Sốc v́ chiến dịch ám muội của Lầu Năm Góc nhằm vào Trung Quốc bị phát giác - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Sốc v́ chiến dịch ám muội của Lầu Năm Góc nhằm vào Trung Quốc bị phát giác
Quân đội Mỹ đă phát động một chương tŕnh bí mật trong bối cảnh cuộc khủng hoảng Covid-19 nhằm làm mất uy tín của việc tiêm chủng vắc xin Sinovac của Trung Quốc. Các chuyên gia y tế cho rằng sự vụ này là không thể bào chữa và khiến mạng sống của những người vô tội gặp nguy hiểm.

Cuộc điều tra của Reuters công bố ngày 14/6 cho bết, ở đỉnh điểm của đại dịch Covid-19, quân đội Mỹ đă phát động một chiến dịch bí mật nhằm chống lại cái mà họ cho là ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc tại Philippines, một quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề bởi loại virus chết người này.

Hoạt động bí mật này chưa từng được báo cáo trước đây. Điều tra của Reuters cho thấy chiến dịch gieo rắc nghi ngờ về tính an toàn và hiệu quả của vắc xin cũng như các viện trợ cứu sinh khác do Trung Quốc cung cấp.


Một điểm tiêm vắc xin Covid-19 lưu động ở Manila, Philippines tháng 5/2021. Cho dù chính phủ rất nỗ lực song tỷ lệ tiêm vắc xin ở Philippines khá thấp. Ảnh: Reuters.

Thông qua các tài khoản Internet mạo danh người Philippines, các nỗ lực tuyên truyền của quân đội Mỹ đă biến thành một chiến dịch chống vắc xin. Các bài đăng trên mạng xă hội cũng chỉ trích chất lượng của khẩu trang, bộ dụng cụ xét nghiệm và loại vắc xin đầu tiên sẽ có ở Philippines – vắc xin Sinovac của Trung Quốc.

Reuters xác định ít nhất 300 tài khoản trên X, trước đây là Twitter, khớp với mô tả được chia sẻ bởi các cựu quan chức quân đội Mỹ hiểu rơ về Philippines. Hầu như tất cả đều được tạo ra vào mùa hè năm 2020 và tập trung vào khẩu hiệu #Chinaangvirus – theo tiếng Tagalog (ngôn ngữ chính thức của Philippines, cùng với tiếng Anh), có nghĩa là "Trung Quốc là virus".

"Covid đến từ Trung Quốc và vắc xin cũng đến từ Trung Quốc, đừng tin Trung Quốc!" một ḍng tweet điển h́nh từ tháng 7/2020 viết bằng tiếng Tagalog. Ḍng chữ này nằm cạnh bức ảnh một ống tiêm bên cạnh lá cờ Trung Quốc và biểu đồ số ca nhiễm tăng cao. Một bài đăng khác có nội dung: "Từ Trung Quốc – PPE (thiết bị bảo vệ cá nhân), khẩu trang, vắc xin: GIẢ. Nhưng virus Corona là có thật".

Sau khi Reuters đặt câu hỏi với X về các tài khoản trên, X đă xóa hồ sơ và xác định chúng là một phần của chiến dịch bot phối hợp dựa trên mô h́nh hoạt động và dữ liệu nội bộ.

Reuters xác định nỗ lực chống vắc xin của quân đội Mỹ bắt đầu vào mùa xuân năm 2020 và mở rộng ra ngoài Đông Nam Á trước khi chấm dứt vào giữa năm 2021. Chiến dịch tuyên truyền được điều chỉnh cho phù hợp với khán giả địa phương trên khắp Trung Á và Trung Đông. Lầu Năm Góc đă sử dụng kết hợp các tài khoản mạng xă hội giả mạo trên nhiều nền tảng để gieo rắc nỗi sợ hăi về vắc xin của Trung Quốc trong cộng đồng người Hồi giáo vào thời điểm virus này đang giết chết hàng chục ngh́n người mỗi ngày. Một phần quan trọng của chiến lược: Khuếch đại luận điểm gây tranh căi rằng, v́ vắc xin đôi khi có chứa gelatin từ thịt lợn nên các mũi tiêm của Trung Quốc có thể bị coi là bị cấm theo luật Hồi giáo.

Reuters nhận thấy chương tŕnh quân sự này bắt đầu dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump và tiếp tục nhiều tháng sau nhiệm kỳ tổng thống của Joe Biden - ngay cả sau khi các nhà điều hành mạng xă hội cảnh báo chính quyền mới rằng Lầu Năm Góc đă tung ra thông tin sai lệch về Covid.

Reuters cho biết Nhà Trắng dưới thời ông Biden đă ban hành một sắc lệnh vào mùa xuân năm 2021 cấm nỗ lực chống vắc xin, đồng thời hạ thấp vắc xin do các đối thủ khác sản xuất và Lầu Năm Góc đă bắt đầu một cuộc đánh giá nội bộ.

"Tôi không nghĩ điều đó có thể bào chữa được. Tôi vô cùng thất vọng, thất vọng và vỡ mộng khi biết chính phủ Mỹ làm điều đó" - Daniel Lucey, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Trường Y Geisel của Dartmouth nói.

Quân đội Mỹ bị cấm tuyên truyền nhằm vào người Mỹ và Reuters không t́m thấy bằng chứng nào cho thấy hoạt động gây ảnh hưởng của Lầu Năm Góc đă làm như vậy.

Người phát ngôn của Trump và Biden đă không trả lời yêu cầu b́nh luận về chương tŕnh bí mật.

Một quan chức cấp cao của Bộ Quốc pḥng thừa nhận quân đội Mỹ đă tham gia tuyên truyền bí mật nhằm chê bai vắc xin của Trung Quốc ở các nước đang phát triển, nhưng quan chức này từ chối cung cấp thông tin chi tiết.

Một phát ngôn viên của Lầu Năm Góc cho biết quân đội Mỹ "sử dụng nhiều nền tảng khác nhau, bao gồm cả mạng xă hội, để chống lại các cuộc tấn công gây ảnh hưởng ác ư nhắm vào Mỹ, các đồng minh và đối tác". Bà cũng lưu ư rằng Trung Quốc đă bắt đầu một "chiến dịch thông tin sai lệch nhằm đổ lỗi sai cho Mỹ về sự lây lan của Covid-19".

Trong một email, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết từ lâu họ đă cho rằng chính phủ Mỹ thao túng mạng xă hội và truyền bá thông tin sai lệch.

Đại sứ quán Philippines ở Washington không trả lời các câu hỏi của Reuters, bao gồm cả việc liệu họ có biết về hoạt động của Lầu Năm Góc hay không. Tuy nhiên, người phát ngôn của Bộ Y tế Philippines cho biết "những phát hiện của Reuters xứng đáng được cơ quan chức năng của các nước liên quan điều tra và lắng nghe". Một số nhân viên phụ tá ở Philippines, khi được Reuters thông báo về nỗ lực tuyên truyền của quân đội Mỹ, đă bày tỏ sự phẫn nộ.

Một số chuyên gia y tế công cộng Mỹ cũng lên án chương tŕnh này khi được Reuters tóm tắt về chiến dịch chống vắc xin bí mật của Lầu Năm Góc. Họ nói rằng chiến dịch khiến dân thường gặp nguy hiểm tính mạng v́ lợi ích địa chính trị tiềm tàng.

Chuyên gia về truyền nhiễm Daniel Lucey và những người khác cho biết, nỗ lực nhằm khơi dậy nỗi sợ hăi về việc tiêm chủng của Trung Quốc có nguy cơ làm suy yếu niềm tin chung của công chúng đối với các sáng kiến y tế của chính phủ Mỹ, bao gồm cả các loại vắc xin do Mỹ sản xuất được cung cấp sau này.

Vắc xin Sinovac của Trung Quốc, cùng với các vắc xin Pfizer và Moderna của Mỹ đều được Tổ chức Y tế Thế giới chấp thuận. Sinovac đă không trả lời yêu cầu b́nh luận của Reuters.

Nghiên cứu học thuật được công bố gần đây đă chỉ ra rằng, khi các cá nhân nảy sinh thái độ hoài nghi đối với một loại vắc xin duy nhất, những nghi ngờ đó thường dẫn đến sự không chắc chắn về các loại vắc xin khác. Lucey và các chuyên gia y tế khác cho biết họ đă chứng kiến một kịch bản như vậy xảy ra ở Pakistan, nơi Cơ quan T́nh báo Trung ương (CIA) sử dụng chương tŕnh tiêm chủng viêm gan giả ở Abbottabad làm vỏ bọc để truy lùng Osama bin Laden, chủ mưu khủng bố đằng sau vụ tấn công ngày 11/9/2001. Việc phát hiện ra mưu mẹo đă dẫn đến phản ứng dữ dội chống lại một chiến dịch tiêm chủng bệnh bại liệt, bao gồm cả các cuộc tấn công vào nhân viên y tế, góp phần làm tái xuất hiện căn bệnh chết người ở nước này.

Greg Treverton, cựu chủ tịch Hội đồng T́nh báo Quốc gia Mỹ, cơ quan điều phối phân tích và chiến lược của nhiều cơ quan t́nh báo của Washington, cho biết: "Lẽ ra chúng tôi phải có lợi khi có được càng nhiều vắc xin đến tay người dân càng tốt". Treverton nói, những ǵ Lầu Năm Góc đă làm là "vượt quá giới hạn".

'Chúng tôi đă tuyệt vọng'

Tổng cộng, các tài khoản giả mạo được quân đội Mỹ sử dụng đă có hàng chục ngh́n người theo dơi trong suốt chương tŕnh. Reuters không thể xác định mức độ rộng răi của tài liệu chống vắc xin và thông tin sai lệch khác do Lầu Năm Góc đưa ra, hoặc ở mức độ nào mà các bài đăng có thể gây ra cái chết do Covid bằng cách ngăn cản mọi người tiêm chủng.

Tuy nhiên, sau những nỗ lực tuyên truyền của Mỹ, Tổng thống Philippines khi đó là Rodrigo Duterte đă trở nên thất vọng v́ có quá ít người Philippines sẵn sàng tiêm chủng đến mức ông đe dọa sẽ bắt giữ những người từ chối tiêm chủng.

"Các vị hăy chọn chọn, hoặc vắc xin hoặc sẽ bị bỏ tù" - ông Duterte đeo khẩu trang phát biểu trên truyền h́nh vào tháng 6/2021.

Khi ông đề cập đến vấn đề tiêm chủng, Philippines là quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng thấp nhất ở Đông Nam Á. Chỉ có 2,1 triệu trong số 114 triệu công dân của nước này được tiêm chủng đầy đủ – c̣n rất xa so với mục tiêu 70 triệu của chính phủ. Vào thời điểm Duterte phát biểu, số ca nhiễm Covid đă vượt quá 1,3 triệu và gần 24.000 người Philippines đă chết v́ virus này. Khó khăn trong việc tiêm chủng cho người dân đă góp phần gây ra tỷ lệ tử vong tồi tệ nhất trong khu vực.

Các hoạt động tâm lư bí mật nằm trong số những chương tŕnh có độ nhạy cảm cao nhất của chính phủ Mỹ. Chỉ một nhóm nhỏ người trong các cơ quan t́nh báo và quân sự Mỹ biết về các hoạt động bí mật này. Những chương tŕnh như vậy được xử lư hết sức thận trọng v́ việc tiếp xúc với chúng có thể gây tổn hại cho các liên minh nước ngoài hoặc làm leo thang xung đột với các đối thủ.

Trong thập kỷ qua, một số quan chức an ninh quốc gia Mỹ đă thúc đẩy việc quay trở lại kiểu hoạt động tuyên truyền bí mật tích cực chống lại các đối thủ mà Mỹ đă thực hiện trong Chiến tranh Lạnh. Sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, trong đó Nga bị cáo buộc sử dụng kết hợp các vụ hack và ṛ rỉ thông tin để gây ảnh hưởng đến cử tri, trong nội bộ Washington đă xuất hiện nhiều lời kêu gọi đáp trẻ.

Vào năm 2019, Trump đă ủy quyền cho Cơ quan T́nh báo Trung ương phát động một chiến dịch bí mật trên mạng xă hội Trung Quốc nhằm mục đích khiến dư luận ở Trung Quốc chống lại chính phủ nước này, Reuters đưa tin vào tháng 3. Trong chiến dịch đó, một nhóm nhỏ đặc vụ đă sử dụng danh tính giả trên mạng để truyền bá những câu chuyện chê bai chính phủ của Chủ tịch Tập Cận B́nh.

Covid-19 đă thúc đẩy nỗ lực tiến hành các hoạt động tâm lư chống lại Trung Quốc. Một cựu lănh đạo cấp cao của Lầu Năm Góc đă mô tả đại dịch là một "tia năng lượng" cuối cùng đă châm ng̣i cho cuộc phản công bị tŕ hoăn lâu dài chống lại cuộc chiến tranh ảnh hưởng của Trung Quốc.

VietBF@ sưu tập

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 06-14-2024
Reputation: 36271


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 92,636
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	411a.jpg
Views:	0
Size:	157.6 KB
ID:	2387049  
pizza_is_offline
Thanks: 7
Thanked 7,674 Times in 6,816 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 31 Post(s)
Rep Power: 103 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 19:16.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09523 seconds with 14 queries