Đời sống vợ chồng của các 'chiến binh ung thư' - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Đời sống vợ chồng của các 'chiến binh ung thư'
Khi Sarah được chẩn đoán ung thư vú giai đoạn 3 năm 2020, điều cuối cùng mà cô nghĩ đến là măn kinh và mối quan hệ vợ chồng.

Thời điểm đó, người phụ nữ trẻ mới sinh con được 8 tháng và đă phải chuẩn bị tinh thần cho việc hóa trị, cắt bỏ khối u và xạ trị. Nhưng đến tháng 9/2021, ung thư đă tiến triển đến giai đoạn 4. Vài tháng sau, các kết quả xét nghiệm máu cho thấy Sarah đă bước vào gian đoạn măn kinh sớm. Khi đó cô mới 37 tuổi.

"V́ c̣n trẻ nên đó không phải điều mà tôi mong đợi. Tôi bị những cơn bốc hỏa rất nặng và vùng kín khô đến mức tôi có thể cảm thấy sự khó chịu ngay cả khi đi bộ hoặc ngồi xuống, chưa kể khi quan hệ t́nh dục. Tôi đă nghĩ: 'Tại sao ḿnh lại bất thường như vậy?'" cô nhớ lại.

Điều này ảnh hưởng đến hôn nhân của Sarah. "Nhu cầu của chồng tôi không được đáp ứng. Nhưng thật khó để anh ấy nói về điều đó. V́ vậy, sự thất vọng của anh ấy đă thể hiện ở lĩnh vực khác. Chúng tôi tiếp tục tranh căi", cô nói với CNA Women. "Ở thời điểm tồi tệ nhất, tôi cảm thấy 'Tại sao tôi lại muốn chiến đấu với bệnh ung thư? Mục đích của việc phải trải qua sự đối xử khắc nghiệt như vậy là ǵ nếu ngày nào tôi cũng phải đấu tranh với chồng ḿnh'".


Cũng giống Sarah, cuộc đấu tranh của những chiến binh ung thư khác không chỉ dừng lại ở việc phải đối mặt với các phương pháp điều trị y tế khắc nghiệt.

"Điều khá phổ biến, đặc biệt là trong giai đoạn đầu, là bệnh nhân bị ảnh hưởng đến sự tự tin, ḷng tự trọng và niềm tin vào cơ thể ḿnh do những thay đổi về thể chất và chức năng nằm ngoài tầm kiểm soát của họ, điều đó có thể xảy ra khá đột ngột", trợ lư giáo sư Irene Teo, nhà tâm lư học lâm sàng chính tại Khoa Ung thư Tâm lư Xă hội, Trung tâm Ung thư Quốc gia Singapore (NCCS), cho biết.

"T́nh dục vẫn là một trong những vấn đề bị đánh giá thấp và chưa được xử lư đúng mức để giúp bệnh nhân sống sót sau ung thư, không chỉ ở Singapore mà trên toàn thế giới", Teo nói thêm.

Bà cho biết, cứ 6 phụ nữ có tiền sử ung thư vú hoặc ung thư phụ khoa có bạn t́nh th́ một người cho biết không hài ḷng về t́nh dục, theo trích dẫn nghiên cứu của NCCS và Bệnh viện Phụ nữ, Trẻ em KK (KKH).

"Ung thư là một sự kiện thay đổi cuộc sống, ảnh hưởng đến bệnh nhân về thể chất, tâm lư và xă hội. Một số tác dụng phụ có thể kéo dài", bác sĩ ung thư Joline Lim, chuyên gia tư vấn tại Khoa Huyết học-Ung thư, Viện Ung thư Đại học Quốc gia Singapore (NCIS), cho biết.

Ngoài chứng rụng tóc tạm thời, có thể gây tàn phá cho bệnh nhân, một số người có thể bị bệnh thần kinh ngoại biên (tê chân tay), một trong những tác dụng phụ của hóa trị. Bác sĩ Lim lưu ư rằng mặc dù t́nh trạng này thường được cải thiện sau khi hóa trị, một số ít bệnh nhân có thể phải sống chung với một số tổn thương thần kinh suốt đời.

Đối với một số bệnh ung thư, việc điều trị cũng đ̣i hỏi phải phẫu thuật cắt bỏ vú, buồng trứng, tử cung, cổ tử cung hoặc thay đổi về mặt giải phẫu khác.

Bác sĩ Lim cho biết thêm, các khối u đại trực tràng đôi khi có thể cần phải phẫu thuật cắt bỏ ruột non. Phẫu thuật này tạo ra một lỗ hở ở đại tràng hoặc ruột già qua bụng, nơi chất thải của cơ thể được chuyển đến túi thu gom. Điều này ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày và h́nh ảnh bản thân của bệnh nhân.



June, người từng mắc ung thư vú năm 2010, đă phải cắt bỏ ngực ở tuổi 28, chỉ 9 tháng sau đám cưới.

"Tôi đă không chịu chấp nhận. Trong nhiều tuần trước cuộc phẫu thuật, tôi thường thức dậy vào lúc nửa đêm với hy vọng thông tin đó chỉ là một cơn ác mộng. Khi sự thật ập đến, tôi đă ̣a khóc. Ư nghĩ thức dậy từ giường bệnh với bộ ngực phẳng và vết sẹo là quá sức đối với tôi", cô nói.

June đă chọn phương pháp tái tạo vú và các bác sĩ đă có thể giữ lại phần núm vú, mặc dù hiện tại cô đă mất cảm giác vĩnh viễn.

"Bệnh tật và những vết sẹo khiến tôi lo lắng về sự ảnh hưởng đến mối quan hệ của tôi với chồng. Nhưng anh chưa bao giờ coi thường tôi v́ điều đó. Anh không gây áp lực cho tôi về sự gần gũi thể xác và luôn đặt sức khỏe cũng như sự hồi phục của tôi lên hàng đầu", June nói.

Tiến sĩ Lim cho biết, tăng cân cũng là một tác dụng phụ thường gặp, đặc biệt đối với những phụ nữ trải qua liệu pháp nội tiết tố gây ra những thay đổi trong chức năng và măn kinh sớm. Bà nói thêm, việc tiêu thụ steroid lâu dài như một phần của điều trị ung thư cũng có thể dẫn đến tăng cân và giữ nước.

Lisa được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến giáp giai đoạn 3 vào năm 2016 và đă trải qua cuộc phẫu thuật cắt bỏ tuyến giáp - cơ quan kiểm soát quá tŕnh trao đổi chất cũng như các hạch bạch huyết, rất quan trọng để bảo vệ miễn dịch.

Từng là vận động viên marathon chạy 160 km mỗi tuần, người phụ nữ 52 tuổi nhanh chóng tăng 8 kg. Cô nói: "Tôi cảm thấy khó chịu và uể oải. Dù quần áo cũ không c̣n vừa nữa nhưng tôi vẫn giữ chúng. Tôi từ chối mua cỡ lớn hơn. Tôi chỉ tin rằng một ngày nào đó ḿnh sẽ quay về thân h́nh cũ".

Nhiều người thân, bạn bè không hiểu được tác động lâu dài của căn bệnh và việc điều trị đối với các chiến binh ung thư.

Phó Giáo sư Teo của NCCS cho biết: "Tôi nghe từ các bệnh nhân rằng họ thường nhận được sự hỗ trợ mạnh mẽ nhất từ những người thân yêu trong quá tŕnh điều trị và điều đó có thể giảm dần theo thời gian khi họ hoàn thành việc điều trị và quay trở lại cuộc sống trước ung thư. Điều này là tự nhiên khi bệnh nhân trông và cảm thấy khỏe mạnh hơn. Nhưng tôi cũng nghe bệnh nhân nói rằng chỉ v́ bây giờ họ trông 'b́nh thường' không có nghĩa là họ như vậy. Tóc của họ có thể đă mọc lại nhưng các triệu chứng như mệt mỏi và bệnh thần kinh có thể để lại những ảnh hưởng lâu dài... và người khác không thể nh́n thấy được".

Đôi khi, điều này vô t́nh phá vỡ các mối quan hệ.

Hậu quả của việc điều trị ung thư và phẫu thuật cắt bỏ hạch bạch huyết là Lisa bị dị ứng liên tục mặc dù đă dùng thuốc kháng histamine hàng ngày. "Mắt tôi lúc nào cũng sưng húp, chảy nước và ngứa. Tôi bị ngứa tai liên tục và ngứa ở ṿm miệng trên", cô nói.

Cô cho biết điều này ảnh hưởng tới chuyện t́nh cảm. "Khi bạn luôn bị dị ứng, điều cuối cùng bạn nghĩ đến là thân mật. Và v́ bị dị ứng nên tôi luôn cáu kỉnh. Tôi cũng có tâm trạng thất thường. Trong 6 tháng đầu, tôi nhận được sự thông cảm từ bạn đời. Nhưng sau đó, anh ấy nói 'Hăy giải quyết nó đi. Đă sáu tháng rồi'", Lisa tâm sự.

Tiến sĩ Lim cho biết đối với phụ nữ trẻ trong độ tuổi sinh sản, việc điều trị ung thư có thể đặc biệt tàn khốc v́ hóa trị có thể gây ra các vấn đề về khả năng sinh sản. Bà nói thêm, bệnh nhân được tư vấn về những tác động này và được lựa chọn đông lạnh trứng để thụ thai trong tương lai. Nhưng đối với những bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối như Sarah, điều này chẳng giúp ích được ǵ.

"Ước mơ của chúng tôi là có ba đứa con. Chúng tôi chỉ có một. Tôi có trứng đông lạnh, nhưng việc hóa trị đồng nghĩa tôi không thể tự mang thai được. Và việc mang thai hộ không được phép ở Singapore nên không có cách nào hợp pháp để có thêm con", Sarah nói.

Phó giáo sư Teo nói thêm rằng phụ nữ ở độ tuổi 30 và đầu 40 có xu hướng gặp khó khăn hơn v́ những thay đổi như vậy có thể ảnh hưởng đến quyết định của họ tới các cột mốc điển h́nh trong đời như hẹn ḥ, cam kết với bạn đời hoặc lập gia đ́nh.

"Đôi khi, những cột mốc này bị tŕ hoăn do quá tŕnh điều trị, hoặc v́ bệnh nhân lo lắng về việc ung thư tái phát, t́nh trạng của họ sẽ ảnh hưởng đến bạn đời như thế nào hoặc t́nh h́nh đó không công bằng cho bạn đời, gia đ́nh tương lai của họ", Teo cho biết.

Theo phó giáo sư Teo, sẽ rất hữu ích khi các thành viên trong gia đ́nh hỗ trợ và nhận thức được các thách thức c̣n sót lại của bệnh nhân cũng như tác dụng phụ của việc điều trị. Trong nhiều trường hợp, một cái ôm hay lời động viên của người thân có thể là cứu cánh cho người bệnh.

"Động lực trong mối quan hệ lăng mạn hoặc hôn nhân thay đổi trong quá tŕnh điều trị ung thư là điều b́nh thường", Teo nói.

Những bệnh nhân lo ngại về sự thân mật t́nh dục cũng có thể t́m kiếm sự trợ giúp chuyên nghiệp hoặc nói chuyện với bác sĩ ung thư để được giới thiệu. Chẳng hạn, NCCS đă thành lập Pḥng khám Thân mật và Sức khỏe Phụ nữ đa ngành vào năm ngoái, do bác sĩ và nhà tâm lư học t́nh dục điều hành để giải quyết những thách thức t́nh dục nảy sinh trong quá tŕnh điều trị ung thư.

Sarah chia sẻ rằng cuộc hôn nhân của cô được cải thiện sau khi tham khảo ư kiến của một nhà trị liệu t́nh dục. Chồng hiểu rơ hơn những khó khăn của cô, khiến cô thấy được hỗ trợ nhiều hơn và cặp vợ chồng bắt đầu giải quyết các vấn đề thân mật.

Đối với một số bệnh nhân, những nỗ lực này cuối cùng có thể dẫn đến sự phát triển cá nhân mạnh mẽ.

Mặc dù June thừa nhận cô vẫn c̣n ư thức về những vết sẹo sau phẫu thuật cắt bỏ vú của ḿnh, những suy nghĩ này giờ chỉ thoáng qua.

Cô khuyên các "chiến binh ung thư" rằng: "Hăy tự tin về cơ thể của bạn. Đó là những vết sẹo chiến đấu của chúng ta. Chúng ta đă vượt qua và chiến thắng thử thách khó khăn đó. Điều ǵ có thể khó khăn hơn thế? Dù sao th́ cơ thể và ngoại h́nh của chúng ta cũng sẽ thay đổi khi chúng ta già đi, v́ vậy đừng lo lắng về điều đó".

Cũng như June, mặc dù mắc bệnh ung thư giai đoạn 4, Sarah vẫn tham gia một khóa học lập tŕnh vào năm ngoái và đă từ bỏ vai tṛ hành chính để làm kỹ sư.

"Phần lớn bệnh nhân và những người sống sót sau ung thư cần có thời gian điều chỉnh để có thể sống một cuộc sống có ư nghĩa. Nhiều người mô tả trải nghiệm ung thư của họ có tác động quan trọng đến các ưu tiên trong cuộc sống mà họ đă lựa chọn trong tương lai", phó Giáo sư Teo cho biết.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 05-28-2024
Reputation: 17231


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 63,190
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	ung.jpg
Views:	0
Size:	47.5 KB
ID:	2380057  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 3,170 Times in 2,785 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 73 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 19:18.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09216 seconds with 14 queries