Tờ Vedomosti đưa tin hôm thứ Ba 4/6 rằng chuỗi quán cà phê Starbucks của Mỹ đă nộp đơn đăng kư lên cơ quan sở hữu trí tuệ của Nga, Rospatent, để đăng kư một số nhăn hiệu tại nước này.
Starbucks đang đăng kư một số nhăn hiệu tại Nga. Ảnh: RT.
Starbucks, hoạt động ở Nga từ năm 2007, đă tuyên bố đóng cửa vào 10/32022, chỉ vài ngày sau khi bùng phát xung đột Nga - Ukraine và vài tháng sau rút hẳn khỏi thị trường do các lệnh trừng phạt của phương Tây liên quan đến xung đột Ukraine.
Công ty có trụ sở tại Seattle hiện đang t́m cách đăng kư 8 thương hiệu tại Nga – bao gồm Starbucks, cà phê Starbucks và cà phê frappuccino. Đơn đăng kư được gửi trong tháng vừa qua liên quan đến việc pha chế đồ uống và thực phẩm, bán cà phê ḥa tan và quản lư chương tŕnh khách hàng thân thiết.
Tờ báo kinh doanh Vedomosti cho rằng động thái này có thể là một “biện pháp phủ đầu” để đảm bảo quyền mua lại doanh nghiệp cũ ở Nga của họ.
Các hoạt động trước đây của Starbucks tại Nga đă được đổi tên thành “Stars Coffee” sau khi rapper và doanh nhân người Nga Timati (Timur Yunusov), hợp tác với doanh nhân Anton Pinsky, mua toàn bộ tài sản ở Nga của chuỗi cửa hàng Mỹ vào mùa hè năm 2022.
Pinsky và Yunusov đă mua lại hợp đồng cho thuê tất cả 130 cửa hàng cà phê Starbucks ở Nga cũng như hợp đồng của 2.000 nhân viên của hăng. Là một phần của việc đổi thương hiệu, h́nh ảnh nàng tiên cá trong logo công ty đă được thay thế bằng một cô gái đội chiếc mũ 'kokoshnik' truyền thống của Nga.
Năm 2022 và 2023, Pinsky nộp hồ sơ đăng kư nhăn hiệu mới – Stars Pinskiy Coffee và Stars Kanokov Coffee. Tuy nhiên, Rospatent đă từ chối đơn đăng kư, chỉ ra sự giống nhau của cả hai nhăn hiệu này “đến mức gây nhầm lẫn” với các nhăn hiệu Starbucks.
VietBF@ sưu tập