Theo nhiều chuyên gia trong ngành đánh giá, Tesla đang đặt cược vào quá nhiều rủi ro nếu thực sự chuyển nỗ lực xe điện b́nh dân của ḿnh sang robotaxi. Bởi lẽ, các phương tiện tự lái vẫn c̣n phải đối mặt với vô số rào cản kỹ thuật và quy định…Reuters đă đưa tin vào ngày 5/4 rằng Tesla đă hủy kế hoạch sản xuất ô tô b́nh dân và thay vào đó sẽ tiếp tục phát triển robotaxi tự lái trên cùng một nền tảng.
Mặc dù Tesla chưa đưa ra b́nh luận về ḍng thời gian đằng sau việc phát triển xe tự lái, nhưng CEO Elon Musk lại nhanh chóng tuyên bố thông qua nền tảng X rằng Robotaxi của Tesla sẽ được ra mắt vào ngày 8/8.
Thông báo có phần vội vàng này của tỷ phú công nghệ Elon Musk đă thu hút được sự chú ư của các nhà phân tích, với nhiều ư kiến cho rằng việc tập trung vào Robotaxi sẽ mang đến nhiều rủi ro hơn cho nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới v́ sự phức tạp của công nghệ liên quan.
Philip Koopman, giáo sư Đại học Carnegie Mellon nghiên cứu về an toàn xe tự hành cho biết: “Đa số các bên đều nhận ra rằng những ǵ họ nghĩ là một dự án 2-3 năm hoá ra lại cần tới 10-20 năm".
Quá tŕnh phát triển xe tự hành diễn ra không hề suôn sẻ. Trong một ví dụ gần đây, công ty phần mềm lái xe tự động Ghost Autonomy đă phải đóng cửa toàn bộ hoạt động trên toàn thế giới với lư do con đường dẫn đến lợi nhuận không chắc chắn.
Mùa thu năm ngoái, đơn vị tự hành Cruise của General Motors (GM) cũng chịu sự giám sát chặt chẽ sau khi một trong những phương tiện của họ tông và kéo lê một người đi bộ. Bộ phương tiện cơ giới California vào tháng 10 sau đó đă đ́nh chỉ giấy phép cho đơn vị Cruise. Diễn biến này đă khiến nhà sản xuất ô tô Mỹ ngay lập tức cắt giảm việc làm và cắt giảm ngân sách 1 tỷ USD.Tuy nhiên, Giám đốc điều hành GM Mary Barra vẫn cho biết vào tháng 2 rằng công nghệ tự lái mang lại những lợi ích to lớn và là tài sản vô cùng giá trị của công ty.
Về phía ḿnh, Elon Musk của Tesla đă chọn phát triển các phương tiện tự lái có radar và camera, không có lidar, một công nghệ viễn thám sử dụng ánh sáng laser xung theo cách radar sử dụng sóng vô tuyến. Các quan chức trong ngành lưu ư, Lidar mang lại những lợi thế lớn như khả năng hoạt động trong mọi điều kiện ánh sáng và phạm vi hoạt động lớn hơn máy ảnh, nhưng máy ảnh cũng có điểm cộng là khả năng nhận dạng h́nh ảnh tốt hơn.
Nhưng giáo sư Philip Koopman cho rằng quyết định của Elon Musk giống như việc “trói tay một người ra sau lưng".
John Krafcik, cựu Giám đốc điều hành của Waymo - công ty công nghệ lái xe tự động của Alphabet - nhận định: “Tesla đă hứa rằng tất cả ô tô của họ sẽ tự động hoàn toàn cách đây 8 năm và mặc dù họ đă thay đổi cách tiếp cận nhiều lần trong thời gian đó, mọi người vẫn chắc chắn rằng Tesla c̣n cần tới nhiều năm nữa mới đạt được sự thành công trong công nghệ tự lái”.
Tham vọng robotaxi của Tesla xuất hiện trong bối cảnh công ty đang bị giám sát chặt chẽ do vô số vụ kiện và điều tra của chính phủ đang làm suy yếu những tuyên bố mạnh mẽ trước đây của nhà sản xuất xe điện về khả năng của hệ thống hỗ trợ người lái Autopilot và Full Self-Driving. Những hệ thống này được thiết kế để hỗ trợ đánh lái, phanh, chuyển làn đường và không được coi là tự động.Tesla đă đồng ư thu hồi hơn 2 triệu xe có Autopilot vào tháng 12/2023 dưới áp lực từ các cơ quan quản lư an toàn của Mỹ và đẩy mạnh bản cập nhật phần mềm từ xa vào hệ thống để bổ sung thêm cảnh báo cho người lái, bất chấp những lo ngại về an toàn của chính phủ.
Việc thu hồi diễn ra sau cuộc điều tra của Cơ quan Quản lư Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) về nhiều vụ tai nạn liên quan đến hệ thống xe, làm dấy lên lo ngại về các biện pháp bảo vệ không đầy đủ để ứng phó trước t́nh huống những người lái xe thiếu tập trung. Tesla đă cảnh báo rơ ràng với người lái xe rằng họ phải giữ tay lái và duy tŕ quyền kiểm soát phương tiện và Autopilot không khiến ô tô của họ tự chủ.
Bryant Walker Smith, giáo sư Đại học Nam Carolina có chuyên môn về luật xe tự hành cho biết, xe Tesla hiện không thể hoạt động như một robotaxi thực sự. “Hệ thống hỗ trợ người lái của Tesla đă và đang phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ hơn sau nhiều năm hứa hẹn nhưng chưa thành hiện thực. Những tuyên bố từ Tesla và Giám đốc điều hành của công ty về khả năng và mốc thời gian của hệ thống lái tự động là rất đáng nghi ngờ”, ông Smith nhấn mạnh.
|