'Một vành đai, Một con đường' của Trung Quốc để lại 'thành phố ma' cho Malaysia - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default 'Một vành đai, Một con đường' của Trung Quốc để lại 'thành phố ma' cho Malaysia
Theo như dự án 'Một vành đai, Một con đường' của Trung Quốc đă bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng nợ của Country Garden và biến thành một “thành phố ma” của nhà xây dựng bất động sản Trung Quốc Country Garden đă không thể trả khoản nợ quốc tế trị giá khoảng 11 tỷ USD và hiện đang phải đối mặt với nguy cơ bị thanh lư.

Một phần khung cảnh của dự án Forest City ở bang Johor, Malaysia được chụp vào ngày 16/6/2022. (Ảnh: Mohd Rasfan/AFP via Getty Images)

Dự án đảo nhân tạo quy mô lớn mang tên “Forest City” (Thành phố Rừng rậm) của nhà xây dựng bất động sản Trung Quốc Country Garden ở Malaysia được triển khai trong khuôn khổ “Một vành đai, Một con đường”. Tuy nhiên, dự án này đă bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng nợ của Country Garden và biến thành một “thành phố ma”.

Vào tháng 10 năm ngoái, nhà xây dựng bất động sản Trung Quốc Country Garden đă không thể trả khoản nợ quốc tế trị giá khoảng 11 tỷ USD và hiện đang phải đối mặt với nguy cơ bị thanh lư. Vào tháng 2 năm nay, chủ nợ Ever Credit Limited đă đệ đơn đề nghị thanh lư Country Garden lên Ṭa án Tối cao Hong Kong. Ṭa án này đă hoăn phiên xét xử thanh lư tới cuối tháng Bảy. Vào thời điểm khó khăn ở cả bên trong lẫn bên ngoài, các dự án ở nước ngoài của Country Garden cũng đang thu hút nhiều sự chú ư.

Hăng tin Nikkei của Nhật Bản hôm 13/6 đưa tin rằng, ở bang Johor, miền nam Malaysia, có một dự án xây dựng quy mô lớn do nhà xây dựng bất động sản Trung Quốc Country Garden làm tổng thầu xây dựng trong khuôn khổ sáng kiến ​​“Một vành đai, Một con đường”. Dự án đảo nhân tạo này mang tên “Forest City” với tổng mức chi phí lên đến 100 tỷ USD.

Một số người ở Trung Quốc đă chi nhiều tiền để mua những ngôi biệt thự nghỉ dưỡng tách biệt và rộng răi ở đây với giá hơn 2 triệu USD. Hầu hết được trả bằng tiền mặt.

Khu trưng bày dự án xây dựng Forest City có mái ṿm khổng lồ. Bên trong đó trưng bày các mô h́nh bất động sản, ngoài ra c̣n có một trung tâm nhận gửi trẻ vào ban ngày cho các khách hàng tiềm năng, một nhà hàng và một cửa hàng miễn thuế bán rượu và thuốc lá.

Vào thời hoàng kim, khu trưng bày này có 100 nhân viên bán hàng và phục vụ rất nhiều khách hàng đến từ Trung Quốc. Một chiến thuật bán hàng phổ biến ở đây là họ nói với những người mua tiềm năng rằng tất cả các bất động sản sẽ sớm được bán hết.

Mặc dù Country Garden hoạt động ở Malaysia nhưng những bất động sản của công ty này tại đây dường như là một thế giới khác đối với hầu hết người Malaysia. Người mua nhà chủ yếu đến từ Trung Quốc và Hong Kong, cũng có một số ít người Hoa đến từ Singapore và Malaysia.

Dự án này được công bố vào năm 2013. Khoảng 6 năm nay, hoạt động xây dựng Forest City đă bị đ́nh trệ và Country Garden lâm vào cảnh nợ nần chồng chất. Nikkei cho biết, dự án xây dựng 4 ḥn đảo nhân tạo và kế đến là toàn bộ khu đô thị mới của Forest City chỉ mới hoàn thành được khoảng 30%. Ở đây thậm chí c̣n không có một siêu thị quy mô lớn, cơ sở cần thiết cho một thành phố lớn.

Khu trưng bày mái ṿm cũng đă mất đi sự nhộn nhịp trước đây, có rất ít khách hàng tiềm năng ghé qua. Trước kia họ có 100 nhân viên bán hàng nhưng nay đă giảm xuống c̣n nhiều nhất là 1 đại diện. Trung tâm nhận gửi trẻ vào ban ngày cũng vắng tanh, nhà hàng lớn cũng đă đóng cửa.

“Tôi không phủ nhận rằng Forest City đă trở thành một thành phố ma nổi tiếng thế giới”, một nhà xây dựng bất động sản địa phương nói với Nikkei.

Kế hoạch của Country Garden là xây dựng một đại đô thị thân thiện với môi trường và biến Forest City thành nơi sinh sống của gần 1 triệu người. Nhưng hăng tin BBC của Anh cho biết trong một bài báo vào tháng 12 năm ngoái rằng, đă 8 năm nay, một Forest City hoang vắng nhắc nhở mọi người: Bạn không cần phải ở Trung Quốc nhưng bạn cũng có thể cảm nhận được tác động của cuộc khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc.

Các ṭa nhà trong Forest City được chụp vào ngày 1/9/2023, đây là một dự án được khởi động tại Johor, Malaysia. (Ảnh: Mohd Rasfan/AFP via Getty Images)

Bài viết trên BBC cho rằng, trên thực tế, vị trí biệt lập của Forest City - được xây dựng trên một ḥn đảo nhờ lấp biển mà thành, lại ở cách xa thành phố lớn nằm gần đó nhất là Johor Bahru - đă khiến những người thuê nhà tiềm năng phải chùn bước, do đó nó mới có biệt danh là “thành phố ma”.

Ông Nazmi Hanafiah đă chuyển đến Forest City một năm trước và thuê căn hộ một pḥng ngủ trong một ṭa nhà nh́n ra biển. Sáu tháng sau đó, ông không thể chịu nổi nữa và đă "nghĩ cách để chạy thoát khỏi nơi này".

Ông Hanafiah nói với BBC: “Thành thật mà nói, ở đây thật đáng sợ”. “Ở đây rất cô đơn, chỉ có bạn và những suy nghĩ của bạn”.

Nikkei đưa tin, giá trị bất động sản ở Forest City, dù là nhà ở đă qua sử dụng hay hàng tồn kho "mới toanh" chưa từng được bán, đều đă giảm mạnh. Các quan chức trong ngành bất động sản tại địa phương cho biết, giá trung b́nh của một căn hộ hai pḥng ngủ đă giảm từ 30% đến gần 40%, khiến những nhà đầu tư mua những căn hộ này không chịu nổi.

Người dân địa phương cho biết, sự phát triển của Forest City cũng bị ảnh hưởng bởi nền chính trị ở Malaysia. Sau khi ông Mahathir Mohamad trở lại nắm quyền Thủ tướng Malaysia cách đây vài năm, dự án này trên thực tế đă bị tạm dừng để nghiên cứu xem liệu nó có mang lại lợi ích cho người dân Malaysia hay không.

BBC đưa tin, khi màn đêm buông xuống, Forest City trở nên tối đen như mực. Không có quá nửa tá đèn được bật trong ṭa nhà chung cư khổng lồ cao chót vót với hàng trăm căn hộ.

Bà Joanne Kaur, một trong số ít cư dân mà BBC gặp ở đó, cho biết: "Nơi này cứ u ám. Ngay cả vào ban ngày, khi bạn bước ra khỏi nhà, các hành lang cũng tối đen như mực".

Bà Kaur và chồng sống trên tầng 28 của một trong những ṭa nhà ở đây và họ là hai người duy nhất sống ở tầng này. Họ là những người thuê nhà và có kế hoạch rời đi sớm nhất có thể.

Bà Kaur nói: “Tôi cảm thấy tiếc cho những người đă thực sự đầu tư mua nhà ở đây. Nếu bạn t́m kiếm [từ khóa] Forest City trên Google, những ǵ bạn thấy không giống như khung cảnh hiện giờ [ở đây]”.

Bà Kaur cho hay: “Lẽ ra nó phải được như dự án [mà nhà xây dựng] đă hứa với mọi người, nhưng thực tế lại không như vậy”.

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 06-14-2024
Reputation: 68074


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 140,945
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	ntdvn-gettyimages-1241336726-600x400-1.jpg
Views:	0
Size:	201.5 KB
ID:	2386950  
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 12,960 Times in 10,348 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 160 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 19:22.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08851 seconds with 14 queries