Các hăng hàng không lớn của Mỹ cùng nhiều công đoàn đă đệ đơn lên chính quyền Tổng thống Joe Biden, chỉ trích Trung Quốc áp đặt chính sách chống cạnh tranh với hăng bay Mỹ, khiến các hăng bay nước này thiệt tḥiBức tâm thư có chữ kư của Giám đốc điều hành (CEO) Hiệp hội các hăng hàng không Mỹ, Chủ tịch Hiệp hội phi công hàng không, Hiệp hội Phi công liên minh - đơn vị đại diện cho phi hành đoàn American Airlines và Hiệp hội Tiếp viên hàng không.
Trong thư gửi tới Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Bộ trưởng Bộ Giao thông Pete Buttigieg, các hăng bay và công đoàn Mỹ cho biết, họ đă bị Trung Quốc từng đóng cửa thị trường với Mỹ tại thời điểm đại dịch Covid-19 bùng phát, áp đặt các quy định ảnh hưởng lâu dài tới các phi hành đoàn cùng các hoạt động của Mỹ.
"Những động thái này là minh chứng cho thấy Mỹ cần thiết lập một chính sách để bảo vệ người lao động trong ngành hàng không, ngành công nghiệp du lịch và người sử dụng dịch vụ hàng không của nước này", theo nội dung thư. Đến thời điểm hiện tại, Trung Quốc đă mở cửa với hăng bay Mỹ, số lượng chuyến bay giữa Trung Quốc và Mỹ đă tăng dần nhưng vẫn ở mức thấp hơn nhiều so với trước đại dịch.
Mới nhất, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đă tăng số lượng chuyến khứ hồi mà các hăng bay Trung Quốc có thể thực hiện từ 35 lên 50/tuần, bắt đầu từ ngày 31/3 đổi lại giới chức hàng không hứa hẹn tăng số chuyến bay của các hăng bay Mỹ.
Tuy nhiên, các hăng hàng không Mỹ cho rằng những hăng bay Trung Quốc được hưởng lợi như tuyến bay ngắn hơn nhờ được đi qua không phận Nga trong khi phía Mỹ th́ không thể do các lệnh trừng phạt của Washington đối với Nga suốt hai năm nay v́ chiến dịch quân sự.
Hơn nữa, theo họ, các hăng bay Trung Quốc cũng được Chính phủ Trung Quốc bảo vệ tốt hơn v́ là các hăng thuộc sở hữu nhà nước.
Trong thư, các tập đoàn Mỹ cho rằng nếu không được tiếp cận thị trường hàng không Trung Quốc một cách cân bằng, các hăng hàng không Mỹ sẽ mất dần các chuyến bay cho các hăng của đất nước tỷ dân.
|