Tác động từ việc Tổng thống Ukraine Zelensky bất ngờ chỉ trích Trung Quốc - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Tác động từ việc Tổng thống Ukraine Zelensky bất ngờ chỉ trích Trung Quốc
Những mối lo ngại mới về việc Trung Quốc hỗ trợ Nga trong cuộc xung đột ở Ukraine càng gây căng thẳng hơn cho quan hệ vốn đă gập ghềnh giữa Bắc Kinh và châu Âu.

Ngày 2/6, Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky thay đổi cách nói thận trọng thường thấy để cáo buộc Trung Quốc hợp tác với Nga nhằm làm suy yếu hội nghị ḥa b́nh Ukraine tại Thụy Sĩ trong tháng này.

Phát biểu tại Đối thoại Shangri-La ở Singapore cuối tuần qua, ông Zelensky cáo buộc Mátxcơva đang “làm mọi việc để cản trở hội nghị ḥa b́nh” bằng cách “dùng ảnh hưởng của Trung Quốc và các nhà ngoại giao của Trung Quốc”.

“Không may là một quốc gia lớn, độc lập và mạnh như Trung Quốc lại trở thành công cụ của Nga”, ông Zelensky nói.

Phát biểu này gây tác động ở châu Âu, khiến Liên minh châu Âu (EU) càng muốn áp dụng quan điểm cứng rắn hơn với quan hệ giữa Trung Quốc và Nga.

Trong chuyến thăm Brussels tuần trước, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Kurt Campbell cảnh báo Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) rằng Bắc Kinh đang giúp Nga khôi phục và phát triển ngành công nghiệp quốc pḥng, chế tạo những vũ khí và khí tài đáng gờm để đưa ra chiến trường.

“Điều chúng tôi nh́n thấy từ Trung Quốc sang Nga không phải là hoạt động thất thường của một vài công ty đang hỗ trợ Nga. Đây là nỗ lực toàn diện kéo dài đang được lănh đạo Trung Quốc ủng hộ để trao cho Nga sự hỗ trợ cần thiết sau hậu trường”, ông Campbell nói.

Quan chức này cho rằng hành động của Trung Quốc không chỉ giúp Nga tăng cường năng lực trên chiến trường, mà c̣n “tạo ra thách thức chiến lược với những quốc gia khác ở châu Âu”.

Một quan chức cấp cao của EU tin rằng việc ông Zelensky đưa ra phát biểu mạnh mẽ sẽ dẫn đến thay đổi trong cách bày tỏ quan điểm của một số quốc gia EU, những nước trước đây thường tránh chỉ trích Bắc Kinh.

“Giờ th́ găng tay đă được tháo ra”, vị quan chức nói.

Cuối tháng 5 vừa qua, các quan chức cấp cao từ châu Á gặp một nhóm quan chức EU ở Stockholm để thảo luận về Trung Quốc. Đồng thuận mà họ đạt được là châu Âu cần “buộc Trung Quốc phải trả giá cao hơn v́ sự hỗ trợ dành cho Nga”, một nguồn tin nắm được t́nh h́nh cho biết.

Phát biểu của hai ông Campbell và Zelensky có thể sẽ khiến nhiều thành viên EU cứng rắn và quyết liệt hơn với Trung Quốc.

Điều này diễn ra vào thời điểm quan trọng đối với quan hệ EU – Trung Quốc.

Tuần tới, Hội đồng châu Âu sẽ thông báo tới các doanh nghiệp về mức thuế nhập khẩu áp với xe điện Trung Quốc, sau khi châu Âu điều tra việc Trung Quốc trợ cấp cho ngành này.

Nhiều người tin rằng bước đi này có thể gây ra chiến tranh thương mại kiểu ăn miếng trả miếng, sau khi Bắc Kinh nhiều lần tuyên bố sẽ đáp trả.

“Cáo buộc nhằm vào Trung Quốc sẽ không thể đứng vững”, Wang Lutong, quan chức hàng đầu của Bộ Ngoại giao Trung Quốc ở châu Âu, viết trên mạng xă hội X cuối tuần trước. Ông Wang tuyên bố Trung Quốc luôn sẵn sàng bảo vệ “các quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp Trung Quốc”.

Ngày 7/6, châu Âu sẽ bước vào cuộc bầu cử Nghị viện EU, sự kiện sẽ định h́nh lộ tŕnh quan hệ với Bắc Kinh cho đến năm 2029.

“Các nước châu Âu lo ngại việc đối đầu với Trung Quốc, nhưng họ biết rằng phải bước vào một chu kỳ chính trị mới, trong đó các nghị sĩ sẽ phải bảo vệ ngành công nghiệp và việc làm ở châu Âu, nên không có cách nào để lảng tránh”, một nhà ngoại giao EU cho biết.

Theo nhà ngoại giao này, các nghị sĩ EU sẽ dùng bài phát biểu của ông Zelensky là một lư do để cứng rắn hơn với Bắc Kinh.

Dù Trung Quốc khẳng định quan điểm trung lập với cuộc xung đột Nga – Ukraine, châu Âu đang nh́n nhận Bắc Kinh đứng về phe Mátxcơva.

Tại cuộc họp báo thường kỳ ngày 3/6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh gạt bỏ cáo buộc Bắc Kinh đang ngăn các quốc gia khác tham gia hội nghị ḥa b́nh ở Thụy Sĩ, khẳng định họ giữ quan điểm “công bằng và không thiên vị”. Trước đó, bà Mao xác nhận Trung Quốc sẽ không cử đoàn tham dự sự kiện ở Thụy Sĩ.

VietBF@ sưu tập

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 06-04-2024
Reputation: 35859


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 103,794
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	431.jpg
Views:	0
Size:	54.1 KB
ID:	2383027  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,311 Times in 6,482 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 17 Post(s)
Rep Power: 115 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 01:11.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08378 seconds with 14 queries