Bắc Kinh quảng bá tuyến đường sắt TQ - Châu Âu lúc Hồng Hải bất ổn - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Bắc Kinh quảng bá tuyến đường sắt TQ - Châu Âu lúc Hồng Hải bất ổn
Theo như China-Europe Railway Express cho biết rằng, Bắc Kinh đang hoan hỉ quảng bá tuyến đường sắt Trung Quốc - Châu Âu v́ nhờ Hồng Hải bất ổn họ có thể phát triển vận tải qua tuyến đường sắt Trung Quốc - Châu Âu, sau khi có các vụ tấn công ở Hồng Hải của lực lượng nổi dậy Houthi ở Yemen.

Ảnh minh họa : Đoàn tầu vận tải quốc tế đầu tiên từ Trung Quốc sang châu Âu. Tuyến đường China - Europe Railway Express được khánh thành nhân chuyến công du Vacxava, Ba Lan, của chủ tịch Trung Quốc Tập Cận B́nh ngày 20/06/2016. AP - Czarek Sokolowski

Ngày 07/01/2024, hăng vận tải biển COSCO của Trung Quốc đ́nh chỉ mọi chuyến tầu biển đến và đi từ Israel. Các vụ tấn công ở Hồng Hải của lực lượng nổi dậy Houthi ở Yemen, được Iran hậu thuẫn, đă tác động đến hoạt động xuất khẩu của « công xưởng thế giới ». Chi phí vận tải đội giá, thời gian vận chuyển kéo dài. Tuy nhiên, Bắc Kinh đang hoan hỉ v́ nhờ Hồng Hải bất ổn họ có thể phát triển vận tải qua tuyến đường sắt Trung Quốc - Châu Âu (China-Europe Railway Express).

Chi phí vận tải biển châu Á - Địa Trung Hải tăng gấp đôi

Khoảng 12% thương mại thế giới trung chuyển qua kênh đào Suez, trong số này 30% liên quan đến tầu chở năng lượng. Nhưng 18 công ty vận tải biển, trong đó có CMA CGM, Maersk, China Ocean Shipping Group, COSCO… đă ngừng hoạt động ở Hồng Hải, chấp nhận kéo dài thời gian và chi phí khi đi ṿng qua Mũi Hảo Vọng ở Nam Phi. Tập đoàn CMA CGM áp dụng giá mới, tăng gấp đôi, kể từ ngày 15/01 cho tuyến đường châu Á - Địa Trung Hải do không đi qua kênh đào Suez : Giá vận tải một container 20 feet tăng từ 2.000 lên thành 3.500 đô la và từ 3.000 lên thành 6.000 đô la đối với container 40 feet. Thời gian vận chuyển sẽ kéo dài thêm từ 10 đến 14 ngày v́ phải vượt thêm từ 7.000 đến 10.000 km.

Hoạt động tại các hải cảng lớn sẽ bị xáo trộn. Thời gian vận tải dài cũng gây t́nh trạng thiếu tầu vận chuyển và container do không kịp quay ṿng. Viễn cảnh khủng hoảng này không có triển vọng thay đổi trong tháng 01 và 02/2024, nhất là Trung Quốc lại sắp nghỉ Tết, và sẽ tác động đến chuỗi cung ứng toàn cầu. « T́nh h́nh chỉ có thể bắt đầu b́nh thường trở lại sau Tết nguyên đán, nếu như t́m được giải pháp đối với các mối đe dọa về an ninh », theo nhận định của Rico Luman, kinh tế gia của ING Research và được báo mạng South China Morning Post trích dẫn ngày 06/01.

Tuyến vận tải quốc tế Trung Quốc hưởng lợi từ khủng hoảng Hồng Hải ?

Tuy nhiên, khủng hoảng vận tải biển có thể lại biến thành cơ hội cho Bắc Kinh phát triển tuyến đường sắt Trung Quốc - Châu Âu. Marco Forgione, tổng giám đốc Viện Xuất khẩu - Thương mại Quốc tế (Institute of Export & International Trade) ở Anh, nhận thấy một số nhà xuất khẩu Trung Quốc hướng sang tuyến đường sắt liên vận nối Trung Quốc với châu Âu, được coi là « một giải pháp thay thế và khả thi », v́ tuyến đường sắt được xây dựng để vận chuyển container.

Mạng lưới đường sắt này nằm trong Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) của chủ tịch Trung Quốc Tập Cận B́nh và hiện là tuyến vận tải hàng hóa chủ đạo từ châu Á sang Nga, sau khi Matxcơva bị phương Tây trừng phạt v́ xâm chiếm Ukraina.

Tuyến đường China-Europe Railway Express đi qua hơn 100 thành phố ở 11 nước châu Á và kết nối với 217 thành phố ở 25 nước châu Âu. Theo thống kê của Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc được trang Global Times trích dẫn, trong 11 tháng đầu năm 2023, đă có 16.145 chuyến tầu sử dụng tuyến đường này, tăng 7% so với năm 2022 và vận chuyển 1,75 triệu container 20 feet.

Một quan chức giám sát phát triển vận tải đường sắt Trung Quốc - châu Âu ở tỉnh Chiết Giang cho rằng, trong bối cảnh an ninh vẫn bị đe dọa ở Hồng Hải, tuyến đường sắt « cho thấy giá trị chiến lược. Kết nối đường bộ cũng là một giải pháp thay thế cho thương mại hàng hải và tăng cường sức bền của thương mại liên lục địa ». C̣n theo giáo sư Song Wei, Trường Quan hệ Quốc Tế và Ngoại giao tại Đại học Ngoại ngữ Bắc Kinh, « tuyến đường này sẽ c̣n đóng vai tṛ quan trọng hơn trong tương lai, song song với việc tăng cường trao đổi kinh tế và thương mại giữa Trung Quốc và châu Âu ».

Để thuyết phục hơn, trang Global Times đưa ra nhiều dẫn chứng để cho thấy đường sắt có hiệu quả hơn hẳn so với đường biển. Các tuyến tầu liên vận hiện mất khoảng 12 ngày để chuyển hàng từ Trung Quốc sang châu Âu, so với thời gian từ 35-45 ngày bằng đường biển. Về chi phí, vận tải đường sắt hiện nhỉnh hơn một chút so với đường biển, nhưng khoảng cách này được rút ngắn nếu tầu phải đi qua Mũi Hảo Vọng ở Nam Phi.

Nga : Gián tiếp cản trở tuyến đường sắt Trung Quốc phát triển

Tuy nhiên, chuyên gia Rico Luman, kinh tế gia tại ING Research, không nghĩ rằng t́nh h́nh bất ổn ở Hồng Hải sẽ có lợi cho hoạt động vận tải đường sắt. Thứ nhất, « các nhà xuất khẩu hiện có nguy cơ bị trễ trong việc giao hàng trong tương lai và chi phí đắt, nên có lẽ sẽ sử dụng vận tải hàng không ».

Lư do thứ hai là tuyến đường sắt đi qua Nga, quốc gia bị phương Tây trừng phạt và Ukraina, nước đang bị chiến tranh, nên « rất nhiều doanh nghiệp châu Âu tránh sử dụng tuyến đường đi qua Nga » dù Trung Quốc, Việt Nam và nhiều nước châu Á khác vẫn sử dụng tuyến đường sắt này để xuất khẩu hàng sang Nga. Trong trường hợp « đi qua khu vực biển Caspi, thời gian vận chuyển sẽ bị kéo dài hơn trước đây », không chắc chắn là sẽ « nhanh hơn » như Global Times khẳng định.

Ngoài ra, chi phí vận chuyển cao hơn so với đường biển được giải thích qua việc « số chuyến tầu hoạt động ít hơn » so với tầu biển. Do đó, trước « những lời đề nghị cung cấp thông tin đă tăng gấp đôi kể từ khi xảy ra các vụ tấn công (ở Hồng Hải) », Tommy Tan, đồng chủ tịch Công ty Quản lư Chuỗi cung ứng EPU Thượng Hải, cho Global Times biết « các lộ tŕnh mới đang được khẩn trương lập ra, đồng thời tăng khả năng đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng ».

Trang Yicai Global ngày 03/01 cho biết là tất cả các đoàn tầu liên vận Trung Quốc - châu Âu đă kín chỗ trong tháng 01, chi phí cũng tăng từ 10-20% so với tháng 12/2023.

Tuy nhiên, vận tải đường sắt c̣n nhiều hạn chế so với đường biển. Ông Kang Shuchun, giám đốc Liên đoàn Hậu cần và Mua hàng Trung Quốc, cho biết dù « ngày càng có nhiều nhà kinh doanh sử dụng các tuyến tầu liên vận chở hàng Trung Quốc - châu Âu, hiện giờ vẫn không có giải pháp cơ bản cho cuộc khủng hoảng ở Hồng Hải. Vận tải đường sắt chỉ chiếm chưa đến 3% vận tải đường biển và rất khó tăng thêm, và nếu tăng được th́ chỉ thêm khoảng 1% ».

Trung Quốc tác động được Iran gây ảnh hưởng với Houthi ?

Trung Quốc chưa bao giờ lên án đích danh Houthi gây rối loạn ở Hồng Hải, mà chỉ « kêu gọi bên liên quan ngừng tấn công tầu dân sự và tôn trọng, bảo vệ quyền tự do lưu thông hàng hải của tất cả các nước ở Hồng Hải ». Phát biểu tại Liên Hiệp Quốc, đại sứ Trung Quốc Trương Quân (Geng Shuang) cáo buộc Israel với cuộc chiến ở Gaza là nguyên nhân cho các vụ tấn công ở Hồng Hải. Ông khẳng định Bắc Kinh « làm việc với tất cả các bên » để « làm giảm căng thẳng ở Hồng Hải, t́m ra một giải pháp chính trị cho vấn đề Yemen, ngừng giao tranh ở Gaza và một nền ḥa b́nh, ổn định lâu dài ở Trung Đông ».

Tuy nhiên, Bắc Kinh từ chối tham gia Chiến dịch Người bảo vệ Thịnh vượng (Operation Prosperity Guardian, OPG), một liên minh gồm khoảng 20 nước do hải quân Mỹ điều phối để chống Houthi, bảo vệ tầu thuyền hoạt động trong khu vực, đặc biệt là những tầu có liên quan đến Israel. Đối với Bắc Kinh, tham gia liên minh quốc tế có lẽ là tự nhận yếu kém phần nào, cho dù nhiều hăng vận tải biển Trung Quốc đă phải đ́nh chỉ hoạt động trong khu vực. Ngoài ra, Bắc Kinh không muốn bị coi là đứng về phía Hoa Kỳ trong cuộc xung đột Gaza.

Hồng Hải là tuyến đường vô cùng quan trọng cho thương mại Trung Quốc. Liệu Bắc Kinh đủ tự tin sử dụng mối quan hệ chiến lược với Iran, nước yểm trợ cho Houthi, để nước Cộng Ḥa Hồi Giáo tác động đến lực lượng nổi dậy ở Yemen ?
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 01-11-2024
Reputation: 368836


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 142,787
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	183.9 KB
ID:	2322012
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 13,332 Times in 10,646 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 42 Post(s)
Rep Power: 177 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
Old 04-12-2024   #2
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 25,093
Thanks: 27,404
Thanked 17,392 Times in 7,619 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 693 Post(s)
Rep Power: 73
Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11
Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11
Default

Reuters: Việt Nam lên kế hoạch kết nối đường sắt cao tốc với Trung Quốc
Bộ Kế hoạch và Đầu tư [Việt Nam] cho biết, Việt Nam đặt mục tiêu bắt đầu xây dựng hai tuyến đường sắt cao tốc nối thủ đô Hà Nội với Trung Quốc trước năm 2030. Đây một dấu hiệu khác cho thấy mối quan hệ giữa hai nước láng giềng chung ư thức hệ cộng sản đă trở nên nồng ấm trong thời gian gần đây.
Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam và là nguồn nhập khẩu quan trọng cho lĩnh vực sản xuất ở Việt Nam. Hai nước này hiện đang kết nối thông qua hệ thống đường cao tốc và hai tuyến đường sắt đă cũ, và đường sắt phía Việt Nam cần nâng cấp.
Một trong những tuyến đường cao tốc theo kế hoạch sẽ chạy từ các thành phố cảng Hải Pḥng và Quảng Ninh của Việt Nam qua Hà Nội, đến tỉnh Lào Cai, giáp ranh với tỉnh Vân Nam của Trung Quốc, Bộ này cho biết trong một tuyên bố đưa ra vào cuối ngày 9/4.
Tuyến c̣n lại sẽ chạy từ Hà Nội đến tỉnh Lạng Sơn, giáp khu vực Quảng Tây của Trung Quốc, đi qua khu vực đông dân cư với các cơ sở sản xuất toàn cầu, trong đó có một số thuộc sở hữu của các nhà đầu tư Trung Quốc.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam không cung cấp thêm thông tin chi tiết về các dự án trên.
Đầu tháng này, Việt Nam cho biết đang t́m cách học hỏi Trung Quốc để phát triển mạng lưới đường sắt cao tốc đầu tiên và đă cử quan chức đến làm việc với các công ty đường sắt Trung Quốc.
Một tuyến đường sắt cao tốc khổng lồ nối thủ đô Hà Nội với trung tâm thương mại thành phố Hồ Chí Minh cũng đang được lên kế hoạch xây dựng.
Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đ́nh Huệ đă gặp lănh đạo các công ty đường sắt Trung Quốc hôm 8/4 trong chuyến thăm Bắc Kinh, tại đó ông được Tập Cận B́nh tiếp đón.
Chuyến thăm xảy ra sau khi Việt Nam và Trung Quốc kư hàng chục thỏa thuận hợp tác, bao gồm cả về đường sắt, trong chuyến thăm Hà Nội của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận B́nh vào tháng 12.
Theo dữ liệu của chính phủ Việt Nam, thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc trong quư đầu năm nay đă lên tới 43,6 tỷ USD, tăng 22% so với một năm trước đó.
Hai quốc gia này vẫn đang có tranh chấp trên biển kéo dài nhiều năm ở Biển Đông, mặc dù căng thẳng dường như đă dịu bớt trong thời gian gần đây.
__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Những Video hay hiện nay
Best Videos around the world today
Phim Bộ Videos PC3

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 00:49.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07730 seconds with 14 queries