Ngành hàng không châu Âu kỳ vọng sẽ không lặp lại những vấn đề của mùa Hè năm ngoái sau các nỗ lực giảm nguy cơ đ́nh công của nhân viên kiểm soát không lưu và sự thay đổi về lịch tŕnh chuyến bay.
Máy bay của Hăng hàng không British Airways chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay Heathrow ở London, Anh. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Các hăng hàng không, sân bay và cơ quan kiểm soát không lưu châu Âu đang thực hiện những thay đổi sâu rộng trong hoạt động khi ngành hàng không cố gắng tránh thêm một mùa Hè hỗn loạn nữa đối với hành khách.
Những thay đổi về lịch tŕnh chuyến bay và nỗ lực giảm nguy cơ đ́nh công của nhân viên kiểm soát không lưu đă khiến các lănh đạo ngành hàng không lạc quan rằng những vấn đề của mùa Hè năm ngoái sẽ không lặp lại.
Ông Johan Lundgren, Giám đốc điều hành Hăng hàng không giá rẻ EasyJet (Anh), cho biết nh́n chung toàn bộ ngành đă được chuẩn bị tốt hơn, song một số vấn đề vẫn tồn tại.
Hăng hàng không British Airways đang chịu sức ép trong việc cải thiện hiệu suất hoạt động, sau khi chỉ có 60% chuyến bay của hăng tại sân bay Heathrow ở London đúng giờ vào năm ngoái.
British Airways cho biết hăng đă thực hiện những thay đổi đáng kể đối với hoạt động mặt đất tại sân bay Heathrow, bao gồm thuê thêm 350 nhân viên, nâng cấp thiết bị như máy xếp hành lư và xe buưt, đồng thời cập nhật hệ thống công nghệ thông tin.
Mùa Đông vừa qua, các hăng hàng không đă làm việc với Eurocontrol, cơ quan quản lư các nhà cung cấp không phận và điều hướng hàng không quốc gia của châu Âu, nhằm cải thiện khả năng phục hồi của mạng lưới kiểm soát không lưu trong khu vực, bao gồm cả việc dành nguồn lực nhằm đảm bảo các chuyến bay buổi sáng đầu tiên cất cánh đúng giờ.
Ông Michael O'Leary, Giám đốc điều hành của Ryanair, hăng hàng không giá rẻ năm ngoái khai thác nhiều chuyến bay nhất ở châu Âu, cho biết nếu các chuyến bay đầu tiên diễn ra thuận lợi, các chuyến sau trong ngày sẽ diễn ra khá tốt.
Mùa Hè năm ngoái, làn sóng đ́nh công của các nhân viên kiểm soát không lưu Pháp và sự gia tăng các cơn băo đă ảnh hưởng nghiêm trọng đến lịch tŕnh các chuyến bay, vốn đóng vai tṛ quan trọng đối với lợi nhuận của các hăng hàng không sau những tháng thường thua lỗ vào mùa Đông.
Theo dữ liệu của Eurocontrol, năm ngoái, chỉ 71% các chuyến bay ở châu Âu hạ cánh trong ṿng 15 phút so với thời gian đến dự kiến, gần bằng mức của năm 2022, song thấp hơn 7 điểm phần trăm so với năm 2019, năm cuối cùng trước khi dịch COVID-19 buộc phần lớn không phận thế giới phải đóng cửa.
Eurocontrol cho biết họ cũng đă trao đổi với các hăng hàng không để đưa ra lịch tŕnh thực tế nhằm đảm bảo sự chậm trễ không xảy ra liên tục.
Ông Lundgren cho biết EasyJet đă sử dụng trí tuệ nhân tạo để thu thập một lượng lớn dữ liệu nhằm lên kế hoạch cho thời gian bay trong mùa Hè.
Tuy nhiên, sự chậm trễ trong kiểm soát không lưu vẫn là mối đe dọa lớn nhất đối với mùa du lịch cao điểm, khi không phận vẫn đông đúc sau khi xung đột Nga-Ukraine làm châu Âu đóng cửa 1/5 không phận.
Kết quả là hàng chục ngh́n chuyến bay mỗi ngày đă dồn vào một phần không phận nhỏ hơn ở phía Đông Nam châu Âu./.