Joshua Dean, cựu nhân viên công ty cung cấp linh kiện cho Boeing, trở thành người thứ hai qua đời sau khi tố giác vấn đề kiểm soát chất lượng của tập đoàn.
Joshua Dean, 45 tuổi, cựu nhân viên Spirit AeroSystems, nhà cung cấp linh kiện hàng đầu cho hăng sản xuất máy bay Boeing, qua đời tại bệnh viện ở thủ phủ bang Oklahoma, Mỹ, vào ngày 2/5. Ông từng cung cấp lời khai trong một vụ kiện Spirit AeroSystems.
Gia đ́nh Dean mô tả ông mắc bệnh "viêm nhiễm lan rộng nhanh chóng và đột ngột" khoảng hai tuần trước, dù nhiều năm qua giữ lối sống lành mạnh và có t́nh trạng sức khỏe tốt.
Carol Parsons, cô của Dean, nói cháu ḿnh cảm thấy khó thở hai tuần trước nên đă nhập viện ở Wichita, bang Kansas, nơi ông được thở máy. Tuy nhiên, bệnh diễn biến nhanh chóng sang viêm phổi và nhiễm khuẩn nặng.
Khi t́nh trạng sức khỏe xấu đi nhanh chóng, Dean được chuyển viện bằng trực thăng từ Wichita sang Oklahoma và được can thiệp ECMO (tim - phổi nhân tạo), gây mê sâu và chạy máy lọc thận.
Trong những ngày cuối cùng, các bác sĩ c̣n cân nhắc phương án phẫu thuật cắt cả hai tay và chân của bệnh nhân, song Dean đă không qua khỏi. "Những ǵ cháu tôi phải trải qua là vô cùng khủng khiếp", Parsons nói.
Dean bắt đầu làm kỹ sư cơ khí cho Spirit AeroSystems vào năm 2019, trước khi bị cho thôi việc trong đại dịch Covid-19 vào năm 2020, rồi được tuyển trở lại vào năm 2021 ở vị trí nhân viên kiểm soát chất lượng.
Tháng 10/2022, Dean phát hiện sai sót nghiêm trọng với các lỗ khoan không hợp chuẩn tại vách kháng áp trên thân máy bay Boeing 737 MAX và báo cáo với quản lư, nhưng vấn đề không được khắc phục. Ông cũng phát hiện một lỗi khác trong quá tŕnh lắp cánh đuôi đứng vào khung thân máy bay.
Khi lỗi này được phanh phui vào tháng 4/2023 và khiến đơn giao hàng tại nhà máy Renton của Boeing bị hoăn, Dean bị sa thải. Ông sau đó gửi đơn tới Cơ quan Hàng không Liên bang (FAA), cáo buộc nhà cung cấp của Boeing "có sai phạm nghiêm trọng và trắng trợn ở quản lư cấp cao về chất lượng của ḍng máy bay 737".
Ông cũng gửi đơn khiếu nại cho Bộ Lao động Mỹ, cáo buộc công ty trả thù sau khi ông công khai lo ngại về quy tŕnh đảm bảo an toàn hàng không.
Trước đó, John Barnett, một trường hợp khác từng tố giác Boeing, cũng qua đời bí ẩn vào tháng 3, khi đang là nhân chứng trong một vụ kiện Boeing mắc nhiều sai phạm về an toàn hàng không.
Thi thể ông được phát hiện trong ôtô cá nhân, trong băi xe nhà nghỉ ở Charleston thuộc bang Nam Carolina. Cảnh sát địa phương nhận định sơ bộ Barnett "chết v́ vết thương do tự bắn", song chưa kết luận đó là vụ tự sát và đang tiếp tục điều tra.
Joshua Dean và John Barnett có chung hăng luật đại diện, đặt trụ sở ở bang Nam Carolina. Brian Knowles, luật sư đại diện cho Joshua Dean, từ chối đặt nghi vấn về các điểm trùng hợp giữa hai trường hợp tử vong.
Công ty Spirit AeroSystems tách khỏi Boeing vào năm 2005, trở thành nhà thiết kế, sản xuất và cung cấp linh kiện, bộ phận máy bay hàng đầu thế giới. Công ty này tự giới thiệu là đơn vị cung cấp khung thân, hệ thống động lực và cánh cho Boeing, Airbus và nhiều hăng máy bay thương mại khác trên thế giới.
Reuters cho biết khoảng 70% chiếc Boeing 737 do Spirit AeroSystems chế tạo. Họ cũng là đơn vị cung cấp phần lớn bộ phận của ḍng Boeing 787. Công ty có giá trị vốn hóa khoảng 4 tỷ USD, với nhà máy ở Mỹ, Morocco, Malaysia và Scotland. Nhà máy chủ lực nằm tại Wichita thuộc bang Kansas cũng là nơi sản xuất khung thân máy bay Boeing 737 cùng nhiều bộ phận của Boeing 787 Dreamliner.
|