Người EQ thấp có 3 câu nói "cửa miệng", mong bạn không trúng câu nào - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Người EQ thấp có 3 câu nói "cửa miệng", mong bạn không trúng câu nào
Chỉ số EQ có thể cải thiện nếu chịu khó trau dồi qua thời gian.

Ngày nay, EQ (trí tuệ cảm xúc) đă trở thành một trong những tiêu chí quan trọng nhất của việc tuyển dụng và thăng tiến. Những người EQ cao, họ có khả năng hiểu biết chính ḿnh lẫn thấu hiểu cảm xúc, tư duy của những người xung quanh. Do đó, họ biết tự khống chế cảm xúc của bản thân, lại biết cách xây dựng quan hệ lành mạnh với người khác, dễ thích nghi trong mọi hoàn cảnh.

Khác với IQ, EQ không phải yếu tố bẩm sinh mà có thể thay đổi theo thời gian. Cũng v́ thế, nhận biết ḿnh có biểu hiện EQ thấp hay không cũng là cách nhanh chóng để bạn cải thiện chỉ số này.

Dưới đây là 3 câu nói cửa miệng của người EQ thấp, thông qua đó bạn có thể đánh giá bản thân và những người xung quanh có trí tuệ cảm xúc như thế nào.
1/ "Việc đơn giản thế này mà bạn cũng không làm được"

Tôn trọng đối phương là nguyên tắc đầu tiên mà mọi người cần ghi nhớ khi giao tiếp với người khác. Bởi lẽ, bất kể chúng ta nói chuyện với ai th́ cũng đều mong muốn được người khác lắng nghe, tôn trọng và đánh giá cao. Nếu bạn bắt ép bản thân nói chuyện với một người liên tục phủ nhận đối phương th́ về lâu dài, bạn sẽ nghi ngờ và phủ nhận chính ḿnh.

Sự tự tin của một người không phải tất cả đều đến từ lời khen của người khác. Tuy nhiên, nếu một người có ḷng tự trọng thấp th́ nguyên nhân chính có lẽ do họ thường xuyên bị coi thường trong công việc và cuộc sống. Do đó, khi nói chuyện với người khác, họ cũng vô thức hoặc cố t́nh lặp lại hành động coi thường và phớt lờ cảm xúc của người khác.

Khi ai đó nói với người khác: "Việc đơn giản như vậy chúng ta không thể làm tốt được”, th́ tức là họ đặt ḿnh lên vị trí cao hơn đối phương. Khi đó họ nghĩ rằng: "Mọi việc tôi làm đều đúng và người khác phải nghe theo tôi".

Vô tư chà đạp nhân phẩm của người khác, tức là không biết tôn trọng đối phương và đó là biểu hiện của EQ thấp. Tuy nhiên, cần nh́n nhận về sâu bên trong, những người quen đề cao bản thân bằng cách phủ nhận người khác thực chất là người thiếu sự tự tin.
2/ "Tôi nói thế là muốn tốt cho bạn thôi"

Những người lạm dụng câu nói này khi giao tiếp, thực chất là họ đang muốn gây tổn phương cho đối phương, bằng cách "thao túng tâm lư": Họ làm điều đó v́ tốt cho bạn.

Điều đáng sợ nhất trên đời là bắt một người phải phục tùng ư muốn của người khác. Trong cuộc sống thực, chúng ta không khó để bắt gặp những người nhân danh muốn tốt cho đối phương nhưng lại đi bắt ép họ chiều theo ư kiến của ḿnh.

Chẳng hạn, khi bạn bạn đang tràn đầy nhiệt huyết và sẵn sàng lên thành phố lớn lập nghiệp, sẽ có người luôn nói vào tai bạn: "Giá nhà ở thành phố cao quá, trong khi chi phí sống quá đắt đỏ. Dù có làm việc cật lực cả đời th́ bạn cũng không đủ tiền mua nhà đâu. Thà bạn cứ quê, sống b́nh yên như vậy thôi. Tôi nói thế là v́ tốt cho bạn thôi".

Và khi bạn t́m được việc làm, lại có người nói vào tai bạn: "Công việc này không ổn định và không có tương lai. Tại sao bạn không nh́n người khác làm công việc lương cao hơn mà học tập. Tôi nói thế là muốn tốt cho bạn thôi".

Hay khi bạn đang muốn có chuyến đi du lịch thư giăn, họ sẽ nói vào tai bạn: "Sống ở đời th́ nên tiết kiệm tí đi. Đừng đi du lịch v́ tốn kém lắm. Tôi nói thế là muốn tốt cho bạn thôi".


Ảnh minh họa

Bạn có thấy điểm chung của những người EQ thấp, có câu nói cửa miệng: "Tôi nói thế là muốn tốt cho bạn thôi" không? Đó là họ thích tự cho rằng những điều ḿnh làm, quan điểm ḿnh tin tưởng là đúng và có thể giúp đỡ người khác. Thế nhưng, họ không bao giờ quan tâm đến suy nghĩ của đối phương, chứ đừng nói đến lời khuyên bảo có phù hợp với người nghe hay không.

Khi giao tiếp, chúng ta không chỉ cần sự lắng nghe mà c̣n là sự thấu hiểu từ người đối diện. Do đó, một khi ai đó cảm thấy ḿnh không được thấu hiểu, họ sẽ cảm thấy khó chịu và có thể dẫn đến xung đột.
3/ "Tôi chỉ nói đùa thôi mà"

Đừng đánh giá thấp lời nói đùa, bởi thông qua đó, chúng ta có thể nhận biết ai là người EQ cao hay thấp. Một tṛ đùa vui sẽ làm cho đối phương vui vẻ, nhưng một tṛ đùa kém tinh tế không chỉ khiến chất lượng giao tiếp đi xuống mà c̣n bộc lộ trí tuệ cảm xúc thấp của người nói.

Trong cuộc sống, chúng ta có thể bắt gặp một vài người nói ra câu đùa thiếu tinh tế, chẳng hạn như: "Bộ quần áo của chị xấu quá đi", "Cái điện thoại chị mới mua không tốt lắm nhỉ?",... sau đó bao biện bằng câu nói "Tôi chỉ nói đùa thôi mà",... Thực tế, họ chỉ đang lấy danh nghĩa nói đùa để mỉa mai, chế giễu người khác. Họ thường chỉ quan tâm đến hạnh phúc của bản thân mà không để ư đến cảm xúc của người đối diện.

Sau cùng, mức độ trí tuệ cảm xúc của một người không phải là họ có tài hùng biện như thế nào mà là họ nói năng có chừng mực hay không. Bạn không cần phải quá dè dặt, thận trọng khi giao tiếp với người khác, nhưng cần suy nghĩ nhiều hơn trước khi nói, nói những ǵ có thể nói và dừng lại ở những ǵ nên nói mà thôi. Không làm người khác xấu hổ và không gây rắc rối cho bản thân là những quy tắc cơ bản trong giao tiếp xă hội của người lớn.

VietBF@ Sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

Cupcake01
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 06-10-2024
Reputation: 7849


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 46,427
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2024-06-11 at 06.44.57.jpg
Views:	0
Size:	35.8 KB
ID:	2385442  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 39
Thanked 3,420 Times in 2,970 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 12 Post(s)
Rep Power: 52 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 20:17.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08965 seconds with 14 queries