Hàng trăm triệu website sẽ bị Google giết bằng AI - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Hàng trăm triệu website sẽ bị Google giết bằng AI
Google sẽ giết hàng trăm triệu website bằng AI? Nếu AI Overview của Google trả lời đủ tốt, người dùng sẽ không cần phải nhấp vào bất kỳ liên kết nào mà vẫn nhận được kết quả t́m kiếm. Hậu quả là các website sẽ chết dần.

Việc bổ sung bản tóm tắt câu trả lời bằng AI là thay đổi lớn nhất Google với công cụ t́m kiếm cốt lơi suốt nhiều năm qua. Ảnh: Spiceworks.

Trong gần 2 năm qua kể từ khi ChatGPT được ra mắt, một câu hỏi lớn luôn xuất hiện trong đầu những nhà phát hành web: Điều ǵ sẽ xảy ra nếu Google quyết định cải tổ công cụ t́m kiếm cốt lơi của ḿnh để làm bật trí tuệ nhân tạo tổng hợp, nhưng lại phá vỡ hoạt động kinh doanh của hàng trăm triệu website?

Trên thực tế, rất nhiều website nhận phần lớn lưu lượng truy cập từ kết quả t́m kiếm Google. Họ t́m kiếm một nội dung bất kỳ và nhấp vào các bài viết về nội dung đó.

Đổi lại, lưu lượng truy cập cao giúp các website bán quảng cáo và trả tiền hàng tháng, tạo ra thêm bài viết mới. Nhờ đó, Google sẽ tiếp tục hiển thị cho những người đang t́m kiếm nội dung tiếp theo.

Toàn bộ chu tŕnh cộng sinh giữa các website và Google đă diễn ra trong gần 2 thập kỷ. Ngay cả khi Google công bố chatbot AI Bard vào năm ngoái, nhiều nhà phát hành web vẫn tự an ủi ḿnh rằng Google sẽ không thể đưa một công nghệ thiếu ổn định và chưa được chứng minh như vậy vào công cụ t́m kiếm.

Nhưng thời thế đă thay đổi.
AI là thay đổi lớn nhất của Google

Tại hội nghị nhà phát triển Google I/O ngày 15/5, Google tuyên bố sẽ bắt đầu hiển thị các câu trả lời do AI tạo ra - được gọi là là “AI Overviews” (tổng quan bằng AI) từ cuối tuần này. Dự kiến hơn một tỷ người dùng sẽ nhận được tính năng này vào cuối năm nay.

Từ nay, các câu trả lời được cung cấp bởi chatbot AI Gemini sẽ xuất hiện ở đầu trang kết quả t́m kiếm khi người dùng truy vấn. Hệ thống sẽ cung cấp cho người dùng những bản tóm tắt ngắn gọn về bất cứ thông tin nào họ đang t́m kiếm, cùng với các câu hỏi đề xuất tiếp theo và dăy các liên kết mà họ có thể nhấp vào để t́m hiểu thêm.



Hàng tỷ người dùng Google sẽ thấy một bản tóm tắt do AI tạo ra ở trên cùng kết quả t́m kiếm của họ. Ảnh: Google.

Người dùng vẫn sẽ nhận được kết quả t́m kiếm truyền thống, nhưng họ sẽ phải cuộn xuống sâu hơn để xem. Việc bổ sung bản tóm tắt câu trả lời bằng AI là thay đổi lớn nhất Google với công cụ t́m kiếm cốt lơi suốt nhiều năm qua, New York Times cho biết.

Nhưng các website cũng có lư do để lo sợ. Nếu AI trả lời đủ tốt, người dùng sẽ không cần phải nhấp vào bất kỳ liên kết nào mà vẫn nhận được kết quả t́m kiếm.

Tất cả những ǵ họ truy vấn sẽ xuất hiện ở ngay đầu trang, trên đầu kết quả t́m kiếm truyền thống. Do đó, mối quan hệ của Google với các website - bạn cung cấp cho chúng tôi bài viết, chúng tôi cung cấp cho bạn lưu lượng truy cập - có thể sẽ tan vỡ.

Nhận định về lo ngại này, các giám đốc điều hành của Google cũng khẳng định tính năng AI Overviews sẽ cải thiện trải nghiệm người dùng bằng cách “loại bỏ tác vụ t́m kiếm tốn thời gian trước đây”.

Nhưng công việc được gọi là “tốn thời gian đó” lại là nguồn thu của nhiều trang báo hoặc các website tiêu dùng như trang chủ cửa hàng bán quần áo, nhà hàng…

Nếu AI Overviews khiến các trang web này không có lưu lượng truy cập, điều ǵ sẽ xảy ra với chúng? Nếu phần lớn trang web biến mất hoàn toàn, AI c̣n lại ǵ để tóm tắt nội dung?
Đe dọa kế sinh nhai của hàng trăm triệu website

Kimber Matherne là chủ một trang blog về đồ ăn, thu hút hàng triệu khách truy cập mỗi tháng để t́m kiếm ư tưởng cho bữa tối.

Cô cho rằng những thay đổi Google vừa thực hiện đang đe dọa công việc kinh doanh của ḿnh. Khoảng 40% số lượt truy cập vào blog của cô đến từ công cụ t́m kiếm. Công cụ này đă hoạt động như một bên trung gian, kết nối người dùng với Internet trong hơn 2 thập kỷ, dẫn họ đến với hàng trăm triệu trang web mỗi ngày.

Một số chuyên gia cho rằng việc tích hợp AI vào t́m kiếm sẽ làm gia tăng sự kiểm soát vốn đă chặt chẽ của gă khổng lồ công nghệ trên Internet. Cuối cùng, điều này sẽ mở ra một hệ thống bất b́nh đẳng, nơi thông tin chỉ được cung cấp bởi một số ít công ty lớn.

“Mục tiêu của họ là giúp mọi người t́m thấy thông tin họ cần một cách dễ dàng nhất có thể. Nhưng nếu bạn loại bỏ những người là huyết mạch tạo ra thông tin đó - những người có mối liên hệ thực sự giữa con người với thông tin đó - đó lại một sự bất lợi cho xă hội”, Matherne nói với Washington Post.

Công ty nghiên cứu công nghệ Gartner dự đoán lưu lượng truy cập vào website từ các công cụ t́m kiếm sẽ giảm 25% vào năm 2026. Ross Hudgens, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn SEO Siege Media, cho biết ước tính mức giảm ít nhất là 10-20% và có thể cao hơn đối với một số trang web.

Nhưng có vẻ như Google đă đoán trước được những lo ngại này. Các giám đốc của hăng đă chuẩn bị sẵn các giải pháp.

Trong cuộc họp trước thềm hội nghị của Google, các lănh đạo khẳng định các thử nghiệm ban đầu cho thấy những người dùng xem AI Overviews có xu hướng t́m kiếm nhiều hơn và truy cập vào nhiều trang web đa dạng hơn.

Họ cũng nói rằng các liên kết xuất hiện trong AI Overviews nhận được nhiều nhấp chuột hơn, so với các đường link được hiển thị trên các trang kết quả t́m kiếm truyền thống.

VietBF@ sưu tập

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 05-15-2024
Reputation: 36021


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 105,163
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	391.JPG
Views:	0
Size:	34.9 KB
ID:	2374724  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,389 Times in 6,557 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 17 Post(s)
Rep Power: 117 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 16:30.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08590 seconds with 14 queries