4 sai lầm khi uống thuốc có thể đe dọa đến tính mạng - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default 4 sai lầm khi uống thuốc có thể đe dọa đến tính mạng
Mỗi năm, trên toàn thế giới, đă có ghi nhận hơn 100,000 ca bị tử vong do uống thuốc sai cách, bắt nguồn từ suy nghĩ tai hại của nhiều người khi cho rằng, uống thuốc chỉ đơn giản là cho vào miệng và uống, mà c̣n phải nhớ những sai lầm cần phải tránh để bảo vệ cho sức khỏe của ḿnh.

Mỗi một loại thuốc mà chúng ta uống vào sẽ có những lưu ư và tác dụng phụ khác nhau, nên đó là lư do v́ sao mà các tiệm thuốc Tây luôn phải hướng dẫn cho người mua cách dùng thật chính xác, kể cả khi đó có phải là thuốc kê toa của bác sĩ hay không.

Nhưng đôi khi, chỉ v́ tâm lư kh1 chủ quan, xem nhẹ tính chất của dược tính thuốc mà có nhiều người lại tự ư uống thuốc theo thói quen của ḿnh, gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực cho sức khỏe, chẳng hạn như: đau bao tử, mệt mỏi, chóng mặt và lờn thuốc,... Trong trường hợp bị phản ứng phụ nghiêm trọng, nhiều người có thể buồn nôn và ói mửa, bị ngộ độc thuốc, hôn mê và thậm chí là tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

Theo các bác sĩ, trong những ca tử vong v́ mắc phải các sai lầm khi uống thuốc, th́ có 4 sai lầm sau đây chính là những yếu tố thường thấy nhất và có nhiều người đă mắc phải, sẽ đe dọa đến sức khỏe của người sử dụng thuốc.

Sai lầm 1: Tự ư mua và uống thuốc không theo toa của bác sĩ
Có rất nhiều người khi nhận thấy sức khỏe có vấn đề, sẽ thường tự ư đi ra tiệm thuốc mua thuốc để điều trị c̣n gọi là OTC (over the counter), thay v́ đến các văn pḥng bác sĩ hay bệnh viện để được chẩn đoán, kiểm tra dầy đủ và kỹ lưỡng hơn. Ví dụ như bị cảm lạnh, cảm cúm, cần hạ sốt là chạy ngay ra tiệm thuốc mua aspirin hay acetaminophen, khi bị ho là mua kháng sinh hay viên ngậm. Hễ thấy bị nhức đầu, đau chân, đau lưng, đau ǵ cũng mua thuốc giảm đau paracetamol, đau bụng khó chịu là quy ra cần thuốc tiêu hóa berberin. Đôi khi, cơ thể bỗng xuất hiện ra các triệu chứng lạ nhưng mọi người cũng chẳng mảy may lo lắng, chỉ đi hỏi ư kiến những người chung quanh và đi mua thuốc theo sự suy đoán hoặc kinh nghiệm của họ. Và cũng v́ thế mà có không ít các trường hợp bị ngộ độc thuốc, đôi khi bị tử vong v́ dùng thuốc quá liều, không đúng mục đích chửa trị bệnh.

Chúng ta có thể hiểu được, đôi khi các triệu chứng kể trên thực sự xuất phát từ những bệnh thường thấy, mà chỉ cần dùng thuốc không kê toa vài ngày là sẽ khỏi ngay. Nhưng chúng ta tuyệt đối không được lạm dụng các loại thuốc này, cũng đừng nên chủ quan với các triệu chứng phụ bất thường, v́ đôi khi đó lại là dấu hiệu của nhiều chứng bệnh nguy hiểm.

Sai lầm thứ 2: Không đọc kỹ hướng dẫn sử dụng thuốc
Trường hợp này thường xảy ra ở những người mua thuốc không kê toa tại các hiệu thuốc gần nhà, dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm. Theo giải thích của các bác sĩ, mỗi một loại thuốc luôn có hướng dẫn sử dụng đi kèm, trên đó có ghi thông tin về thành phần dược tính, công dụng, cách sử dụng và tác dụng không mong muốn. Tất cả đều là những thông tin cần thiết để cho mọi người hiểu về loại thuốc mà ḿnh đang sử dụng. Tuy nhiên, hiếm thấy ai thường chú ư đến tờ giấy chỉ dẩn này trong các hộp thuốc mà thường muốn uống ngay luôn, trong nhiều trường hợp bị xảy ra trường hợp bị dị ứng từ thành phần thuốc hoặc thuộc thành phần chống chỉ định sẽ gây ra t́nh trạng bị ngộ độc rất nguy hiểm.

Sai lầm thứ 3: Uống thuốc không đúng thời điểm được chỉ định
Thời điểm sử dụng thuốc có thể được chỉ định vào các buổi trong ngày như sáng, trưa, tối hoặc trước hay sau bữa ăn. Lựa chọn thời điểm uống thuốc vào lúc nào luôn đóng vai tṛ quan trọng trong cách sử dụng thuốc cho đúng cách, an toàn toàn và hiệu quả tốt.

Ví dụ như có một số loại thuốc có thể bị chậm hấp thụ, hoặc không thể hấp thụ đầy đủ dược tính của thuốc nếu khi ăn no, cho nên bắt buộc phải uống trước bữa ăn, chẳng hạn như thuốc loăng xương hoặc thuốc về tuyến giáp. Ngoài ra, cũng có một số loại thuốc có thể gây kích thích dịch vị bao tử buộc phải uống sau khi ăn để giảm thiểu nguy cơ bị lỡ, đau. Nếu uống sai ở thời điểm có thể gây ra các phản ứng phụ của thuốc, thậm chí c̣n phát sinh thêm nhiều vấn đề về sức khỏe khác. Do đó, mọi người nên uống thuốc đúng với chỉ định của bác sĩ hoặc dược sĩ, để hạn chế mọi nguy cơ gây ra ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Sai lầm thứ 4: Cho rằng uống thuốc với loại nước nào cũng được
Trên thực tế, có không ít người nghĩ rằng, dùng loại nước nào để uống thuốc cũng được. Đây là một suy nghĩ khá sai lầm, v́ mỗi một loại nước sẽ có một tính chất khác nhau, nên cũng có thể gây cản trở hoặc tăng mạnh một cách không cần thiết về mức hiệu quả của thuốc. Nếu xảy ra các phản ứng phụ xấu, có thể dẫn dẫn đến bị ngộ độc, nguy hiểm đến tính mạng.

Ví dụ, khi mọi người uống thuốc với các loại thức uống có chứa caffeine, nước ngọt có gas và trà, điều này có thể gây ra rối loạn nhịp tim, nôn mửa, ngộ độc, kết tủa sạn, giảm sự hấp thụ sắt,… Đặc biệt là trong nước trà c̣n giàu chất tanin, khi uống với thuốc sẽ làm giảm sự hấp thu hoặc mất tác dụng của thuốc, gây ra nhiều triệu chứng phụ khó chịu.

Theo các chuyên gia sức khỏe, khi uống thuốc th́ mọi người chỉ nên uống duy nhất với nước lọc ấm, tuyệt đối không nên uống thuốc cùng các loại nước khác v́ điều này sẽ làm ảnh hưởng đến sự hiệu nghiệm của thuốc.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

trungthuc
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
Release: 05-31-2024
Reputation: 27550


Profile:
Join Date: Jul 2020
Location: California
Posts: 8,453
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	image.png
Views:	0
Size:	262.6 KB
ID:	2381059  
trungthuc_is_offline
Thanks: 359
Thanked 4,620 Times in 2,705 Posts
Mentioned: 17 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 315 Post(s)
Rep Power: 14 trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 18:17.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05182 seconds with 14 queries