Chuyến bay 447 hăng Air France vào năm 2009 đă trở thành một trong những thảm họa khủng khiếp nhất trong lịch sử hàng không thế giới.
Chiều ngày 1/6/2009, chuyến bay 447 hăng Air France từ Rio de Janeiro (Brazil) đến Paris (Pháp) đă mất tích cùng với 216 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn. Được biết, chiếc Airbus A330-200 đă mất tín hiệu giữa Đại Tây Dương và vượt ra ngoài vùng phủ sóng của radar.
Điều đáng nói, cơ trưởng Marc Dubois (58 tuổi) là người giàu kinh nghiệm và mẫu máy bay được sử dụng cũng là loại tối tân nhất ở thời điểm đó, chưa từng liên quan đến bất ḱ tai nạn nghiêm trọng nào.
Vụ mất tích của chiếc Airbus A330-200 vào năm 2009 đă gây chấn động dư luận toàn thế giới, đặc biệt là khi hăng bay thừa nhận không biết chiếc máy bay ở vị trí nào. Sau vụ việc, hăng bay Air France cũng như chính phủ Pháp đă đưa ra giả thuyết máy bay rơi xuống biển khiến toàn bộ hành khách cũng như phi hành đoàn thiệt mạng.
Đến ngày 6/6, 2 thi thể đầu tiên đă được t́m thấy và cuộc t́m kiếm sau đó đă kéo dài suốt 2 năm với sự tham gia của nhiều tổ chức. Vào tháng 5/2011, hai hộp đen của máy bay đă được t́m thấy ở độ sâu gần 4.000m dưới đáy biển.
3 năm sau vụ mất tích, một báo cáo điều tra được công bố khiến nhiều người không khỏi bàng hoàng. Cơ trưởng đă nhường quyền điều khiển cho cơ phó kém kinh nghiệm hơn để đi ngủ. Theo đoạn ghi âm được tiết lộ, cơ trưởng Marc Dubois nói ḿnh chỉ ngủ 1 tiếng vào đêm hôm trước sau cuộc vui cùng bạn gái là một nữ tiếp viên kiêm ca sĩ opera ở Brazil.
Điều tra viên trưởng Alain Bouillard cho biết: "Nếu cơ trưởng giữ nguyên vị trí khi máy bay gặp dải hội tụ nhiệt đới (ITCZ), giấc ngủ của anh ta sẽ chỉ bị tŕ hoăn trong 15 phút. Và với kinh nghiệm dày dạn, có thể câu chuyện đă kết thúc theo một cách khác.
Nhưng tôi không nghĩ rằng anh ta rời khỏi vị trí là do thực sự mệt mỏi. Việc cơ trưởng rời khỏi vị trí không trái với quy định. Tuy nhiên, nếu là một người có trách nhiệm, chắc chắn anh ta sẽ không đi ngủ khi chuyến bay đang đối mặt với t́nh huống thời tiết xấu."
Máy bay bị mất lực nâng - hay c̣n gọi là chết máy, nhưng thay v́ hạ mũi máy bay theo quy định thông thường th́ cơ phó lại điều khiển nâng mũi máy bay lên. Cuối cùng, khi Dubois bước vào buồng lái ở thời điểm sau khi ống pitot bị tắc nghẽn và gặp trục trặc, anh ta đă thực sự hoảng loạn. Sau 4 giờ 15 phút bay, một người trong khoang lái đă thốt lên: "Chúng ta chết chắc rồi" và chiếc máy bay lao xuống Đại Tây Dương.
Hàng loạt sự cố kéo dài hơn 10 phút khiến máy bay lao xuống biển, trở thành thảm kịch rúng động toàn cầu. Đêm hôm ấy, chắc chắn các phi công trên chuyến bay 447 hăng Air France đă không làm tṛn trách nhiệm của ḿnh.
Về sau, hăng bay Air France và nhà sản xuất Airbus vẫn tranh căi về nguyên nhân chính yếu của thảm kịch: là do phi công hay lỗi thiết bị? Phía hăng bay phủ nhận việc phi công của họ không đủ năng lực. Nhưng sau đó, hăng đă cải thiện việc tập huấn, tập trung vào cách lái máy bay khi gặp t́nh trạng chết máy.
Cả Air France và Airbus sau đó đều phải đối mặt với cáo buộc ngộ sát và một cuộc điều tra tư pháp do các thẩm phán ở Paris tiến hành. Ḷng tin dành cho mẫu máy bay tối tân không c̣n nguyên vẹn, nỗi thất vọng tràn trề về "văn hóa phục vụ" của Air France cũng vụn vỡ theo nhiều nạn nhân vẫn măi nằm lại đáy biển sâu...
VietBF@ Sưu tập