Beijing Auto Show 2024 được xem là một trong những triển lăm ôtô lớn nhất thế giới trong năm nay, phần nào phản ánh những thay đổi của ngành công nghiệp ôtô thế giới.
Triển lăm ôtô Bắc Kinh 2024 (Beijing Auto Show 2024 - BJAS 2024) đang diễn ra đến hết ngày 5/5 được xem là một trong những sự kiện ôtô hàng đầu thế giới.
Trong bối cảnh kinh tế thế giới suy giảm, hàng loạt triển lăm xe danh giá tại châu Âu đ́u hiu, vắng bóng các hăng xe lớn, th́ BJAS vẫn là điểm đến đông đảo bậc nhất thế giới, quy tụ từ các hăng xe b́nh dân cho tới siêu sang.
8 khu vực rộng lớn được phân chia cho các hăng xe trên khắp thế giới, mà người xem nếu đi lướt cũng mất cả ngày trời, và để được sờ mó trải nghiệm từng mẫu xe phải tốn 3-4 ngày. Tại đó, các hăng xe chủ nhà Trung Quốc tất nhiên chiếm ưu thế, bên cạnh hầu hết thương hiệu xe nổi bật trên thế giới.
Năm nay, triển lăm xe tại Trung Quốc tiếp tục là nơi quy tụ của hàng loạt thương hiệu ôtô lớn nhỏ trên toàn cầu, phản ánh phần nào những dịch chuyển về xu hướng thiết kế cũng như sự thay đổi về “gu” chọn ôtô của khách hàng toàn cầu.
Sự thoái trào của ôtô điện mini
Tại sự kiện năm nay, các hăng xe hầu như không mang đến gian trưng bày những mẫu xe điện cỡ nhỏ giá rẻ. Ngay cả Wuling, thương hiệu từng nổi danh toàn cầu với Wuling Hongguang Mini EV cùng thành tích đánh bại Tesla Model 3 và Model Y trong nhiều kỳ báo cáo (thuộc giai đoạn 2020-2022) cũng chỉ mang đến triển lăm BJAS 2024 các mẫu sedan và SUV như Wuling Starlight.Nhiều ư kiến cho rằng xu hướng xe điện siêu nhỏ dùng trong đô thị với đặc trưng là giá rẻ, công suất động cơ thấp cùng công nghệ cũ kỹ đang dần trở nên thoái trào. Ở thời điểm hiện tại, các nhà sản xuất ôtô trên thế giới đang tập trung nguồn lực cho các mẫu xe ở những phân khúc cao hơn, sở hữu nhiều công nghệ hiện đại do tiềm năng về tỷ suất lợi nhuận là hấp dẫn hơn.
Bên cạnh đó, xe điện mini cũng được xem như khó có cơ hội cạnh tranh tại nhiều thị trường đang lên, trong đó có khu vực Đông Nam Á. Phạm vi hoạt động hạn chế, thiếu trụ sạc công cộng hay không thể sạc nhanh chỉ là một vài trong số những điểm hạn chế khiến xe điện mini khó t́m được chỗ đứng vững chắc trên thị trường.
Lấy ví dụ tại thị trường Việt Nam, Wuling Hongguang Mini EV chỉ bán được 591 xe cho khách hàng trong năm vừa rồi, bất chấp từng được kỳ vọng sẽ trở thành lựa chọn lư tưởng để thay thế cho xe máy trên đường phố Việt. Nhiều người dùng đánh giá mẫu xe điện mini này thiếu vắng các trang bị an toàn, khả năng vận hành trên cao tốc là một dấu hỏi lớn, trong khi phạm vi hoạt động hạn chế c̣n thời gian sạc lại quá dài.
V́ vậy, sự vắng bóng của ôtô điện mini tại triển lăm xe lớn nhất thế giới đang diễn ra ở Trung Quốc đă phần nào phản ánh sự thật rằng, những mẫu xe điện cỡ nhỏ chưa thể trở thành một thế lực đủ mạnh trên thị trường ôtô toàn cầu, ít nhất là vào thời điểm này.
Xe xanh là tương lai
Thống kê từ Reuters cho hay triển lăm BJAS 2024 sẽ tŕnh làng tổng cộng 117 mẫu xe hoàn toàn mới, vượt trội số lượng 97 xe mới được các hăng giới thiệu tại sự kiện tổ chức vào năm 2023. Ban Tổ chức Beijing Auto Show 2024 cũng xác nhận sự kiện lần này quy tụ tổng cộng 278 mẫu xe năng lượng mới đến từ các hăng tham dự, nhiều hơn 7 xe so với số lượng từng ghi nhận vào một năm trước.
Gần như tất cả thương hiệu ôtô tham dự triển lăm Bắc Kinh 2024 đều mang đến gian trưng bày ít nhất một mẫu xe thuần điện hoặc sử dụng động cơ xăng-điện kết hợp.
Một số cái tên tiêu biểu tại sự kiện lần này bao gồm Mercedes-Benz G580, Audi Q6L e-tron, Mazda EZ-6, loạt xe điện Ye của Honda, concept SUV lai điện của thương hiệu Galaxy thuộc tập đoàn Geely, Wuling Starlight, Xiaomi SU7, YangWang U8, MINI Aceman, Kia EV5 và cả mẫu hatchback hiệu suất cao Ioniq 5 N của thương hiệu Hyundai.
Sự áp đảo của xe xanh tại sự kiện ôtô lớn hàng đầu thế giới tiếp tục phản ánh xu hướng phát triển của thị trường ôtô toàn cầu, ít nhất trong ṿng 5 năm tiếp theo. Với sự đầu tư nghiêm túc của các hăng xe, công nghệ pin và động cơ điện đang liên tục phát triển với tốc độ nhanh chóng. Đây được xem là tiền đề cũng như điểm tựa vững chắc cho sự phát triển trong tương lai của xe xanh, bao gồm ôtô thuần điện, xe plug-in hybrid và các xe sử dụng động cơ xăng-điện kết hợp.
Ông Wiliam Li - nhà sáng lập kiêm CEO của Nio - tin rằng quan khách khi đến với triển lăm BJAS 2024 sẽ không c̣n chia sẻ sự quan tâm nào dành cho xe xăng.
“Mọi người đều đang t́m kiếm những công nghệ mới nhất về điện hóa cũng như AI. Nếu đến đây, bạn sẽ không c̣n nghi ngờ ǵ về xe điện nữa. Không c̣n là câu chuyện tương lai, xe điện là những ǵ đang xảy ra ngay bây giờ”, lănh đạo hăng xe Trung Quốc khẳng định khi trao đổi với Reuters.
Sự trở lại của xe dạng hộp
Sau thời gian dài thị trường ôtô toàn cầu bị thống trị bởi thiết kế mềm mại, những đường nét vuông vức và thiết kế dạng hộp được dự báo sẽ trở lại trong thời gian sắp tới, dựa trên những ǵ xuất hiện tại triển lăm ôtô Bắc Kinh 2024.
Tại khu trưng bày của Hyundai, thế hệ mới nhất của Hyundai Santa Fe là một ví dụ điển h́nh bởi thiết kế dạng hộp, vuông vức với nhiều đường nét khỏe khoắn. Thiết kế của Hyundai Santa Fe 2024 được cho là mang nhiều nét tương đồng với Land Rover Defender.
Trong khi đó, concept Lexus LZ-FL của thương hiệu xe sang thuộc tập đoàn Toyota cũng sở hữu phần đầu và đuôi xe dạng hộp, dù trần xe vẫn được vuốt dạng coupe. Hai mẫu SUV và MPV của thương hiệu iCar cũng sở hữu thiết kế h́nh hộp, tương tự h́nh dáng đặc trưng xuất hiện trên Mercedes-Benz G580.
Ngay cả mẫu "xe bay" mang tên AeroHT eVTOL của thương hiệu Xpeng cũng sở hữu đầu xe vuông vức cùng nhiều đường nét khỏe khoắn, trong khi đuôi xe cũng khá nổi bật bởi những hộc cản gió cỡ lớn h́nh hộp.Thiết kế dạng hộp, vuông vức cũng xuất hiện tại nhiều vị trí khác nhau trên các mẫu xe có mặt tại triển lăm ôtô Bắc Kinh 2024. Cụm đèn pha dạng LED phân tầng trên Hyundai Ioniq 5 N có dạng h́nh hộp, trong khi nhiều mẫu xe khác như Lexus LZ-FL, SAIC IM L6 được trang bị vô lăng dạng chữ nhật, tương tự thiết kế của vô lăng Yoke từng gây tranh căi trên các mẫu xe điện thương hiệu Tesla.
Nhiều ư kiến cho rằng thiết kế h́nh hộp sẽ là xu hướng chủ đạo trên các ḍng xe trong tương lai gần. Thậm chí, những mẫu xe sở hữu thiết kế dạng hộp có khả năng sẽ thống trị thị trường ôtô toàn cầu trong ít nhất 10 năm tiếp theo.
Ôtô Trung Quốc có đủ hấp dẫn?
Là sự kiện triển lăm ôtô diễn ra ngay trên sân nhà nên cũng dễ hiểu khi phần lớn sự chú ư của quan khách dồn vào nhóm các thương hiệu xe Trung Quốc, dẫn đầu bởi những cái tên nổi bật như BYD, Chery, Geely hay cả "tân binh" Xiaomi vừa chân ướt chân ráo bước vào ngành công nghiệp ôtô toàn cầu với sedan điện SU7.
Trong số này, BYD tỏ ra khá nhạt nḥa tại triển lăm ôtô Bắc Kinh 2024, bởi phần lớn những mẫu xe được trưng bày đều đă có mặt sẵn trên thị trường. Khách tham quan có thể vẫn chú ư đến YangWang U8 nhờ màn tŕnh diễn xoay ṿng tại chỗ hay bản concept xe điện Ocean-M với hệ dẫn động cầu sau, nhưng BYD Shark dường như mới là mẫu xe được tất thảy mong chờ.
Tiếc rằng tại BJAS 2024, mẫu bán tải hybrid đầu tiên của thương hiệu BYD đă không kịp có cơ hội tŕnh diện khách tham quan. Trước triển lăm, hàng loạt thông tin về mẫu bán tải được tung ra khiến giới mộ điệu hi vọng rồi hụt hẫng.Trong khi đó, Xiaomi SU7 tiếp tục thu hút một lượng lớn sự chú ư tại BJAS 2024. Theo ghi nhận của Tri thức - Znews, gian triển lăm của Xiaomi luôn trong t́nh trạng quá tải bởi một lượng lớn người chen chúc xếp hàng vào xem xe. Nhiều người chấp nhận chờ đợi 20-30 phút để tiếp cận mẫu sedan điện đầu tiên của tập đoàn công nghệ Trung Quốc. Cũng có không ít người bỏ cuộc khi nh́n thấy hàng chờ rất dài bên hông gian hàng Xiaomi.
Cũng tại BJAS 2024, ông Lei Jun - Chủ tịch và CEO của Xiaomi - xác nhận tập đoàn này đă thu về tổng cộng 75.723 đơn đặt hàng Xiaomi SU7 kể từ thời điểm ra mắt, với 5.781 trong số đó đă hoàn tất bàn giao đến tay khách hàng tính đến hết ngày 24/4.Tập đoàn Chery cũng mang đến triển lăm lần này mẫu Jaecoo J7, sử dụng hệ truyền động plug-in hybrid tạo thành từ động cơ tăng áp 1.6L kết hợp với 2 motor điện cho tổng công suất tối đa 194 mă lực cùng mô-men xoắn cực đại 290 Nm.
Jaecoo J7 phiên bản xăng dự kiến sớm về thị trường Việt Nam, có thể là trong năm nay. Ngoài ra, phân khúc SUV đô thị cỡ B tại thị trường ôtô Việt Nam nhiều khả năng sẽ đón thêm Omoda C5, một mẫu crossover khác cũng đến từ thương hiệu xe thuộc tập đoàn Chery.
Triển lăm BJAS 2024 cũng ghi nhận sự trỗi dậy của công nghệ hỗ trợ lái xe nâng cao (ADAS) được phát triển bởi các hăng xe và công ty công nghệ Trung Quốc. Seres và GAC là những cái tên sẽ sớm tŕnh làng các mẫu xe trang bị ADAS cung cấp bởi Huawei, trong khi BYD cũng sẽ trang bị ADAS tự phát triển cho các ḍng xe thương hiệu Dynasty và Ocean.
Về phần ḿnh, Xpeng tŕnh làng một mẫu xe bay tại triển lăm, đồng thời khẳng định sẽ liên tục nâng cấp phần mềm trên các ḍng xe của ḿnh với tốc độ siêu nhanh để tạo ra lợi thế trước các đối thủ trên thị trường. Geely cũng đă tŕnh làng mẫu SUV concept có tích hợp AI cùng WeChat mang tên Galaxy Starship.
“Chợ xe” nhộn nhịp
Không giống với nhiều triển lăm tại châu Âu hay Bắc Mỹ, triển lăm BJAS 2024 tại thủ đô Bắc Kinh đang trở thành nơi tụ hội của lực lượng bán hàng đến từ các hăng xe Trung Quốc.
Theo ghi nhận của Tri thức – Znews, nhóm bán hàng của các hăng xe nước chủ nhà sở hữu quân số khá hùng hậu, hoạt động mạnh mẽ với khá nhiều điện thoại di động và máy quay đi kèm, đồng thời liên tục livestream để giới thiệu và “chốt đơn” ngay tại gian trưng bày của hăng xe ở triển lăm.
Theo quan sát, hoạt động này diễn ra sôi nổi bất chấp số lượng lớn của giới truyền thông, quan khách vẫn đang có mặt trong không gian triển lăm, khiến hơn 220.000 m2 khu vực trưng bày của sự kiện BJAS 2024 gần như luôn trong t́nh trạng quá tải bởi người và xe.Hồi cuối tháng 3, triển lăm Bangkok International Motor Show 2024 (BIMS 2024) tổ chức tại Bangkok (Thái Lan) từng ghi nhận tổng cộng 58.611 xe được “chốt đơn” thành công trong ṿng 2 tuần diễn ra sự kiện.
Ông Jaturon Komolmit - Giám đốc điều hành Grand Prix International kiêm Phó Chủ tịch tổ chức sự kiện BIMS 2024 - cho biết sự kiện triển lăm ôtô lần thứ 45 tại Bangkok đă thu hút tổng cộng hơn 1,61 triệu khách tham quan trong ṿng 2 tuần.
“Xe điện chiếm hơn 32,78% tổng lượng đơn đặt cọc được khách tham quan thực hiện tại sự kiện”, ông Jaturon Komolmit chia sẻ.
Vị này cũng cho biết ôtô Trung Quốc cũng là một điểm sáng tại triển lăm BIMS 2024. Nhóm xe điện đến từ đất nước tỷ dân cùng với loạt sản phẩm xe điện của các thương hiệu khác thu về tổng cộng 17.517 đơn đặt hàng trong những ngày diễn ra sự kiện, bên cạnh 35.921 lượt đặt cọc khác thuộc về các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong.
Với quy mô lớn hơn rất nhiều so với BIMS 2024, nhiều khả năng số lượng xe được “chốt đơn” thành công tại triển lăm ôtô đang diễn ra ở Bắc Kinh (Trung Quốc) sẽ vượt trội số liệu ghi nhận được tại triển lăm diễn ra cách đây một tháng.Cuối năm nay, triển lăm Vietnam Motor Show 2024 (VMS 2024) tổ chức tại TP.HCM được dự báo sẽ tiếp tục trở thành nơi hoạt động sôi nổi của các nhóm kinh doanh đến từ những hăng xe tham gia trưng bày.
Hồi năm 2022, Vietnam Motor Show đă đón nhận gần 236.939 lượt khách tham quan trong suốt 5 ngày diễn ra sự kiện. Ban Tổ chức cho biết trong suốt thời gian diễn ra VMS, đă có gần 2.000 chiếc xe được bán và hàng ngh́n đơn đặt hàng cho các mẫu xe sắp ra mắt được giới thiệu tại triển lăm.
|
|