Hội nghị thượng đỉnh ḥa b́nh không như mong đợi của Ukraine - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Hội nghị thượng đỉnh ḥa b́nh không như mong đợi của Ukraine
6/18

Ukraine đă nỗ lực thúc đẩy các nước tham gia hội nghị thượng đỉnh ḥa b́nh tại Thụy Sĩ, nhưng kết quả đạt được không như kỳ vọng.

Hội nghị thượng đỉnh về ḥa b́nh Ukraine kéo dài hai ngày 15-16/6 tại Thụy Sĩ đă kết thúc. Hơn 100 quốc gia và tổ chức quốc tế đă cùng nhóm họp tại khu nghỉ dưỡng ven hồ gần thành phố Lucerne để kêu gọi ủng hộ kế hoạch ḥa b́nh 10 điểm mà Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vạch ra lần đầu vào cuối năm 2022.

Kế hoạch bao gồm chấm dứt chiến sự, khôi phục toàn vẹn lănh thổ Ukraine, Nga rút quân khỏi lănh thổ của Kiev và khôi phục biên giới trước xung đột với Nga, những điều khoản mà Tổng thống Nga Vladimir Putin khó có thể đồng ư.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris cùng các lănh đạo Argentina, Canada, Đan Mạch, Phần Lan, Đức, Italy... đă tham dự sự kiện. Bất chấp những ủng hộ mạnh mẽ từ các nước phương Tây, nhiều câu hỏi đă được đặt ra về việc liệu hội nghị có thể đạt kết quả đến đâu khi cả Nga và Trung Quốc đều không tham dự.

Sau hai ngày nhóm họp, chỉ có 80 quốc gia kư tuyên bố chung, khẳng định Hiến chương Liên Hợp Quốc và "sự tôn trọng toàn vẹn lănh thổ, chủ quyền có thể đóng vai tṛ cơ sở để đạt được ḥa b́nh toàn diện, công bằng và lâu dài ở Ukraine". Văn kiện cũng kêu gọi "tất cả các bên" đối thoại để chấm dứt xung đột.

Tuy nhiên, tuyên bố chung đă không nhận được sự chấp thuận từ một số quốc gia tham dự. Ấn Độ, Arab Saudi, Nam Phi, Brazil, tất cả đều có quan hệ thương mại với Nga và là thành viên nhóm kinh tế BRICS, tham dự hội nghị nhưng không kư tuyên bố chung.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại hội nghị thượng đỉnh ḥa b́nh ở Thụy Sĩ ngày 16/6. Ảnh: AFP
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại hội nghị thượng đỉnh ḥa b́nh ở Thụy Sĩ ngày 16/6. Ảnh: AFP

Giới quan sát cho rằng tuyên bố chung dường như cũng là sự thỏa hiệp của các nước phương Tây. Văn kiện nói về "cuộc chiến đang diễn ra của Nga ở Ukraine", nhưng sau đó tập trung vào các vấn đề bên lề như bảo vệ dân thường và đảm bảo hành lang ngũ cốc, thay v́ đặt ra các bước tiếp theo cho ḥa b́nh.

Hội nghị cũng đă bỏ qua các vấn đề khó khăn hơn như tương lai hậu xung đột của Ukraine sẽ như thế nào, liệu Kiev có thể gia nhập liên minh NATO hay không, việc rút quân của cả hai bên sẽ tiến hành như thế nào.

Khi các cuộc thảo luận chuyển sang vấn đề an ninh lương thực và năng lượng hạt nhân ngày 16/6, một số lănh đạo đă rời đi sớm.

Không quốc gia nào lên tiếng nhận tổ chức một sự kiện tương tự trong thời gian tới, gồm cả Arab Saudi, nơi được kỳ vọng là địa điểm tiềm năng. Ngoại trưởng Faisal bin Farhan Al Saud cho biết vương quốc này sẵn sàng hỗ trợ tiến tŕnh ḥa b́nh, nhưng một giải pháp khả thi sẽ phụ thuộc vào "sự thỏa hiệp khó đạt được".

Kể từ khi các cuộc đàm phán ḥa b́nh diễn ra trong những tháng đầu xung đột, Ukraine đă liên tục yêu cầu Nga rút quân khỏi biên giới, trong khi Moskva yêu cầu công nhận những vùng lănh thổ mà họ đă sáp nhập.

Một ngày trước khi hội nghị thượng đỉnh ở Thụy Sĩ khai mạc, Tổng thống Putin đă công bố kế hoạch ḥa b́nh của Điện Kremlin, trong đó kêu gọi Ukraine rút quân khỏi 4 vùng mà Nga đă sáp nhập cuối năm 2022 gồm Kherson, Zaporizhzhia, Lugansk và Donetsk.

Các nhà phân tích cho rằng hội nghị kéo dài hai ngày có rất ít tác động cụ thể tới nỗ lực chấm dứt xung đột, v́ một bên quan trọng là Nga không được mời tham dự sự kiện.

Pavan Kapoor, người dẫn đầu phái đoàn Ấn Độ tham dự hội nghị, cho biết New Delhi tin rằng ḥa b́nh "đ̣i hỏi sự có mặt của tất cả các bên liên quan, cũng như sự tham gia chân thành và thiết thực của hai bên trong cuộc xung đột".

"Con đường phía trước c̣n dài và đầy thử thách", Tổng thống Thụy Sĩ Viola Amherd thừa nhận.

Mặc dù thất bại trong việc đưa ra các bước cụ thể hướng tới ḥa b́nh hay quyết định địa điểm cho hội nghị tiếp theo, Ukraine và các đồng minh vẫn đánh giá cao sự kiện.

"Mức độ tham gia cao như thế này cho thấy thế giới quan tâm sâu sắc đến cuộc chiến ở Ukraine", Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen nói.

Trong khi đó, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định hiệu quả của hội nghị này "rơ ràng chỉ là con số không" khi không có sự tham gia của Nga.

"Moskva sẵn sàng hợp tác với bất kỳ ai sẵn sàng đàm phán. Đây là quan điểm của Tổng thống Nga, ông ấy luôn sẵn sàng đối thoại và tham gia những cuộc thảo luận nghiêm túc, thực chất và mang tính xây dựng. Cách tiếp cận của Nga với vấn đề Ukraine là minh bạch và nhất quán, Kiev cũng hiểu rơ điều đó", ông Peskov nói

florida80
R11 Độc Cô Cầu Bại
florida80's Avatar
Release: 1 Week Ago
Reputation: 202033


Profile:
Join Date: Aug 2007
Posts: 112,766
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	AFP-20240616-34WU4WG-v1-HighRe-3883-4131-1718615334.jpg
Views:	0
Size:	233.5 KB
ID:	2388703  
florida80_is_offline
Thanks: 7,331
Thanked 46,176 Times in 12,825 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 139 florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 10:38.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.04743 seconds with 14 queries