Cô gái trẻ mất kinh suốt 1 năm, phải điều trị v́ 1 thứ nhiều chị em nhất quyết không ăn khi giảm cân - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Cô gái trẻ mất kinh suốt 1 năm, phải điều trị v́ 1 thứ nhiều chị em nhất quyết không ăn khi giảm cân
Rất nhiều chị em v́ giảm cân bất chấp mà phải đánh đổi sức khỏe của ḿnh.

Jin Jing, bác sĩ nội tiết tại Bệnh viện Sản phụ khoa Bắc Kinh (Trung Quốc) chia sẻ, bà đă từng gặp rất nhiều trường hợp nữ giới v́ giảm cân bất chấp mà phải trả giá đắt bằng sức khỏe. Trong đó có nhiều chị em trẻ tuổi đă bị măn kinh, vô kinh v́ giảm cân sai cách. Cheng Mu (tên họ nhân vật đă được thay đổi) 19 tuổi, sinh viên năm nhất một trường đại học về phát thanh truyền h́nh ở Bắc Kinh cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự.


Cô gái 19 tuổi hối hận khi nhập viện v́ bỏ ăn tinh bột để giảm cân (Ảnh minh họa)

Cheng Mu kể lại, cô vốn ước mơ trở thành người dẫn chương tŕnh truyền h́nh từ khi c̣n nhỏ. Từ năm cuối trung học cơ sở cô đă bắt đầu chuẩn bị cho việc thi vào một trường đại học có tiếng ở Bắc Kinh, c̣n quê Cheng Mu ở Thành Đô (Trung Quốc). V́ vậy, bên cạnh việc học ở trường và học về phát thanh, cô cũng rất quan tâm tới cải thiện ngoại h́nh.

Vào năm cuối trung học phổ thông, cô cao 1m68 và nặng 53kg. Tuy nhiên Cheng Mu vẫn cảm thấy ḿnh quá mập và quyết tâm giảm cân để đạt được vóc dáng như ư. Trong nửa năm, cô gái trẻ đă thật sự giảm được hơn 10kg và cũng thi đỗ vào ngôi trường cô mơ ước. Nhưng có một vấn đề là kinh nguyệt của cô cũng bắt đầu trở nên thất thường trong và sau khi giảm cân.

Trước đó, kinh nguyệt của Cheng Mu rất đều đặn. C̣n sau khi giảm cân, kinh nguyệt của cô gái trẻ đột nhiên không xuất hiện trong 3 tháng, lần có kinh th́ lượng rất ít, bằng 1/8 so với trước. Tiếp đó, kinh nguyệt lại biến mất và xuất hiện lại vào hơn 4 tháng sau đó. Lần này lượng kinh nhỏ giọt đi kèm đau vùng bụng dưới.

Theo Cheng Mu, lúc đầu v́ quá bận rộn chuyện thi cử, nhập học nên cô cũng không quá để tâm. Sau đó, cô cho rằng ḿnh quá căng thẳng và thay đổi môi trường sống nên bị rối loạn kinh nguyệt tạm thời. Thậm chí, có những thời điểm cô c̣n cảm thấy may mắn v́ không bị kinh nguyệt làm phiền như những cô gái khác. Tuy nhiên, sau 5 tháng liên tục không có kinh công thêm nhiều lần ngất xỉu khiến Cheng Mu bắt đầu lo lắng.

Khi tâm sự với bạn cùng kư túc xá, cô mới biết hóa ra có không ít cô gái khác v́ giảm cân mà gặp phải t́nh trạng giống như ḿnh. Theo lời khuyên của cô bạn, Cheng Mu t́m tới bệnh viện thăm khám. “Vào thời điểm đi khám, bệnh nhân rất gầy, cao 1m68 nhưng chỉ nặng chưa đầy 42kg. Ngực kém phát triển, cơ thể suy nhược, thiếu máu. Siêu âm B cũng cho thấy tử cung nhỏ và nội mạc tử cung rất mỏng. Kinh nguyệt của bệnh nhân gần như biến mất trong 1 năm trở lại đây, chỉ xuất hiện đúng 2 lần nhưng lượng cực kỳ nhỏ. Đây có thể coi là triệu chứng rối loạn nội tiết, măn kinh do giảm cân sai cách” - bác sĩ Jin Jing kể lại.

Bản thân Cheng Mu thừa nhận rằng, cô t́m hiểu trên mạng và thấy nhiều hội nhóm làm đẹp chia sẻ rằng cắt hoàn toàn tinh bột sẽ giảm cân nhanh hơn nên làm theo. Thời gian đầu, cô quả thực giảm được 7kg dễ dàng trong 2 tháng. Sau đó, cân nặng giảm chậm hơn đi kèm những cảm giác khó chịu như dễ mệt mỏi và chóng mặt, không thể ngồi xổm, rụng tóc, da xấu đi, vài lần ngất xỉu và rối loạn kinh nguyệt. Tuy nhiên, cô vẫn tiếp tục duy tŕ kiểu ăn này nhiều tháng sau đó. Không chỉ bởi muốn giảm cân, giữ dáng mà c̣n bởi nó đă tạo thành thói quen, khiến Cheng Mu chán ăn và chỉ ăn một ít tinh bột đă thấy no.

Bác sĩ Jin Jing giải thích: “Chức năng b́nh thường của trục vùng dưới đồi tuyến yên - buồng trứng gồm duy tŕ chức năng nội tiết sinh sản b́nh thường ở phụ nữ. Bằng cách đưa ra chỉ dẫn để tuyến yên sẽ tiết ra các hormone có liên quan để thúc đẩy sự phát triển của nang trứng, từ đó rụng trứng và h́nh thành kinh nguyệt b́nh thường.

Từ góc độ dinh dưỡng, mất kinh tạm thời hoặc măn kinh do giảm cân thường liên quan chặt chẽ đến việc cung cấp không đủ dinh dưỡng và năng lượng. Ở trường hợp bệnh nhân này, không ăn tinh bột trong thời gian dài để giảm cân là nguyên nhân chính dẫn tới mất cân bằng dinh dưỡng nặng”.
Bác sĩ cảnh báo tác hại của việc không ăn tinh bột khi giảm cân

Tiến sĩ Dinh dưỡng Cui Mingxuan tại Bệnh viện Nhân dân Đại học Bắc Kinh (Trung Quốc) cũng bổ sung lư do cắt tinh bột để giảm cân ảnh hưởng tới kinh nguyệt dưới góc độ dinh dưỡng. Ông cho biết: “Khi cơ thể con người thiếu hụt dinh dưỡng, nhất là tinh bột và protein th́ năo sẽ kích hoạt cơ chế tiết kiệm năng lượng để ưu tiên cung cấp năng lượng cho các cơ quan quan trọng như tim, năo, gan và thận. V́ vậy, các chức năng của cấp độ thứ hai như cơ quan sinh sản có thể bị “tắt” tạm thời, dẫn đến hiện tượng mất kinh, thậm chí vô kinh - măn kinh sớm.

Tinh bột là 2 loại carbohydrate phức tạp, trong khi carbohydrate là nguồn năng lượng chính hàng ngày cho cơ thể con người. So với protein và chất béo, carbohydrate cung cấp tỷ lệ năng lượng lớn nhất, thường lên tới 50 - 60% năng lượng cả ngày. V́ vậy, việc giảm lượng carbohydrate nạp vào cơ thể dễ dẫn đến thiếu hụt năng lượng, từ đó ảnh hưởng đến sự ổn định của kinh nguyệt. Về lâu dài, sẽ ảnh hưởng tới chức năng sinh sản”.

Ông nhấn mạnh, chế độ ăn cắt bỏ hoàn toàn hoặc ăn quá ít carbohydrate trong thời gian dài không chỉ có thể gây ra măn kinh mà c̣n gây ra một loạt vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác. Chẳng hạn như hạ đường huyết, suy nhược cơ thể, keton niệu, keton máu, tăng nguy cơ mắc bệnh gan, hại trí năo, gây trầm cảm, thiếu máu, rối loạn trao đổi chất và các bệnh chuyển hóa khác. Ngoài ra c̣n gây rụng tóc, lăo hóa da và nhiều thay đổi tiêu cực khác ở ngoại h́nh.

“Đặc biệt, đối với những người làm việc trí óc, việc thiếu carbohydrate có thể gây chóng mặt, mệt mỏi, thiếu tập trung và thậm chí ảnh hưởng đến việc giải phóng 5-hydroxytryptamine - một chất dẫn truyền thần kinh quan trọng trong năo. Từ đó làm tăng nguy cơ lo lắng và trầm cảm. Ngoài ra, nó c̣n có thể làm giảm khả năng miễn dịch của cơ thể và gây ra các bệnh truyền nhiễm như viêm phổi, cảm lạnh. Đồng thời, những người cắt tinh bột để giảm cân dễ bị tăng cân nhanh trở lại khi bắt đầu ăn tinh bột như b́nh thường” - ông nói thêm.

C̣n bác sĩ Jin Jing th́ nhắc nhở chị em phụ nữ ngoài không giảm cân tiêu cực, bất chấp th́ c̣n phải chú ư theo dơi kinh nguyệt. Theo bà có 4 yếu tố quan trọng để đánh giá kinh nguyệt: chu kỳ kinh nguyệt b́nh thường 21 - 35 ngày, sự đều đặn tức là thay đổi giữa các chu kỳ.

VietBF@ Sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

Cupcake01
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 06-10-2024
Reputation: 7849


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 46,427
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2024-06-10 at 15.36.49.jpg
Views:	0
Size:	64.8 KB
ID:	2385172  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 39
Thanked 3,420 Times in 2,970 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 12 Post(s)
Rep Power: 52 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 21:50.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09019 seconds with 14 queries