy bia của Heineken tại Việt Nam phải tạm dừng hoạt động v́ suy giảm nhu cầu tiêu thụ đă khiến dư luận chú ư.

Trên thực tế, Việt Nam không phải thị trường duy nhất trên thế giới suy giảm nhu cầu tiêu dùng đồ uống có cồn mà thậm chí tại Mỹ, quốc gia nổi tiếng tự do về tiêu thụ bia rượu cũng đang xem xét khuyến nghị hạn chế sản phẩm này bất chấp các tập đoàn trong ngành đă đổ hàng tỷ USD vận động hành lang.

Thậm chí, tờ New York Times (NYT) cho hay lần đầu tiên trong lịch sử, lượng người sử dụng bia rượu hàng ngày tại Mỹ hiện nay c̣n không bằng số lượng người dùng tài mà (Cannabis).

Tệ hơn, việc chính quyền Washington đang có động thái chưa từng có trong lịch sử về ngành bia rượu đang khiến hàng loạt tổ chức vận động hành lang lo lắng. Ngày càng nhiều tổ chức đồng quan điểm về đồ uống có cồn có khả năng gây ung thư đang khiến thị trường bia rượu Mỹ gặp khủng hoảng.

Đại chiến bia rượu

Trong suốt gần 30 năm, các hướng dẫn về sức khỏe của liên bang tại Mỹ thường khuyến nghị nam giới có thể uống ít hơn 2 cốc bia mỗi ngày. Con số này của phụ nữ là 1 cốc.

Thế nhưng t́nh h́nh có thể sẽ thay đổi vào năm 2025 khi Cục dịch vụ sức khỏe và nông nghiệp Mỹ (AHHS) lần đầu tiên trong lịch sử có quyết định tách hướng dẫn về sức khỏe ăn uống của người dân ra khỏi bia rượu.

Cụ thể, AHHS sẽ ban hành một hướng dẫn riêng về tiêu thụ đồ uống có cồn chứ không đưa bia rượu vào danh sách khuyến nghị ăn uống lành mạnh hàng ngày nữa.

Điều này có thể dẫn đến một khuyến nghị mới như chỉ 2 cốc bia 1 tuần hay thậm chí là ít hơn, gây tác động tiêu cực đến doanh số của ngành đồ uống có cồn.

Động thái này được NYT đánh giá là sẽ làm chấn động ngành bia rượu tại Mỹ.

Hiện các tổ chức vận động hành lang đang tranh căi kịch liệt với chính phủ về số lượng khuyến nghị rượu bia cụ thể mà người dân nên tiêu thụ hàng ngày trong bản hướng dẫn mới vào năm 2025.

Bên cạnh việc đặt nghi vấn về phương pháp nghiên cứu để đưa ra kết luận uống bao nhiêu là tốt cho sức khỏe hàng ngày, các tổ chức vận động hành lang cũng chi hàng triệu USD cho luật sư và các tổ chức liên quan.

Thậm chí họ c̣n chi nhiều tiền hơn nữa cho các học giả tham gia nghiên cứu đánh giá tác động trong báo cáo của AHHS và Bộ nông nghiệp Mỹ (USDA) nhằm ngăn chặn hoặc hạn chế ảnh hưởng tiêu cực từ quy định mới đến thị trường bia rượu.

"Chúng tôi không muốn các quy định được ban hành tùy tiện mà không dựa trên những nghiên cứu khoa học thực sự", nghị sĩ Andy Barr của bang Kentucky và là đồng chủ tịch của tổ chức Bourbon Caucus, một nhóm chính trị gia vận động hành lang cho ngành bia rượu, cho biết.

Theo NYT, việc Mỹ khuyến nghị uống ít bia rượu hơn trong thông báo chính thức sẽ làm suy giảm doanh số tiêu thụ toàn ngành trong bối cảnh giới trẻ ngày càng quan tâm đến sức khỏe. Lượng tiêu thụ bia rượu ở Mỹ đă suy giảm dần trong giới trẻ và các tập đoàn đang t́m mọi cách để tránh suy giảm doanh số.

"Nếu chính phủ muốn tôi chỉ nên uống 2 cốc bia mỗi tuần th́ mặc kệ họ", Nghị sĩ Ted Cruz của bang Texas nói thẳng về khuyến nghị mới của liên bang nhằm giảm tiêu thụ đồ uống có cồn.

Có hại cho sức khoẻ

Hiện ngành bia rượu và các tổ chức vận động hành lang đang tích cực phản đối quyết định mới từ AHHS.

Nghị sĩ Diana Harshbarger của bang Tennessee, đồng thời là thành viên của Bourbon Caucus đă chất vấn Tổng thư kư Xavier Becerra của AHHS trong phiên điều trần tháng 4/2024 rằng tại sao cơ quan này lại chỉ lấy ư kiến từ 2 tổ chức do chính phủ tài trợ mà không thêm các nghiên cứu tư nhân bên ngoài để gia tăng tính chính xác.

Trong khi đó, nhiều nhóm thương mại cũng đă gửi thư đến Nhà Trắng để đặt câu hỏi về động cơ cho quy định mới, đồng thời yêu cầu AHHS mở rộng nguồn thông tin lấy ư kiến.



Hiện hội đồng 6 thành viên nghiên cứu của AHHS đă có 3 chuyên gia với công tŕnh việc tiêu thụ bất kỳ lượng đồ uống có cồn nào cũng gây hại, khiến các tổ chức vận động hành lang cực kỳ lo lắng.

Những thành viên này bao gồm giám đốc Tim Naimi của Viện nghiên cứu sử dụng chất gây nghiện Canada (CISUR), chuyên gia cấp cao Jurgen Rehm của Trung tâm cai nghiện và sức khỏe tâm thần (CAMH) và chuyên gia Kevin Shield, người điều hành một trung tâm cai nghiện rượu bia của Tổ chức y tế thế giới (WHO).

Nghiên cứu của 3 nhà khoa học này đă khiến nửa tá quốc gia khuyến nghị uống ít rượu bia có lợi cho sức khỏe và điều này khiến ngành bia rượu Mỹ cực kỳ lo lắng.

Ví dụ CISUR đă khuyến nghị các cơ quan chức năng Canada vào năm 2023 rằng người dân chỉ nên uống ít hơn 2 cốc bia mỗi tuần để giảm nguy cơ gây hại sức khỏe và mắc các loại bệnh tật. Trước đó, quốc gia này c̣n đồng ư với mức 15 cốc bia mỗi tuần cho nam giới và 10 cốc cho nữ giới là đủ để ít gây nguy cơ mắc bệnh.

Tương tự vào năm 2023, WHO c̣n cho biết không có đồ uống có cồn nào là thực sự an toàn cho sức khỏe khi phần lớn các bằng chứng đều cho thấy tiêu thụ sản phẩm này có thể dẫn đến ung thư.

Thậm chí Cơ quan nghiên cứu ung thư quốc tế (IARC) c̣n phân loại đồ uống có cồn vào loại có mức độ gây rủi ro sức khỏe tương tự như Amiang, phóng xạ và thuốc lá.

"Ngày càng nhiều nghiên cứu đồng ư quan điểm đồ uống có cồn là sản phẩm có thể gây ung thư (Carcinogen), đặc biệt là với những người uống 3-4 cốc mỗi ngày", chuyên gia Christian Abnet của Viện ung thư quốc gia (NCI) cho biết.

Ngừng rượu bia

Năm 2020, một tiểu ban của hội đồng liên bang chuyên tư vấn về hướng dẫn chế độ ăn uống đă thúc giục chính phủ hạ thấp giới hạn tiêu thụ đồ uống có cồn, cho rằng người dân không nên uống quá 1 cốc mỗi ngày. Tuy nhiên do sự vận động hành lang mà nhiều quan chức cho rằng không đủ bằng chứng cho đề nghị này.

Thế nhưng hàng loạt những nghiên cứu gần đây đă chứng thực độ nguy hiểm của rượu bia. Tổ chức IARC đă công bố một nghiên cứu trên Tạp chí Y học New England vào tháng 12 chứng minh rằng việc giảm hoặc ngừng sử dụng rượu có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư miệng và thực quản.

Tuy nhiên những người ủng hộ ngành công nghiệp rượu bia lại chỉ ra một nghiên cứu khác cho thấy việc tiêu thụ đồ uống có cồn ở mức điều độ sẽ sống lâu hơn những người không tiêu thụ hoặc những người tiêu thụ quá mức.

Đáp trả, cả 3 nhà khoa học Naimi, Shield và Rehm cho rằng các nghiên cứu do các doanh nghiệp rượu bia trả tiền tài trợ là không có tính chính xác. Ví dụ nhiều người từ bỏ rượu bia v́ gặp các vấn đề sức khỏe do từng uống quá nhiều trước đây lại vẫn được đưa vào danh sách không tiêu thụ đồ uống có cồn trong bản nghiên cứu trên.

Điều này chỉ để làm tăng tính tiêu cực cho những người không uống rượu và đưa ra một kết luận sai lầm có lợi cho ngành đồ uống có cồn.

Chuyên gia Naimi của CISUR đă đăng một nghiên cứu trên JAMA Network Open vào tháng 3/2023 cho thấy rượu bia thực tế không giúp con người sống lâu hơn kể cả khi tiêu thụ điều độ.

Vị chuyên gia này cùng nhiều tác giả khác đă xem xét hơn 100 nghiên cứu về tác động của rượu bia với gần 5 triệu người và không t́m thấy bất cứ bằng chứng nào cho thấy tiêu thụ đồ uống có cồn, dù chỉ là một chút, có thể khiến họ sống lâu hơn người không hề uống.

Thất thế trong mảng nghiên cứu khoa học, ngành rượu bia bắt đầu chuyển sang vấn đề văn hóa.

Nghị sĩ Jim Costa của bang California, đồng thời là nhà đại diện cho các hăng sản xuất rượu vang ở Thung lũng Joaquin, cho biết rượu bia là một phần văn hóa ẩm thực của người Mỹ và giá trị này không nên bỏ qua.

"Trong nhiều nền văn hóa, rượu vang c̣n là một phần của chế độ ăn kiêng", ông Costa nói.

Bất chấp điều đó, sự bùng nổ của Internet khiến giới trẻ ngày nay đă ư thức hơn được về tác hại của rượu bia và không c̣n nhiều người tin tưởng vào những luận điểm phi khoa học do các doanh nghiệp trả tiền nữa.

VietBF@ Sưu tập

Cupcake01
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 3 Days Ago
Reputation: 7611


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 44,822
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2024-06-25 at 14.55.05.jpg
Views:	0
Size:	95.4 KB
ID:	2391046  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 39
Thanked 3,337 Times in 2,895 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 11 Post(s)
Rep Power: 50 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 05:37.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07031 seconds with 14 queries