Lốp dự pḥng trên những mẫu ô tô mới ngày nay đang dần biết mất, các hăng đưa ra lư do để tăng thêm không gian sử dụng cho xe nhưng đó có phải lư do thật sự mà hăng mong muốn.
Trước đây, các nhà sản xuất ô tô thường cung cấp lốp dự pḥng dạng đầy đủ. Nhưng dần dần kích thước của bộ lốp dự pḥng này được thay bằng những chiếc lốp xe nhỏ gọn, không chiếm diện tích.
Gần đây, nhiều nhà sản xuất ô tô cho rằng lốp dự pḥng đă không c̣n cần thiết trên các mẫu xe hiện đại. Họ bắt đầu loại bỏ trang bị này và chỉ cung cấp một bộ bơm, vá lốp nhanh. Việc này sẽ giúp cho chiếc xe sẽ có thêm không gian để chở đồ.
Ford EcoSport là một trong số ít mẫu xe đang bán tại thị trường Việt Nam loại bỏ lốp dự pḥng theo xe. Ảnh: Ngô Minh
Nhiều nhà sản xuất ô tô lư giải cho điều này là bởi trang bị hệ thống cảm biến áp suất lốp để cảnh báo trước các vấn đề về lốp đang dần phổ biến trên các mẫu xe mới. Trong khi, các nhà sản xuất lốp cũng đă không ngừng đổi mới về công nghệ lốp xe ô tô với sự xuất hiện của lốp run-flat, cho phép người lái vẫn có thể tiếp tục chạy xe trong t́nh trạng lốp xe đang gặp sự cố.
Ngoài lư do về lốp dự pḥng chiếm nhiều không gian của khoang chứa đồ, các nhà sản xuất ô tô c̣n đưa ra những yếu tố rất hợp lư như:
- Làm tăng trọng lượng xe từ đó làm giảm khả năng tiết kiệm nhiên liệu
- Làm tăng chi phí mua xe
- Lốp mới đáng tin cậy hơn nhiều
- Nhiều chủ xe không biết cách thay lốp dự pḥng
Tuy nhiên, đây đă phải là những lư do quan trọng để các nhà sản xuất ô tô loại bỏ dần lốp dự pḥng? Theo các chuyên gia ô tô, hăy nh́n vào Apple, Samsung hay một số nhà sản xuất điện thoại di động khác đang làm, họ không cung cấp bộ sạc và hộp đựng điện thoại ngày càng mỏng hơn với lư do bảo vệ môi trường.
Nhưng thực tế, họ đang cắt giảm chi phí để gia tăng lợi nhuận và các nhà sản xuất ô tô cũng vậy. Họ cho rằng các tính năng an toàn và tiến tiến như cảm biến áp suất lốp sẽ giúp cho người lái chủ động trong việc kiểm tra lốp xe, từ đó chuyển trách nhiệm bảo dưỡng ô tô sang chủ sở hữu.
Ở chiều ngược lại, các nhà sản xuất ô tô nhận ra sự có mặt của lốp dự pḥng không đem lại nhiều tác dụng khi có không ít chủ xe hoặc người dùng xe không biết cách thay lốp, thậm chí họ c̣n không biết lốp dự pḥng ở đâu trên xe của ḿnh. V́ vậy, khi lốp xe gặp vấn đề, các hăng xe mong muốn người dùng hăy gọi xe cứu hộ hoặc cố gắng di chuyển đến các trung tâm lốp để xử lư thay v́ tự ḿnh làm điều đó.
Chưa hết, các nhà sản xuất ô tô c̣n phải cân nhắc đến vấn đề an toàn bởi nhiều chủ xe do thay lốp dự pḥng chưa đúng cách hoặc sai quy chuẩn, dẫn đến các t́nh huống xảy ra tai nạn. Một số người sẽ đổ lỗi cho nhà sản xuất ô tô và đó là t́nh huống mà họ muốn tránh v́ điều này có thể dẫn đến một vụ kiện có thể gây thiệt hại cho họ.
Thêm một lư do nữa mà nhiều nhà sản xuất ô tô đang muốn từ bỏ lốp dự pḥng đến từ xu hướng phát triển xe điện khí hóa v́ họ đang phải tận dụng tối đa không gian bên trong xe để dành cho việc bố trí pin, b́nh chưa nhiên liệu. Việc giảm trọng lượng cũng giúp cho xe điện có thể đi xa hơn và đây chính là điểm bán hàng quan trọng mà các nhà sản xuất ô tô hướng tới.
Trên thực tế, lốp dự pḥng chỉ thật sự hữu ích trong trường hợp xe bị nổ lốp hoặc bị rách lốp quá lớn, bắt buộc người dùng phải thay ngay. C̣n lại, các vấn đề khác như lốp bị đinh cắm, người dùng hoàn toàn có thể xử lư một cách đơn giản bằng những dụng cụ vá lốp. Chưa kể, lốp dự pḥng không cùng kích cỡ với lốp chính có thể dẫn tới t́nh trạng mất cân bằng và những ảnh hưởng không tốt đối với chiếc xe.
Cuối cùng, việc xe mới phải có lốp dự pḥng không nằm trong quy định bắt buộc. Các nhà sản xuất cho rằng một chiếc xe có lốp dự pḥng là điều tốt nhưng những lựa chọn thay thế khác như bơm điện, bộ vá lốp nhanh... có thể sẽ tốt hơn nhiều so với chi phí để mua một chiếc lốp dự pḥng.