Canada cấm vận kim loại cứng bậc nhất thế giới của Nga, cả Airbus và Boeing 'gặp nguy' - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Canada cấm vận kim loại cứng bậc nhất thế giới của Nga, cả Airbus và Boeing 'gặp nguy'
Tổng thống Pháp được cho là vừa phải ra tay nhằm giúp đỡ Airbus sau khi Canada áp lệnh cấm vận lên titan của Nga.

Canada cấm vận titan của Nga

Theo nguồn tin riêng của Reuters, đích thân Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vừa phải can thiệp để thuyết phục Thủ tướng Canada Justin Trudeau để Airbus và các công ty hàng không khác không bị ảnh hưởng sau khi Canada áp cấm vận lên titan của Nga.

Nguồn tin riêng của Reuters cho rằng ông Emmanuel Macron đưa ra đề nghị đó trong cuộc hội đàm với ông Justin Trudeau hồi tháng 3, tức chỉ vài tuần sau khi Canada chính thức áp lệnh cấm vận lên thứ kim loại cứng bậc nhất thế giới của Nga.

Lệnh cấm vận của Canada cũng tác động đến Airbus - nhà sản xuất máy bay có trụ sở tại Pháp - và nhiều công ty hàng không khác khi các công ty này vẫn phụ thuộc vào sản phẩm gốc Nga được chế tạo tại một số nhà máy ở Canada.


Mẫu thử Airbus A320. Ảnh: Pedro Aragăo

Nguồn tin của Reuters cho rằng Pháp đă phải vận động rất nhiều và thường xuyên các công ty châu Âu nói trên được trở thành trường hợp ngoại lệ. Bên cạnh hội đàm trực tiếp giữa Tổng thống Pháp và Thủ tướng Canada, Thủ tướng Pháp Gabriel Attal khi sang thăm Canada hôm 29 tháng 3 cũng đă làm việc về vấn đề này.

Reuters cho rằng phía Canada khi nhận đề nghị đă chưa đồng ư ngay, nhưng sau một vài ngày th́ cũng đă ra văn bản cho Airbus cũng như các công ty châu Âu khác.

Việc Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trao đổi để gỡ thế khó cho một số công ty hàng không châu Âu có thể là tiêu biểu cho việc phương Tây phải vất vả ra sao để có thể cấm vận Nga mà không gây ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng ngành công nghiệp của ḿnh.

VSMPO-AVISMA từng là nhà sản xuất titan chất lượng hàng không lớn nhất thế giới. VSMPO-AVISMA là một công ty do chính phủ Nga hậu thuẫn. Trong khi đó, titan với đặc tính rắn chắc và nhẹ đă khiến cho thứ kim loại này đứng đầu trong danh sách dễ bị cấm vấn, bởi nó thường xuyên được sử dụng trong chế tạo máy bay, như linh kiện động cơ hay bộ phận hạ cánh của máy bay lớn.

Ông Kevin Michaels, giám đốc điều hành AeroDynamic Advisory, nhận định: "Vấn đề là một ḷ luyện titan mất hàng năm trời để xây dựng và có thể cần thêm một hoặc hai năm tiếp nữa để có được đủ chứng nhận".

Trong khi phương Tây tăng cường cấm vận với Nga, nhưng thường không chặn cơ hội tiếp cận của chính họ với sản phẩm của VSMPO; năng lực luyện và rèn kim của VSMPO khiến phương Tây lo sợ ảnh hưởng trực tiếp đến ngành công nghiệp hàng không của ḿnh nếu đặt cấm vận.

Cả Airbus, Boeing gặp khó

Sau khi Canada đặt lệnh cấm vận với titan của Nga, Airbus đă ngay lập tức là đơn vị bị ảnh hưởng. Lư do là bởi toàn bộ cấu phần của thiết bị hạ cánh trên mẫu Airbus A350-1000 đều do một công ty tại Ontario, Canada sản xuất.

Cụ thể hơn, công ty RTX là đơn vị chịu trách nhiệm sản xuất thiết bị hạ cánh cho Airbus A350-1000. Đơn vị này sản xuất thiết bị tại một nhà máy đặt ở ngoại ô Toronto, Canada thông qua công ty con Collins Aerospace.

Lúc Canada đặt lệnh cấm vận, Collins Aerospace đă dừng mọi hoạt động vận chuyển nguyên liệu thô.

Không chỉ Airbus, Boeing của Mỹ cũng được cho chịu ảnh hưởng sau khi Canada áp lệnh cấm vận. Tháng 3/2022, Boeing cho biết đă dừng mua titan trực tiếp từ Nga, nhưng thiết bị hạ cánh của Boeing 787 Dreamliner vẫn do Canada sản xuất.

Safran là nhà sản xuất Canada, cũng nằm trong chuỗi cung ứng thiết bị hạ cánh. Theo nguồn tin của Reuters, Safran đă được cấp phép ngoại lệ để tiếp tục sản xuất và cung cấp thiết bị hạ cánh cho Boeing 787.

Titan: vật liệu tốt nhất để làm máy bay

Ngày nay, một trong những phương án các nhà sản xuất máy bay áp dụng cắt giảm chi phí bay là giảm chi phí năng lượng, tức là t́m cách để máy bay tiêu hao ít xăng hơn. Với mục đích này, các nhà sản xuất sử dụng ngày càng nhiều titan để tạo ra một mẫu máy bay tiết kiệm xăng.

Titan có tỷ lệ trọng lượng trên độ cứng ở mức rất tốt, khiến cho đây trở thành vật liệu tốt nhất để làm máy bay, đặc biệt là động cơ, khung và một vài linh kiện cơ khí khác. Hợp kim titan nhẹ hơn nhiều kim loại khác nhưng vẫn có sức bền cao, chịu được nhiệt độ cao và chống chịu ăn ṃn tốt khi tiếp xúc với CFRP.

Đặc tính nhẹ và cứng khiến các nhà sản xuất sử dụng ngày một nhiều hơn titan để làm động cơ máy bay. Máy bay trang bị động cơ có nhiều thành phần bằng titan thường có hiệu suất tốt hơn so với các loại máy bay sử dụng các loại hợp kim khác.

Cùng với đó, hợp kim titan cũng có thể chống chịu được điều kiện nhiệt độ rất khắc nghiệt mà động cơ máy bay ngày nay cần phải trải qua.

Tuy nhiên, việc chế tạo ra hợp kim titan không phải là việc đơn giản. Khi nung nóng, titan sẽ phản ứng rất dữ dội với oxy. Tính chất này của titan cộng với sự phổ biến của oxy trong không khí khiến cho việc sản xuất titan không đơn giản.

VietBF@ Sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

Cupcake01
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 06-04-2024
Reputation: 7951


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 47,065
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2024-06-04 at 07.45.42.jpg
Views:	0
Size:	45.8 KB
ID:	2382651  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 39
Thanked 3,471 Times in 3,010 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 12 Post(s)
Rep Power: 53 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 14:50.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09880 seconds with 14 queries