Hé lộ cuộc hội thoại cuối cùng trong đoạn trích file ghi âm lưu lại cuộc tṛ chuyện giữa các phi công David Robert, 37 tuổi và Pierre-Cedric Bonin, 32 tuổi cùng cơ trưởng Marc Dubois, 58 tuổi cho thấy 2 trong số 3 phi công của chiếc Airbus A330 đang ngủ khi máy bay gặp sự cố v́ băo nhiệt đới khiến toàn bộ 228 hành khách và thành viên phi hành đoàn tử nạn. Đó là vụ tai nạn hàng không từng khiến cả thế giới bàng hoàng với chuyến bay số hiệu 447 của hăng hàng không Pháp Air France.
Hai trong số 3 phi công trên chiếc Airbus A330-200, số hiệu chuyến bay Flight 447, của hăng hàng không Air France đang ngủ chỉ vài phút trước khi nó lao xuống Đại Tây Dương khiến toàn bộ 228 hành khách và thành viên phi hành đoàn tử nạn năm 2009. Hơn một thập kỷ sau, khi nh́n lại đoạn băng ghi âm buồng lái, nhiều câu hỏi được đặt ra xung quanh vấn đề an toàn cũng như cách làm việc của các phi công.
Theo Daily Mail, đoạn trích file ghi âm lưu lại cuộc tṛ chuyện giữa các phi công David Robert, 37 tuổi và Pierre-Cedric Bonin, 32 tuổi cùng cơ trưởng Marc Dubois, 58 tuổi. Cuộc hội thoại cho thấy 2 trong số 3 phi công của chiếc Airbus A330 đang ngủ khi máy bay gặp sự cố v́ băo nhiệt đới.
Điều tra viên trưởng Alain Bouillard cho biết: “Nếu cơ trưởng giữ nguyên vị trí khi máy bay đi qua Đới hội tụ liên chí tuyến, giấc ngủ của ông ấy sẽ bị tŕ hoăn tầm 15 phút. Thế nhưng, kinh nghiệm của ông có thể đă mang tới một kết thúc khác, ít đau thương hơn rất nhiều”.
“Tôi không cho rằng sự mệt mỏi là lư do khiến ông ấy chọn đi nghỉ mà việc đó giống như một hành vi theo thói quen, một phần của văn hoá phi công trong Air France”, Bouillard nhận định.
Theo vị điều tra viên, việc cơ trưởng đi nghỉ hoàn toàn không trái với các quy định. Ông ấy không sai. Tuy nhiên, xét ở một góc nh́n khác, nếu bạn là người chịu trách nhiệm, bạn sẽ không đi nghỉ trong thời gian diễn ra sự kiện chính - điều tra viên nêu quan điểm.
Đến thời điểm hiện tại, người ta xác định cơ trưởng Dubois đă qua đêm ở Rio de Janeiro với bạn gái đồng thời cũng là một nữ tiếp viên trên chuyến bay định mệnh. Trước khi đi ngủ, cơ trưởng Dubois nói với các đồng nghiệp rằng đêm trước đó ông không ngủ đủ giấc với thời gian ngủ chủ đâu đó khoảng 1 giờ.
Trong các chuyến bay dài, cả phi công và phi hành đoàn đều có thể nghỉ ngơi trong những khoang riêng biệt được thiết kế sẵn trên máy bay. Báo cáo cũng cho biết phi công Robert cũng không thực sự tỉnh táo trên chuyến bay.
Chiếc phi cơ xấu số bị mất lực nâng, hay c̣n gọi là chết máy trong khi cảm biến tốc độ của phi cơ bị trục trặc. Thế nhưng, thay v́ hạ mũi máy bay xuống để xử lư t́nh trạng này như thông thường, họ lại nâng mũi máy bay lên.
Cơ trưởng Dubois cuối cùng cũng bước vào buồng lái 1 phút 38 giây sau khi xảy ra sự cố. Tuy nhiên, lúc ấy, sự hoảng loạn đă bao trùm. Đoạn ghi âm cũng lưu lại câu chửi thề của cơ trưởng ngay trước khi máy bay lao xuống biển.
Phải mất 2 năm người ta mới có thể trục vớt được thi thể từ dưới đáy biển. Thiết bị ghi âm buồng lái cũng được thu hồi.
Air France phủ nhận việc các phi công của họ không đủ năng lực nhưng sau đó cũng cải thiện việc huấn luyện bay, tập trung vào cách lái máy bay thủ công khi nó bị chết máy.
15 năm sau tai nạn, cả Air France và Airbus đều đang phải đối mặt với các cáo buộc ngộ sát và một cuộc điều tra tư pháp do các thẩm phán ở Paris tiến hành.
Tham khảo: Daily Mail