Nỗi đau ‘huynh đệ tương tàn’ trong gia đ́nh tỉ phú giàu nhất châu Á - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Nỗi đau ‘huynh đệ tương tàn’ trong gia đ́nh tỉ phú giàu nhất châu Á
Tỉ phú Mukesh Ambani hiện là người giàu nhất châu Á. Công chúng không chỉ chú ư đến con đường thành công của Mukesh, mà c̣n cả câu chuyện “huynh đệ tương tàn” đầy cay đắng giữa ông và em trai - Anil Ambani.

Cuộc “nội chiến” giữa hai anh em Mukesh và Anil bắt đầu vào năm 2002, khi cha của họ - Dhirubhai Ambani, người sáng lập công ty gia đ́nh Reliance Industries, qua đời ở tuổi 69 sau một cơn đột quỵ nặng mà không để lại di chúc. Lúc đó, Reliance Industries đă là một tập đoàn công nghiệp hàng đầu ở Ấn Độ, nổi tiếng trong lĩnh vực hóa dầu.

Sau sự ra đi đột ngột của cha, ông Mukesh, với tư cách là con trai trưởng đă trở thành chủ tịch kiêm tổng giám đốc điều hành của tập đoàn gia đ́nh. V́ là con thứ, nên ông Anil giữ chức phó chủ tịch của đế chế này.

Dẫu vậy, mối quan hệ giữa họ trở nên căng thẳng từ đó v́ tranh chấp tài sản người cha để lại. Trong dư luận râm ran những tin đồn ông Mukesh thậm chí đă ngấm ngầm t́m cách đẩy em trai ra khỏi hội đồng quản trị Reliance Industries.


Sự thù địch giữa hai anh em trở nên công khai khi trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền h́nh CNBC TV18 hồi tháng 11/2004, ông Mukesh thừa nhận hai người bất đồng về cách quản lư tập đoàn gia đ́nh cũng như các vấn đề về quyền sở hữu.

Khi ấy, gia đ́nh Ambani đang nắm 46,67% cổ phần của Reliance Industries, trong khi các nhà đầu tư cá nhân chiếm 13,48% cổ phần và các tổ chức đầu tư nước ngoài thâu tóm 22,85% c̣n lại.

Năm 2005, bà Kokilaben, mẹ của Mukesh và Anil đă ra tay “dẹp loạn” và chia đôi đế chế kinh doanh của gia đ́nh. Theo một "thỏa thuận ḥa b́nh" do người mẹ dàn xếp, Anil, người đă kết hôn với một ngôi sao điện ảnh Bollywood và có lối sống phô trương hơn, tiếp quản các hoạt động về tài chính, phát điện và viễn thông của tập đoàn, rồi mở thêm một công ty sản xuất phim. Mukesh nhận mảng kinh doanh khai khoáng và hóa lọc dầu, vốn là cốt lơi của tập đoàn.

Việc kinh doanh thuận lợi ban đầu khiến người em phất lên nhanh chóng. Năm 2007, tạp chí Forbes ước tính, giá trị tài sản ṛng của Anil đă tăng gấp 3 lần, lên tới 45 tỉ USD và giúp ông trở thành người giàu thứ 3 ở Ấn Độ. Trong khi, tổng trị giá tài sản của Mukesh lúc đó chỉ khoảng 4 tỉ USD.

Mặc dù đă phân chia tài sản, nhưng mối quan hệ của hai anh em nhà Ambani vẫn “cơm không lành, canh chẳng ngọt”. Cạnh tranh gay gắt trong kinh doanh đă khiến họ trở nên thù địch nhau.

Năm 2008, Anil cáo buộc Bộ trưởng Năng lượng Ấn Độ Murli Deora đă thông đồng với anh trai ḿnh khi không phê duyệt việc công ty khai khoáng của Mukesh bán khí đốt với giá chiết khấu cho công ty điện của ông theo thỏa thuận ḥa giải gia đ́nh năm 2005. Theo Anil, quyết định về cơ bản đă tăng gấp đôi lợi nhuận bán khí đốt của anh trai lên tới 7 tỉ USD.

Anil cũng đổ lỗi một phần do Mukesh khiến vụ sáp nhập giữa công ty viễn thông của ông với nhà mạng MTN của Nam Phi không thành.

Tháng 9 cùng năm, Anil đă kiện anh trai ra ṭa v́ tội phỉ báng và đ̣i bồi thường đến hơn 2,1 tỉ USD sau khi Mukesh chỉ trích em trai trong một bài phỏng vấn đăng tải trên tờ New York Times.

Tháng 10/2009, hai anh em nhà Ambani đă đưa những tranh căi về thỏa thuận cung ứng khí đốt tới Ṭa án tối cao Ấn Độ nhờ phân xử. Đến tháng 5/2010, Ṭa án tối cao ra phán quyết có lợi cho Mukesh, khẳng định công ty của ông có thể bán khí đốt cho công ty của em trai với giá do chính phủ ấn định, cao hơn so với giá trong thỏa thuận gia đ́nh năm 2005. Anil lần này tuyên bố sẽ không yêu cầu xem xét lại bản án. Các công ty của họ có 6 tuần để đàm phán lại thỏa thuận.

Bà Kokilaben một lần nữa ra mặt dàn xếp thỏa thuận ḥa giải mới giữa 2 con trai, trong đó có các điều khoản về việc không cạnh tranh với nhau. Một tháng sau, Anil cũng rút đơn kiện anh trai tội phỉ báng.

Tuy nhiên, hai người vẫn tiếp tục có những va chạm trong việc kinh doanh. Năm 2010, Mukesh lấn sân sang mảng viễn thông và xin cấp phép phổ tần cho nhà mạng sắp tŕnh làng của ḿnh. Động thái đánh dấu việc ông ngay lập tức trở thành đối thủ trong lĩnh vực người em trai đang theo đuổi, khiến cho bất ḥa giữa hai người ngày càng trầm trọng.

Khi chính thức đi vào hoạt động vào năm 2016, công ty viễn thông Reliance Jio Infocom của Mukesh nhanh chóng thu hút hàng triệu người sử dụng nhờ các dịch vụ giá siêu rẻ cùng vô số chương tŕnh khuyến mại hấp dẫn. Các công ty đối thủ của Jio không c̣n cách nào khác đành phải giảm giá dịch vụ.

Theo tạp chí Financial Times, bất chấp những đồn đoán về sự ưu ái của chính phủ cùng các chiêu thức “chèn ép” nhằm hạ gục đối thủ cạnh tranh, công ty Jio của Mukesh ngày càng phát triển lớn mạnh, đẩy một loạt công ty viễn thông khác đến bờ vực phá sản hoặc phải rút khỏi thị trường. Công ty Reliance Communications của Anil cũng bị ảnh hưởng nặng nề, buộc phải rút khỏi mảng di động vào năm 2017 trước khi nộp đơn xin phá sản vào năm 2019.

Nhờ đầu óc nhạy bén, tầm nh́n táo bạo và việc hoạch định chiến lược hợp lư, hoạt động kinh doanh của Mukesh ngày càng phất lên "như diều gặp gió", bành trướng trong nhiều lĩnh vực từ hóa lọc dầu, viễn thông, thương mại điện tử đến các chuỗi bán lẻ tạp hóa, điện tử và hàng thời trang. Ông cũng trở thành người giàu nhất Ấn Độ suốt từ năm 2009 đến nay (ngoại trừ năm 2020) và từng 3 lần lọt top 10 tỉ phú giàu nhất thế giới trong các năm 2021, 2022 và 2023 theo xếp hạng của tạp chí Forbes. Với tổng trị giá tài sản ước đạt 117,5 tỉ USD tính đến ngày 4/3 năm nay, Mukesh cũng đang là người giàu nhất châu Á.

Ngược với người anh trai, Anil ngày càng lụn bại v́ chiến lược kinh doanh bất hợp lư, sự thiếu tập trung, việc ra quyết định bốc đồng và gánh nặng nợ nần gia tăng. Năm 2019, việc nợ nần trở nên nghiêm trọng đến mức ông suưt phải ngồi tù v́ trễ hạn thanh toán khoản nợ 77 triệu USD cho tập đoàn Ericsson của Thụy Điển. Anil đành đến cầu xin anh trai giúp đỡ và được Mukesh chấp nhận giải cứu vào phút chót. Ông sau đó ra thông cáo gửi "lời cảm ơn chân thành từ trái tim tới người anh trai đáng kính của ḿnh".

Tuy nhiên, Bloomberg trích dẫn những người trong cuộc tiết lộ, để đổi lấy tiền của Mukesh, Anil đă nhượng lại 2 hợp đồng cho thuê văn pḥng ở Mumbai. Thông cáo có trích lời Anil, nhưng do phía anh trai soạn thảo và ông chỉ được xem qua trước khi công bố.

Dẫu thoát ṿng lao lư nhưng sóng gió vẫn đeo bám Anil. Tháng 2/2020, doanh nhân này bị 3 ngân hàng Trung Quốc khởi kiện, buộc ông phải chịu trách nhiệm về khoản vay 925 triệu USD của công ty viễn thông của ông vào năm 2012. Đến tháng 5/2020, ṭa án ở Anh đă ra phán quyết rằng buộc Anil phải trả cho các chủ nợ Trung Quốc 717 triệu USD. Sức ép quá lớn buộc Anil phải tuyên bố trước ṭa rằng ông lúc ấy trắng tay, không đồng xu dính túi. Ông hiện vẫn đang phải cố gắng làm việc 14 giờ mỗi ngày để giải quyết những vấn đề tài chính c̣n tồn đọng.

nguoiduatinabc
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 4 Weeks Ago
Reputation: 21210


Profile:
Join Date: Apr 2016
Posts: 71,261
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	ty-phu-ad-2-1271.jpg
Views:	0
Size:	169.7 KB
ID:	2379779  
nguoiduatinabc_is_offline
Thanks: 168
Thanked 5,003 Times in 4,033 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 21 Post(s)
Rep Power: 81 nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 11:40.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09860 seconds with 14 queries