Một câu chuyện "cảm động" (hay "phản động") của một Phật tử sống ở VN
Kính thưa quư thầy,
Nhà con ở cách các ngôi chùa trong thành phố khoảng 1 đến 2 km. Không phải lo ở gần chùa th́ bị xui xẻo, gặp tai họa. Nhưng nghe quư thầy nói với đại chúng rằng, nếu nhà ở gần chùa, để tránh tai họa, xui xẻo th́ tốt nhất là nên cúng dường luôn nhà, đất cho chùa. Yên tâm là sau khi cúng nhà đất cho chùa, sẽ được hưởng phước báu muôn đời muôn kiếp.
Nghe nói có nhiều nhà gần chùa đă cúng cả nhà và đất cho chùa rồi. Nhà trước chùa, nhà sau chùa, nhà hai bên chùa đă cúng xong. Sau khi chùa mở rộng th́ các nhà sẽ tiếp tục bắt chước làm theo v́ sợ bị rủi ro, gặp tai hoạ nên cũng thi đua nhau mà dâng cúng.
Thích Chân Quang (Giác Ngộ)
Xem chừng chỉ hết năm nay, mấy cái nhà bên cạnh nhà con cũng cúng luôn cho chùa. Vậy là đến lượt nhà con từ phía xa chùa sẽ trở thành ở cạnh chùa. Không cúng th́ gặp rủi ro, tai họa. Mà cúng cho chùa rồi th́ con chẳng biết sẽ ở đâu? Lo quá!
Thầy Thích Chân Quang có hướng dẫn rằng, nếu không c̣n nhà đất để ở th́ làm cái cḥi mà ở. Nhưng mà cḥi cũng cần có đất. Núi rừng bây giờ các quan và người nhà quan nắm sở hữu cả rồi. Dựng cḥi trên đất công th́ chỉ vài hôm công an sẽ đến cưỡng chế dỡ bỏ. Khó thế!
C̣n nhớ từ năm 1977, thực hiện tinh thần "hợp tác xă là nhà", cha mẹ con đă dâng cúng toàn bộ ḅ, nghé, tiền bạc, cúng hết cả đất đai, ruộng vườn cho hợp tác xă để lên thiên đường Xă Hội Chủ Nghĩa. Ngay trong những năm ấy, nhà con đă hưởng được phước báu vô lượng là ăn bo bo, ỉa ra bo bo và ăn lại bo bo đă ỉa ra, ngon như ăn đào tiên ở trên thiên đ́nh vậy.
Nay nếu thực hiện triệt để cái "đạo pháp, dân tộc, kết hợp với Chủ Nghĩa Xă Hội" là cúng thêm nhà đất lần nữa, ắt nhà con và toàn dân đành chấp nhận "cuộc sống vô gia cư", hay c̣n gọi là "vô sản chân chính"!! Có lẽ các h́nh ảnh những người vô gia cư dưới đây là tấm gương đă tiên phong cúng dường nhà đất của ḿnh cho chùa. Họ đang hưởng phước báu dưới những vỉa hè, mái hiên, gầm cầu, sang trọng như khách sạn ngàn sao.
Cúi đầu nguyện cầu cho những người có tâm "Tam Bảo" này hưởng được phước báu vô lượng.
Nam mô Bổn sư Thích Trúc Thái Minh, Thích Chân Quang và Thích Đủ Thứ mâu ni Phật. Cứ thích ǵ dân sẽ cúng hết, cúng từ tiền bạc, gái gú đến nhà cửa, đất cát, ma ha tát…
Nhân nói đến chuyện tôn giáo, vốn là một chủ đề khá nhạy cảm dễ gây ra ngộ nhận, hiểu lầm, thậm chí tranh căi đáng tiếc nếu chúng ta không biết tự kiềm chế khi biểu lộ ra cảm xúc, cảm nhận về vấn đề này. Cho nên cần phải hết sức thận trọng, dè dặt để bày tỏ ra những suy nghỉ, những góp ư nào đó để cùng nhau tham khảo thêm.
Tôi xin phép được lấy trường hợp của cá nhân tôi về chuyện tôn giáo mà tôi sẽ không bao giờ quên được mỗi khi nhắc đến.
Số là trước năm 75, tôi may mắn được kết nghĩa anh em với một bạn người Pháp ở bên Pháp, lớn hơn tôi độ 3-4 tuổi, có niềm đam mê lớn về cô ca sĩ Francoise Hardy nên đă đứng ra thành lập ra một club ái mộ mà tôi là một fan của cô ca sĩ này ở VN lúc đó. Tôi nhận được khá nhiều đĩa nhạc "gốc" 45 tua do người anh kết nghĩa này gởi tặng cho. Sau đó, do t́nh h́nh phức tạp thời chiến tranh nên tôi đă lên đường nhập ngũ và quên mất đi người anh "nuôi" này. Cho đến đầu 80, sau khi được "cải tạo" cho về nhà, t́nh cờ t́m thấy được có lá thư và địa chỉ của người "anh" này, nên liền đánh bạo viết vài hàng thăm hỏi, mới biết ra, giờ đây anh đă trở thành linh mục phục vụ tại một giáo xứ bên Pháp. Sau đó anh có gởi tặng vài gói thuốc men thật quư giá qua 1 công ty VN chuyển hàng tại Pháp, nên đă giúp cho vợ tôi sinh con được dễ dàng và có đủ điều kiện ăn uống tốt cũng như sau này qua Mỹ th́ nay nó đă có gia đ́nh, và thành đạt. Tiếc thay, anh bạn cũng là người "anh em kết nghỉa" của tôi đă qua đời gần 10 năm này do bị bạo bịnh bất ngờ, để lại cho tôi niềm thương tiếc vô hạn v́ đă mất đi cơ hội để gặp mặt (dù đă từng có dự tính sang Pháp trước đó)!!
Chuyện thứ hai là ở Mỹ, khi tôi và vợ con lúc mới đặt chân qua, được giới thiệu với một vị mục sư Tin Lành đứng tuổi, nói tiếng Việt thông thạo, chỉ dẩn cho tôi từng bước một để làm mọi thủ tục giấy tờ, t́m kiếm việc làm cũng như hỗ trợ về nhiều việc khác hoàn toàn miễn phí, nhưng ông không bao giờ mời gọi tôi vô đạo hoặc ngồi rao giảng về giáo lư mà chỉ luôn khuyến khích gia đ́nh tôi, "Hăy cố gắng lên, học hỏi cho nhiều vô, may ra sau này sẽ có nhiều cơ hội để tiến thân và hội nhập với cuộc sống mới ở đây".
Dĩ nhiên ông cũng nhấn mạnh khi nói rằng, nước Mỹ không phải là "thiên đường hạ giới" mà chỉ là nơi sẽ tạo ra nhiều cơ hội cho những ai may mắn đến đây để làm lại cuộc đời trong sự an b́nh, no ấm và hạnh phúc. Cho nên tôi luôn ghi nhớ những ǵ mà 2 người này đă mang lại cho tôi và gia đ́nh có được một gốc nh́n, một góc đứng về nhân sinh quan, thế giới quan toàn diện, giúp mở rộng kiến thức hiểu biết và học hỏi cách đối nhân xử thế hài ḥa.
Thật là khác hoàn toàn với kiểu cách lố lăng khi những người mạo danh tôn giáo, lớn tiếng kêu gọi, kêu gào, "phải cống hiến, phải đóng góp, phải cúng dường" mà thiên hạ thường nghe thấy qua!!!
C̣n chuyện thời sự hiện nay, thiên hạ chỉ muốn chạy theo các sự kiện nóng bỏng, tung tin loạn xà ngầu (mà đa số là fake news) để gây rối ḷng người, xúi giục a dua chạy theo ca tụng, xu nịnh bọn ác, kẻ xấu, đúng là cảnh đời nhiễu nhương, đen tối và thật ngông cuồng, lố bịch!!
Quan niệm sống của tôi là "tâm ổn thân khỏe", không để cho chuyện bên ngoài chi phối lung lạc, quấy rối và luôn b́nh tâm tĩnh trí để gở bỏ từng gút mắc trong cuộc sống, tạo sự an lạc trong tâm và thân, sống vui và khỏe mạnh mới đúng là đáng sống!!
Nếu thấy trong ḷng có ǵ buồn phiền, bực dọc, cứ vô YouTube mở clip của thầy Thích Pháp Ḥa, nghe thấy trả lời "Vấn đáp", giải thích cặn kẻ và hóm hĩnh về đời và đạo, tâm trí sẽ nhẹ nhơm biết bao. Chẳng hạn như mới vô xem được clip này của thầy:
Tâm Lo Tu Nhưng Thích "ĂN NGON MẶC ĐẸP" Có Tội Không? - Vấn Đáp SIÊU VUI Thầy Thích Pháp Ḥa
Lưu ư là clip của Thầy Pháp Ḥa luôn có logo "TL" (ư nói đến "chùa Trúc Lâm" ở Canada), c̣n bây giờ có rất nhiều người lại muốn "ăn theo", cắt xén nhiều clip của thầy bỏ vô để câu view kiếm tiền, thật là hổn độn và lố bịch với nhiều tên khác nhau như nào là "học Phật bước đầu", "nghe pháp mỗi ngày", v..v.. tuy có nội dung lành mạnh, nhưng cách kiếm tiền kiểu này thật khá tồi tệ!!
C̣n muốn t́m hiểu về bệnh tật, thay v́ vô t́m đọc ba chuyện "lá này, cây nọ, củ kia... trị bá bệnh", chi bằng vô YouTube, đánh chữ "b/s Wynn Trần" th́ sẽ ngộ ra nhiều kiến thức hay về những căn bệnh đang quấy rối con người ngày đêm với những chỉ dẩn thiết thực, khoa học mới nhất.
Vài ḍng góp ư thêm, xin cám ơn đă đọc qua và mong được góp ư, chỉ giáo thêm.
Last edited by trungthuc; 03-30-2024 at 04:49.
The Following 3 Users Say Thank You to trungthuc For This Useful Post:
Sở dĩ đưa vô đây là để tránh thấy cảnh tượng "lấy thịt đè người"!!! Nói nghe cho vui thôi, xin mấy bác đừng có để bụng, tội nghiệp em lắm, có sao th́ nói vậy, ḷng ngay dạ thẳng, do thật thà nên dễ bị ...(không dám nói đâu!)!!
Mới hôm qua, vô YouTube, thấy có clip của thầy Pháp Ḥa có nói đến chuyện thị phi, về thế lực ngoại đạo, xuyên tạc chánh pháp trên Internet, khá hay, lại phù hợp với chủ đề ở trên, nên xin phép mời các bạn tham khảo xem qua:
Thầy Pháp Ḥa nói ǵ về "thế lực" ngoại đạo, xuyên tạc chánh pháp trên Internet? -Vấn Đáp Phật Pháp
Bây giờ, sáng thức dậy, lên mạng mở ra chỉ thấy toàn là chuyện nhảm nhí "lá cải", tà dâm, giết người, thật là hổn loạn!! Kiếm đọc tin "người tốt, việc tốt" thật là khó muôn vàn, chuyện hay, bổ ích cũng hiếm, c̣n chuyện a dua, ca tụng bọn ác, kẻ xấu th́ đầy rẫy, hết đợt này lại đến đợt khác, như giống tố điên cuồng vậy!!! Đúng là thế thái nhân t́nh khi ma quỷ đội lốt người xuất hiện khắp nơi, gây rối ḷng người!!!
Last edited by trungthuc; 03-30-2024 at 17:17.
The Following User Says Thank You to trungthuc For This Useful Post:
Trần Ngọc Anh
"Thiền Sư Tuệ Sĩ nói rằng ngày nay người ta thờ Phật như thờ ông Địa, nghĩa là thờ để cầu xin, không phải để giác ngộ."...
Khá nhiều nhà nghiên cứu cho rằng Phật Giáo không phải là một tôn giáo, bởi v́ không có một vị giáo chủ linh thiêng toàn năng, có năng lực siêu nhiên tạo thiên lập địa, hay có quyền năng ban phước giáng họa, chi phối hay định đoạt số phận của con người...
Trong khi từ "Phật", nguyên nghĩa chỉ có nghĩa là "Người Tỉnh Thức". "Ta là Phật đă thành, chúng sinh là Phật sẽ thành", ta là người đă tỉnh thức, chúng sinh là người sẽ tỉnh thức. Phật chỉ là Quả của Nhân là quá tŕnh tỉnh thức, bất cứ ai đạt được sự tỉnh thức đều thành Phật, Phật không duy nhất, không tối cao. Phật là bậc toàn giác chứ không là đấng toàn năng. Phật giác ngộ được toàn bộ các quy luật khách quan của tự nhiên và xă hội chứ Phật không tạo ra hay thay đổi được các quy luật khách quan đó. Phật giác ngộ được quy luật Nhân Quả chứ Phật không tạo ra hay thay đổi được quy luật Nhân Quả. Phật không ban phước giáng họa.
Ngày nay nhiều ma tăng dùng lối dụ dỗ và đe dọa để trục lợi. Dụ dỗ rằng tín đồ phải "cúng dường" nhiều tiền bạc vàng ṿng để được ban phước "đẹp như hoa hậu", hay "cúng dường" cả nhà cửa đất đai để được ban phước con cháu làm ăn phát đạt ... ; đe dọa rằng nếu không "cúng dường" để chuyển nghiệp th́ sẽ bị vong ma, oan gia trái chủ đeo bám ám hại... vv...
Những ma tăng này, nếu thực nghĩ như vậy rồi rao giảng như vậy th́ rơ ràng là không đủ tŕnh độ Phật Học, hoặc thậm chí không có kiến thức Phật Học, một giáo hội Phật Giáo lành mạnh th́ sẽ phải cấm đăng đàn thuyết pháp, đưa về tu học lại; nếu không thực nghĩ như vậy mà rao giảng như vậy th́ rơ ràng là đang phạm tội lừa đảo, một giáo hội Phật Giáo lành mạnh th́ sẽ phải buộc sám hối, thậm chí tẩn xuất.
Một đời sống tâm linh lành mạnh trong tôn giáo sẽ tạo ra một đời sống tinh thần lành mạnh trong xă hội. Và, một đời sống tâm linh bệnh hoạn trong tôn giáo sẽ tạo ra một đời sống tinh thần bệnh hoạn trong xă hội.
Trên tư cách là một chính quyền, anh có thể (có thể thôi) sẽ tồn tại hay kiếm chác được nếu duy tŕ một đời sống tinh thần bệnh hoạn trong xă hội ; nhưng, anh sẽ xây dựng được ǵ dựa trên đời sống tinh thần bệnh hoạn đó !?!
__________________
The Following User Says Thank You to Gibbs For This Useful Post:
Vũ Thế Dũng: Thuyết Nhân - Quả ‘độc hại’
Thuyết Nhân - Quả đang được truyền bá rộng răi trong cộng đồng Phật giáo. Tuy nhiên lắng nghe kỹ cách giải thích thuyết nhân quả hiện nay của một số tu sĩ Phật giáo th́ khá “độc hại”. Phổ biến kiểu diễn dịch như sau:
- V́ sao một người kiếp này giàu có?
- Không phải v́ nỗ lực, mà v́ kiếp trước người đó đă bố thí và cúng dường, nên kiếp này họ hưởng quả giàu sang.
V́ sao nói kiểu diễn dịch trên là “độc hại” và đi ngược Chánh pháp của Đức Phật?
1. Một cách cố ư, nó bóp méo nhân quả thành định mệnh. Kiếp này nghèo là do không bố thí, cúng dường, muốn kiếp sau giàu có th́ bây giờ dù nghèo đến mấy cũng phải bố thí, cúng dường.
2. Định mệnh v́ nó coi thường và phủ nhận nỗ lực hiện tại - đây là điều rất trái với quan điểm của Đức Phật. Ư nghĩa quan trọng nhất của nhân quả là chính những hành động/ suy nghĩ/ lời nói hôm nay - lúc này sẽ quyết định chất lượng cuộc sống hay sự giác ngộ của mỗi chúng ta.
3. Bỏ qua vai tṛ của nỗ lực hiện tại mà chỉ tập trung vào một quá khứ mơ hồ nào đó (kiếp trước), và một tương lai giàu có mơ hồ (trong tương lai) th́ không thể là chánh pháp. Nhân quả loại này chính là đang ru ngủ quần chúng. Đưa cho họ một cái bánh vẽ về một tương lai mơ hồ, rồi nhân đó xúi họ phải mang tiền ra để bố thí, cúng dường. Mà tất cả bố thí, cúng dường đó đều tập trung vào “túi thầy”, “chùa thầy”. Xă hội, quần chúng sẽ phát triển thế nào với loại thuốc ngủ độc hại này? Sẽ thế nào khi quần chúng chỉ lo cúng dường, bố thí, tụng kinh mà không lo chăm chỉ làm việc?
4. Nhân quả cụ thể nhất và chính xác nhất chính là: Tay làm th́ hàm nhai.
5. Quá mức đề cao vai tṛ của phước báu từ bố thí, cúng dường, và cái bánh vẽ về một kiếp sau tươi sáng, về bản chất là một loại tà kiến. Nó không giúp Phật tử giải thoát - giác ngộ, mà khiến họ tưởi tẩm hạt giống tham lam của bản ngă - tham lam phước báu.
Ngược lại, vẻ đẹp lung linh của Đức Phật và Đạo Phật chính là:
- Đức Phật là một con người - là Phật đă thành, c̣n chúng ta là Phật chưa thành. Nghĩa là trong mỗi chúng ta đều có Phật tính, đều có hạt giống giác ngộ. Ai cũng có thể tự ḿnh giác ngộ.
- Để thành Phật, để giác ngộ, th́ chúng ta có thể tự ḿnh nỗ lực, quay về soi sáng bản thân, th́ tự động chúng ta có thể giác ngộ. Giác ngộ ngay bây giờ, ngay lúc này, chứ không phải kiếp nào khác.
- Pháp của Đức Phật là hiện trú tức là cái thấy biết sáng suốt ở thời điểm hiện tại, chứ không lo lắng về quá khứ hay tưởng đến tương lai.
- Đức Phật cũng không bao giờ khuyến khích chúng ta lễ bái, cầu xin gia hộ, trông mong vào tha lực mà chủ yếu phải tự thắp đuốc lên mà đi.
- Bố thí, cúng dường đúng pháp là tất cả những ǵ chúng ta làm với ḷng từ bi, vô ngă hàng ngày. Phật nào chờ chúng ta cúng tiền, cúng vàng, cúng USD để ban phước báu? Ma tăng mới chờ đợi và khát khao hút đến đồng cuối cùng của Phật từ.
Tiến tŕnh tham gia vạch mặt xàm tăng này, cũng là lúc ḿnh tự phản biện các giáo lư của Phật giáo để tự soi sáng.
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.