Cụ bà từng bị coi là 'thần chết', hơn 60 năm chưa được về nhà - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Cụ bà từng bị coi là 'thần chết', hơn 60 năm chưa được về nhà
Nhớ về những ngày c̣n ở quê, bà Chi không cầm được nước mắt. Khi biết bà mắc bệnh, hàng xóm xem bà như là ‘thần chết’.
Những ngày cuối tháng 5, chúng tôi t́m về trại phong Quả Cảm (nay là Bệnh viện Phong và Da liễu Bắc Ninh) ở xă Ḥa Long, huyện Yên Phong, Bắc Ninh. Nơi đây hiện có hơn 50 bệnh nhân đang điều trị, phần lớn là các cụ già trên 70 tuổi.

Trại phong Quả Cảm được thành lập vào năm 1913, từng là nơi "nội bất xuất, ngoại bất nhập". Dưới thấp nhất là dăy nhà của y, bác sĩ. Tiếp đến là dăy nhà của tổ 1, tổ 2, tổ 3... Trên cao nhất, ở lưng chừng núi, là tổ trọng điểm.


Không gian vắng vẻ ở trại phong Quả Cảm
Tổ trọng điểm có khoảng 10 cụ già. Họ đều là những người mắc bệnh phong nặng, cụt chân, cụt tay, hỏng mắt, điếc tai… không c̣n khả năng tự phục vụ nên được chăm sóc từ bữa ăn đến giấc ngủ, sinh hoạt cá nhân.

Thế nhưng, họ không v́ thế mà u sầu, buồn khổ. Với những người c̣n sức khỏe, họ tự ḿnh giặt quần áo, trồng rau, nuôi gà… C̣n với những bệnh nhân không thể tự chăm sóc bản thân, họ vẫn làm thơ, ca hát, tṛ chuyện với nhau mỗi ngày.

Nhiều người đă gắn bó cả cuộc đời với nơi đây. Ông Lưu Quang Hưng (86 tuổi, ở huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh), đă đến đây sinh sống từ bé.

“Tôi sống ở đây từ năm 1953, khi đó tôi 15 tuổi, mỗi tháng đều được Nhà nước trợ cấp cho một khoản tiền đủ để sinh sống. Mỗi năm tôi về nhà một lần, nhưng chỉ về khoảng 1 đến 2 ngày”, ông Hưng chia sẻ.


Dù nhà cách trại phong Quả Cảm khoảng 20km, nhưng mỗi năm ông Hưng chỉ về quê 1 lần
Bà Chử Thị Chi (72 tuổi, quê ở Phú Thọ) vào trại phong từ năm 1961, khi bà chưa đầy 10 tuổi. Nhớ về những ngày c̣n ở quê, bà Chi không cầm được nước mắt. Khi biết bà mắc bệnh, hàng xóm xem bà như là ‘thần chết’. Họ xa lánh, xua đuổi bà đi nơi khác. Gia đ́nh cũng hờ hững, ít quan tâm đến bà.

Từ khi vào trại phong, bà xem đây chính là nhà ḿnh, coi những người cùng cảnh là anh em, họ hàng của ḿnh. "Từ năm tôi vào đây là bấy nhiêu thời gian tôi không về nhà. Hiện giờ ở quê thay đổi ra sao, tôi cũng không biết", bà Chi cho biết.


Bà Chử Thị Chi

Cụ bà Doăn Thị Côi (94 tuổi, ở Hà Nội) bị phong ăn cụt cả hai chân, phải di chuyển bằng chân giả. Cụ Côi may mắn hơn khi luôn có con gái đồng hành. Con gái cụ thường xuyên lên chăm sóc mẹ, để mẹ không cảm thấy cô đơn.

“Quê tôi, người ta ác cảm với những người bị bệnh phong. Tôi bị bệnh phong từ năm 30 tuổi, v́ quá đau và không có thuốc chữa nên phải cắt cả hai chân. Đến bây giờ, chỉ cần trở trời là lại đau, đi không khéo là bị ngă.

Mỗi tuần, con gái tôi lên thăm một lần. Sinh hoạt hàng ngày của tôi phải phụ thuộc vào hộ lư”, cụ Côi chia sẻ.

Dù chịu nỗi đau về cả thể xác lẫn tâm hồn, nhưng những con người nơi trại phong Quả Cảm vẫn nảy nở trong ḿnh những t́nh cảm đáng quư. Nhiều người sau khi vào trại đă kết đôi với nhau. Các đám cưới diễn ra nhỏ gọn, hiếm khi có sự góp mặt của họ hàng 2 bên, mà chỉ có các y, bác sĩ.

Trại phong giờ đây không chỉ có những cụ già cô quạnh, mà c̣n có cả những nụ cười của trẻ thơ, những gia đ́nh nhỏ hạnh phúc bên nhau.

Y tá Nguyễn Thị Xuân, người đă gắn bó với trại phong gần 40 năm cho biết, bệnh nhân ai cũng có nhiều thiếu thốn, nhưng ở đây họ có nhau, chăm sóc và quan tâm lẫn nhau. Điều này giúp cho bệnh nhân có thêm niềm tin vào cuộc sống.

“Xă hội hiện hiểu biết hơn về bệnh phong. Cách đây 15 - 20 năm, không ai dám vào đây, nếu có vào họ cũng không dám ngồi, không dám uống nước cùng. Nhưng giờ thường xuyên có đoàn khách đến thăm, ăn cùng thậm chí ở cùng. Con cái của các bệnh nhân trước tự ti lắm, giờ các cháu đều ra ngoài, lấy vợ lấy chồng”.

VietBF@ sưu tập

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 3 Weeks Ago
Reputation: 35745


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 102,964
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	173.jpg
Views:	0
Size:	548.3 KB
ID:	2383145   Click image for larger version

Name:	171.jpg
Views:	0
Size:	523.7 KB
ID:	2383146   Click image for larger version

Name:	172.jpg
Views:	0
Size:	564.9 KB
ID:	2383147  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,290 Times in 6,461 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 16 Post(s)
Rep Power: 114 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 14:54.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.04883 seconds with 14 queries