Suy thận cấp vì một sai lầm khi uống nước - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Suy thận cấp vì một sai lầm khi uống nước
Người đàn ông liên tục làm việc ngoài đồng từ sáng sớm đến giữa trưa nhưng chỉ uống 500 ml nước.Ông T.T.A. (71 tuổi, sống tại Hà Nội) được đưa vào Bệnh viện Đa khoa Đức Giang trong tình trạng mệt mỏi, nôn ói.

Trước nhập viện 3 ngày, ông A. đi làm ruộng từ 7h đến trưa, giữa trời nắng nóng. Trong suốt thời gian này, người đàn ông chỉ mang theo 500 ml nước để uống.

Ngày hôm sau, ông A. bắt đầu thấy mệt mỏi, khó chịu, nôn khi ăn và uống nước. Ông được gia đình đưa vào cơ sở y tế gần nhà để theo dõi điều trị. Tại đây, kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân có tình trạng tăng ure, creatinin máu và được chẩn đoán suy thận cấp do thiếu nước.

Tuy nhiên, sau một ngày điều trị, người bệnh xuất hiện biến chứng của suy thận cấp với nồng độ kali máu tăng, tiên lượng phải lọc máu. Ông được chuyển đến khoa Nội thận - Tiết niệu, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, để tiếp tục điều trị.

Tại thời điểm nhập viện, chỉ số creatinin của bệnh nhân lên tới gần 800 µmol/l, chỉ số kali máu là 6,7 mmol/l. Sau khi được đánh giá toàn diện và làm các cận lâm sàng, người bệnh được chỉ định bù nước, điện giải tích cực.

“Nếu chỉ làm việc trong điều kiện bình thường, không quá nặng nhọc, mỗi người đã phải uống 3-4 lít nước/ngày. Với người phải làm việc trong môi trường nắng nóng khắc nghiệt như bệnh nhân trên, mức bù nước phải nhiều hơn. Trong khi đó, người bệnh lại chỉ uống 500 ml nước xuyên suốt buổi sáng”, TS Nguyễn Văn Tuyên, Trưởng khoa Nội thận - Tiết niệu, cho biết.

May mắn, sau 2 ngày điều trị, tình trạng của ông A. dần ổn định, chức năng thận có dấu hiệu phục hồi, kali máu về trong giới hạn bình thường, creatinine máu giảm xuống khoảng 400 µmol/l, không cần lọc máu.

TS Nguyễn Văn Tuyên cho hay bệnh nhân suy thận cấp trong giai đoạn phục hồi sẽ tiểu nhiều hơn. Trong giai đoạn này, các bác sĩ phải theo dõi sát việc tiểu tiện của người bệnh để có kế hoạch bù nước và điện giải phù hợp.

"Hiện tại, người bệnh bài tiết được 5 lít nước tiểu trong một ngày. Chúng tôi phải theo dõi và bù lượng dịch tương đương. Nếu tình trạng vẫn tiến triển tốt, dự kiện bệnh nhân sẽ xuất viện trong vài ngày tới”, bác sĩ cho hay.

Từ trường hợp của ông A., TS Tuyên cho hay thời tiết nắng nóng dễ gây ra tình trạng mất nước, mất điện giải. Việc không được bù nước đúng mức sẽ dẫn tới giảm thể tích tuần hoàn. Điều này đồng nghĩa với việc giảm cung lượng máu đến mô và các cơ quan, đặc biệt là thận, gây ra tình trạng suy thận cấp.

Trước đó, chỉ trong 2 tháng cao điểm nắng nóng của năm 2023, khoa Nội thận - Tiết niệu, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, đã tiếp nhận 5 bệnh nhân suy thận cấp do mất nước.

Từ thực trạng này, TS Tuyên khuyến cáo người dân nên lưu ý đảm bảo bổ sung đủ nước và điện giải để tránh các vấn đề về sức khỏe, đặc biệt là suy thận cấp.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 06-23-2024
Reputation: 43979


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 121,556
Last Update: None Rating: None
Attached Images
 
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,276 Times in 5,250 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 32 Post(s)
Rep Power: 141 Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 06:39.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06578 seconds with 14 queries