4 điểm "chí mạng" trong bữa ăn đang dần ăn ṃn tuổi thọ, muốn sống lâu cần điều chỉnh ngay - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default 4 điểm "chí mạng" trong bữa ăn đang dần ăn ṃn tuổi thọ, muốn sống lâu cần điều chỉnh ngay
Để sống lâu, có những thói quen tai hại trong bữa ăn hàng ngày mà nhiều người vẫn làm cần phải được loại bỏ càng sớm càng tốt!

Chế độ ăn và cách ăn uống đóng vai tṛ quan trọng đối với sức khỏe tổng thể. Nếu ăn uống thiếu khoa học hoặc duy tŕ những thói quen ăn uống không tốt có thể làm tăng khả năng hủy hoại các cơ quan bên trong cơ thể. Theo thời gian, những tổn thương liên tục có thể gây ảnh hưởng đến chức năng của các nội tạng và làm giảm tuổi thọ.

Theo Sohu, những người có tuổi thọ ngắn thường có 4 đặc điểm chung khi ăn uống như sau:

Đặc điểm số 1: Thích những món có 3 "nhiều"

3 "nhiều" ở đây bao gồm: nhiều muối (ăn mặn), nhiều chất béo (đặc biệt là chất béo băo ḥa và chất béo trans) và nhiều đường. Tương đương với 3 sở thích ăn này là nguy cơ mắc phải 3 vấn đề sức khỏe, đó là: huyết áp cao, tiểu đường và mỡ máu cao.

Trong đó, huyết áp cao có thể dẫn tới các tổn thương ở thận, tim và năo. Bệnh tiểu đường làm tăng rủi ro biến chứng ở thận, thần kinh, mạch máu, vơng mạc. C̣n mỡ máu cao có thể dẫn tới xơ vữa động mạch - biến chứng xơ vữa động mạch vành nguy hiểm nhất chính là ph́nh mạch. Khi động mạch bị vỡ, biến chứng này có thể khiến cho người bệnh tử vong ngay lập tức.
Đặc điểm số 2: Uống rượu trong khi ăn

Người châu Á thường có quan niệm rằng, uống một chén rượu trong bữa ăn giúp "đẩy lùi bách bệnh". Tuy nhiên, khi so sánh với những rủi ro sức khỏe có thể gặp khi tiêu thụ rượu thường xuyên, các bác sĩ đều cho biết, không có một liều lượng rượu nào được coi là an toàn. Dù chỉ uống một lượng nhỏ mỗi ngày nhưng tích lũy lại theo thời gian, đó vẫn là một con số lớn.



Uống rượu thường xuyên và đặc biệt nếu uống với số lượng lớn có thể gây tổn hại tới nhiều cơ quan trong cơ thể, bao gồm năo, tim, gan, tuyến tụy và dạ dày. Hơn nữa, chất chuyển hóa trung gian của rượu là acetaldehyde có thể gây đột biến DNA dẫn tới ung thư (đặc biệt là ung thư ṿm họng, thực quản, gan, và vú).

Để tránh xa bệnh tật và sống lâu hơn, tốt nhất là không nên uống rượu.
Đặc điểm số 3: Ăn uống quá độ

Ăn uống quá độ, ăn quá nhiều làm gia tăng gánh nặng cho hệ tiêu hóa dẫn tới các vấn đề về dạ dày. Ăn quá no khiến cả gan và tụy phải hoạt động vất vả để tiêu hóa. Và theo thời gian, điều này sẽ dẫn tới rủi ro mắc các bệnh về chuyển hóa, bệnh gan và tuyến tụy.

Những t́nh trạng này đều được biết đến với rủi ro làm giảm tuổi thọ. Do đó, việc ăn uống điều độ và cân đối là quan trọng để duy tŕ tuổi thọ và sức khỏe tốt. Khi ăn nên nhai kỹ và chậm răi.
Đặc điểm số 4: Thời gian ăn uống thất thường

Lịch ăn uống thất thường bao gồm cả bỏ bữa, ăn uống không đúng giờ giấc mỗi ngày hoặc tăng thêm các bữa phụ không cần thiết. Điều này có thể gây ra rối loạn nhịp hoạt động của hệ tiêu hóa cũng như các rối loạn chuyển hóa ảnh hưởng tới tuổi thọ.

Chẳng hạn, thói quen bỏ bữa sáng có thể khiến axit dạ dày tăng lên. Khi cơ thể không nhận được thức ăn sau một đêm nghỉ, việc tiết axit dạ dày không được điều chỉnh có thể làm tăng nguy cơ viêm loét dạ dày và đau dạ dày.

Ngoài ra, tưởng chừng bỏ một bữa giúp giảm calo nhưng mọi người thường có xu hướng ăn nhiều hơn vào bữa tiếp theo, lượng calo tiêu thụ tăng lên đồng nghĩa với rủi ro sức khỏe cũng tăng lên, khó kiểm soát cân nặng hơn và gây ra các rối loạn chuyển hóa.

Ăn khuya, đặc biệt là ăn các món ăn giàu calo cũng gây hại cho sức khỏe, không chỉ ảnh hưởng tới giấc ngủ mà c̣n dễ bị béo ph́ và nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn.

Ngoài 4 điểm kể trên, th́ các thói quen xấu ảnh hưởng tới tuổi thọ khác có thể kể đến như ăn uống mất cân bằng dinh dưỡng, có thói quen hút thuốc lá, không có biện pháp quản lư căng thẳng hiệu quả,...

VietBF@ Sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 05-30-2024
Reputation: 33792


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 81,420
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2024-05-30 at 10.39.33.jpg
Views:	0
Size:	95.4 KB
ID:	2380723  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,376 Times in 5,676 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 92 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 20:50.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07574 seconds with 14 queries