Vụ việc kết thúc có hậu khi người mua đă nhận lỗi và đồng ư bồi thường chi phí đi lại cho nữ chủ shop.
Câu chuyện về nữ chủ shop online lái xe hơn 1.000 km từ Thượng Hải (Trung Quốc) đến Hà Nam (Trung Quốc) để đ̣i lại công bằng cho 10 đôi tất bị “bùng hàng” đang gây xôn xao cộng đồng mạng.
“Bùng hàng” - vấn nạn nhức nhối của những người kinh doanh online đang ngày càng phổ biến. Mới đây nhất, một nữ chủ shop online có nickname “Mẹ Gạo Lứt Mạch Nha” (sau đây gọi tắt là Mẹ Gạo Lứt) đă quyết định lên tiếng và hành động để đ̣i lại công bằng cho bản thân cũng như là lời cảnh tỉnh đến những “thượng đế” có ư định lợi dụng ḷng tốt của người bán. Sự việc bắt nguồn từ việc Mẹ Gạo Lứt phát hiện đơn hàng 2 hộp tất (14 đôi) gửi đến 2 địa chỉ gần nhau nhưng khi nhận lại hàng, mỗi hộp chỉ c̣n đúng 1 đôi.
Ảnh minh họa bằng công nghệ AI
Linh cảm mách bảo đây là một chiêu tṛ “bùng hàng” tinh vi, Mẹ Gạo Lứt đă liên lạc với người mua qua số điện thoại trên đơn hàng. Đáng tiếc, người đầu dây chối đây đẩy, khẳng định không hề mua hàng, trong khi số điện thoại c̣n lại th́ “bặt vô âm tín”. Không chấp nhận việc bị “bắt nạt” một cách trắng trợn như vậy, Mẹ Gạo Lứt quyết định đến tận nơi để làm rơ mọi chuyện. Dù biết rằng hành động này có thể khiến cô phải gánh chịu nhiều thiệt hại, thậm chí là phải đóng cửa hàng, nhưng Mẹ Gạo Lứt vẫn quyết tâm đi đến cùng. Bởi lẽ, cô muốn bản thân ḿnh trở thành một tấm gương, một bài học cảnh tỉnh cho những ai đang có ư định “bùng hàng”.
Điểm đến của Mẹ Gạo Lứt là một ngôi làng ở huyện Thông Hứa, tỉnh Hà Nam (Trung Quốc) - nơi người mua đă cung cấp thông tin khi đặt hàng. Tại đây, Mẹ Gạo Lứt đă t́m đến cơ quan công an để tŕnh báo sự việc. Dựa vào thông tin đơn hàng, cảnh sát đă nhanh chóng t́m ra danh tính và địa chỉ của “thượng đế” bí ẩn. Người này là Tô Kiệt (29 tuổi).
Trước những bằng chứng không thể chối căi, Tô Kiệt đă thừa nhận hành vi “bùng hàng” của ḿnh. Anh khai rằng bản thân học được chiêu tṛ này từ một người bạn. Anh cho biết ḿnh từng đi làm xa ở thành phố khác. Tại đây, anh được một người đồng nghiệp “truyền đạt kinh nghiệm” đặt hàng online với số lượng lớn rồi trả lại một phần để hưởng lợi từ chính sách hỗ trợ phí ship của sàn thương mại điện tử.
Tô Kiệt tỏ ra hối lỗi và gửi lời xin lỗi chân thành đến Mẹ Gạo Lứt. Anh cũng đồng ư bồi thường 3.500 Nhân dân tệ (tương đương 12 triệu đồng) chi phí đi lại cho cô. Ông Trương Cường - Trưởng thôn cho biết, Tô Kiệt là người hiền lành, chưa từng có tiền án tiền sự, có lẽ do “gần mực th́ đen” nên mới hành động thiếu suy nghĩ như vậy. Ông Trương Cường cũng cho biết thêm, Mẹ Gạo Lứt đă nhận được 1.000 Nhân dân tệ từ Tô Kiệt thông qua ông và số tiền 2.500 Nhân dân tệ c̣n lại sẽ sớm được thanh toán.
Không chỉ dừng lại ở đó, hành động đẹp sau đó của Mẹ Gạo Lứt khiến cộng đồng mạng càng thêm nể phục. Cô đă dùng số tiền 7.000 Nhân dân tệ (khoảng 24 triệu đồng) để mua gạo, ḿ, dầu ăn, sữa... và gửi tặng cho những người già neo đơn và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong làng. Mẹ Gạo Lứt chia sẻ, cô không muốn công khai thông tin của Tô Kiệt trên mạng xă hội v́ mong muốn anh có cơ hội sửa sai và làm lại cuộc đời. Cô hy vọng hành động “băng ḿnh” đến tận nơi đ̣i lại công bằng của ḿnh sẽ là lời cảnh tỉnh cho những ai đang có ư định “bùng hàng”, đồng thời cũng là lời kêu gọi đến các sàn thương mại điện tử cần có những biện pháp mạnh tay hơn để bảo vệ quyền lợi cho người bán hàng.
Câu chuyện của Mẹ Gạo Lứt nhanh chóng được lan truyền trên mạng xă hội và nhận được nhiều sự ủng hộ từ cộng đồng mạng, đặc biệt là những người kinh doanh online. Nhiều người cho rằng hành động của Mẹ Gạo Lứt là “dũng cảm”, là “tấm gương” cho những người bán hàng online khác noi theo.
VietBF@sưu tập