Tổng thống và ngoại trưởng Iran tử vong - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Tổng thống và ngoại trưởng Iran tử vong

Theo như Giáo chủ Khamenei sáng nay vừa quyết định ban bố t́nh trạng Quốc tang trong 5 ngày cho tổng thống Iran Ebrahim Raissi và ngoại trưởng Hossein Amir Abdollahian tử vong trong một tai nạn trực thăng và chính thức chỉ định phó tổng thống thứ nhất, Mohammad Mokhber làm quyền tổng thống cho đến khi Iran tổ chức lại một cuộc bầu cử vào khoảng giữa tháng 07/2024.


Cố tổng thống Iran Ebrahim Raissi (G) tại Qiz Qalasi, con đập thứ ba do Iran và Azerbaijan cùng xây dựng trên sông Aras, trước lễ khánh thành ngày 19/05/2024. AFP

Chính quyền Teheran thông báo tổng thống Iran Ebrahim Raissi và ngoại trưởng Hossein Amir Abdollahian thiệt mạng trong một tai nạn trực thăng xảy ra chiều ngày 19/05/2024.

Tổng thống Iran Raissi, 63 tuổi, thuộc cánh cực kỳ bảo thủ, được coi là một trong những nhân vật có nhiều triển vọng kế vị giáo chủ Ali Khamenei. Các nhà lănh đạo trên thế giới và các tổ chức Hồi Giáo theo hệ phái Shia được Iran tài trợ gửi điện chia buồn với Teheran. Chính quyền Iran họp khẩn để chuẩn bị cho những bước kế tiếp.

Trực thăng chở tổng thống Raissi và ngoại trưởng Amir Abdollahian bị rơi ở khu vực tây bắc Iran gần thành phố Jofa, cách biên giới với Azerbaijan khoảng 100 km. Trước đó cả hai đă cùng với tổng thống Azerbaijan khánh thành một đập thủy điện. Do thời tiết xấu và trực thăng đă bay qua một khu vực rừng núi hiểm trở, các toán cứu hộ đă mất nhiều thời gian để phát hiện địa điểm xảy ra tai nạn. Iran lập tức huy động quân đội và các toán cứu hộ đến hiện trường. Măi đến sáng nay mới t́m được xác máy bay. Toàn bộ 9 người trong chiếc trực thăng bị nạn tử vong.

« Các toán cứu hộ đă đến hiện trường, nơi trực thăng chở tổng thống Raissi bị nạn. H́nh ảnh xác trực thăng bị cháy rụi đă được chiếu đi rộng răi trên đài truyền h́nh Nhà nước. Giờ đây đă có thông tin chính thức : tổng thống Raissi đă thiệt mạng trong vụ trực thăng của ông bị rơi khi từ Azerbaijan trở về. Ngoại trưởng Iran cũng có mặt trên chuyến bay này cùng với 7 người khác. Nhiều bức điện chia buồn đang dồn dập được gửi đến Teheran. Giờ đây, mở ra một giai đoạn chuyển tiếp qua việc Iran thành lập một hội đồng tổng thống lâm thời bao gồm phó tổng thống thứ nhất, chủ tịch Quốc Hội và người đứng đầu Tư Pháp Iran. Hội đồng này có trọng trách tổ chức lại bầu cử tổng thống trong ṿng 50 ngày sắp tới. Từ nay tới đó, phó tổng thống thứ nhất điều hành công việc đất nước ».

Phản ứng quốc tế

Giáo chủ Khamenei sáng nay vừa quyết định ban bố t́nh trạng Quốc tang trong 5 ngày và chính thức chỉ định phó tổng thống thứ nhất, Mohammad Mokhber làm quyền tổng thống cho đến khi Iran tổ chức lại một cuộc bầu cử vào khoảng giữa tháng 07/2024. Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Iran, Ali Bagheri được đè cử đứng đầu bộ Ngoại Giao.

Các nước phương Tây gửi điện chia buồn với gia đ́nh các « nạn nhân », với « nhân dân Iran ». Ư và Tây Ban Nha cho biết sẽ theo dơi sát những quyết định sắp tới trong chính quyền Iran. Tổng thống Putin thương tiếc một « người bạn thực thụ của nước Nga ». Đối với Bắc Kinh, cái chết của tổng thống Raissi là « một tổn thất to lớn đối với nhân dân Iran ». Phản ứng từ phía các nước Hồi Giáo và Ả Rập thống thiết hơn : từ Ai Cập đến Thổ Nhĩ Kỳ, Syria chia sẻ « nỗi đau với Iran, một quốc gia anh em ». Pakistan để quốc tang 1 ngày. Vào cuối tháng 04/2024, Islamabad vừa trọng thể tiếp đón tổng thống Iran.

Cuối cùng các phong trào Hồi Giáo theo hệ phái Shia được Teheran yểm trợ, như tổ chức Hamas của Palestine hay Hezbollah tại Liban, trong điện chia buồn đều nhấn mạnh đến công lao và vai tṛ quyết định của cố tổng thống Iran trong việc « bảo trợ cho các phong trào kháng chiến » chống lại Nhà nước Do Thái.

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 05-20-2024
Reputation: 67738


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 139,696
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	110.6 KB
ID:	2376574  
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 12,810 Times in 10,215 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 159 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 18:07.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07807 seconds with 14 queries