Boeing đă tự bán đứng ḿnh như thế nào? - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Breaking News | Tin Nóng > Breaking News | Tin Sốt


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Boeing đă tự bán đứng ḿnh như thế nào?
Boeing, một đại công ty, từng và vẫn c̣n là biểu tượng sức mạnh nền kỹ nghệ khổng lồ của nước Mỹ, đang bị nghiêng ngửa khi lâm vào t́nh cảnh hỗn loạn, như đang rơi tự do. Ngày 25/3/2024, Boeing loan báo CEO David L. Calhoun sẽ chính thức rút lui vào cuối năm nay. Sự ra đi của ông David Calhoun chắc chắn cũng không giải quyết được tất cả vấn đề mà Boeing đang vướng phải…

Chuyện ǵ đang thật sự xảy ra?

Chiếc điện thoại trong pḥng 511, ở khách sạn Holiday Inn ở Charleston, South Carolina, reng lên liên tục mà không có ai bắt máy trả lời. Hôm đó là ngày thứ Bảy, 9/3/2024, và các luật sư Rob Turkewitz và Brian Knowles đang nóng ḷng muốn gặp John Barnett, nhân chứng chống lại Boeing. Làm việc tại nhà máy Boeing ở South Carolina từ năm 2011 đến năm 2017, ông John Barnett, 62 tuổi đă chứng kiến ​​nhiều vụ vi phạm mức độ an toàn. Ông Barnett cáo buộc rằng, sau khi ông đă công khai lên tiếng, công ty Boeing đă t́m cách trừng phạt ông bằng cách không cho thăng chức và buộc ông phải nghỉ hưu non…

Khi ông Barnett không trả lời điện thoại, hai luật sư Turkewitz và Knowles gọi đến khách sạn và yêu cầu nhân viên t́m chiếc xe tải Dodge Ram màu cam của đương sự. Chiếc Dodge được t́m thấy trong băi đậu xe. Bên trong, Barnett đang nằm chết gục, ngón tay vẫn đặt trên c̣ súng. Cái chết của ông John Barnett hiện c̣n tiếp tục được điều tra…

Tạm gác lại hàng loạt thuyết âm mưu có dính líu đến ông John Barnett trước khi cuộc điều tra có kết luận chính thức, hăy thử xem xét về những rắc rối của Boeing đă đến từ đâu. Giá cổ phiếu công ty đă tụt giảm gần một phần ba trong năm nay. Trang web đặt vé Kayak cho biết việc khách hàng bỏ chọn các chuyến bay 737 Max đă tăng gấp 15 lần kể từ đợt bùng nổ các tại nạn của loại phi cơ 737 này hồi tháng Giêng. Các cơ quan phụ trách Tư pháp và công tố viên đang đào sâu các hoạt động nội bộ của công ty Boeing này. Trong toàn ngành hàng không, cảm giác khủng hoảng đă trở nên sâu đậm đến mức ngay cả sau khi Boeing tuyên bố rằng, ôngDavid Calhoun sẽ rời khỏi ghế CEO, sự bất an vẫn đang lan rộng.

Boeing đang biến ḿnh từ biểu tượng của chất lượng hàng đầu thế giới nay trở thành h́nh ảnh của sự thiếu thận trọng trong vấn đề quản lư. Họ cho cắt giảm khâu sản xuất, sa thải các công nhân có kinh nghiệm để giúp tiết kiệm, dồn sức t́m cách nâng giá cổ phiếu thay v́ đầu tư nghiên cứu-cải tiến các sản phẩm của ḿnh…

Ông Justin Green, đối tác của công ty luật Kreindler & Kreindler LLP, đại diện cho 34 gia đ́nh hành khách bị thiệt mạng trên chiếc 737 Max của một hăng hàng không ở Ethiopia, cho biết:
"Gót chân Achilles của Boeing là chạy theo đuổi lợi nhuận ngắn hạn và nâng giá cổ phiếu. Về lâu dài, điều đó sẽ giết chết công ty này".

Ông David Calhoun sẽ rời ghế CEO vào cuối năm 2024 này (Ảnh: Aaron Schwartz/NurPhoto via Getty Images)

Nguyên nhân đến từ cung cách quản trị công ty

Trong nửa sau thế kỷ 20, Boeing đă mở rộng sản xuất rất mạnh nhờ các cam kết quyết liệt về chất lượng kỹ thuật. Vào những năm 1960, Boeing đă đánh cược lớn vào loại máy bay 737 và 747, góp phần tạo ra sự bùng nổ của ngành du lịch hàng không và giúp cho Boeing trở thành kẻ đứng đầu trong ngành hàng không thế giới không thể tranh căi. Boeing đă nghiền nát mọi đối thủ của ḿnh. Châu Âu bị hoảng loạn đến mức họ nhanh chóng cho thành lập một tập đoàn gồm các công ty sản xuất nhỏ kết hợp lại, gọi là Airbus, để đối đầu với Boeing. Tuy nhiên, Boeing vẫn là vô địch thiên hạ. Năm 1997, Boeing nuốt chửng một đối thủ nội địa là công ty McDonnell Douglas.

Tuy nhiên, theo sự phân tích của The New York Magazine ngày 2/4/2024, chính sự sáp nhập của Boeing-McDonnell Douglas đă chứa đựng mầm mống những vấn đề tiềm tàng hiện tại. Công ty McDonnell Douglas vốn được điều hành bởi ông Harry Stonecipher, từng là học tṛ của ông Jack Welch (một huyền thoại của lịch sử kinh doanh ở Mỹ với những kỳ tích lập được cho tập đoàn General Electric). Ông Harry Stonecipher tán thành quan điểm cho rằng, nhiệm vụ đầu tiên và duy nhất của một công ty là tối đa hóa giá trị cổ đông, hay nói một cách đơn giản là làm cho giá cổ phiếu công ty tăng lên trong ngắn hạn. Với chủ trương như vậy, một công ty sẽ không có mối quan tâm nào khác, từ những ảnh hưởng đối với môi trường, phúc lợi cho nhân viên, đến thậm chí khả năng tồn tại lâu dài của chính công ty.

Sau khi công ty McDonnell Douglas được mua lại, ông Harry Stonecipher đă trở thành người cổ đông lớn nhất của tập đoàn Boeing mới và đồng thời giữ ghế giám đốc điều hành (CEO). Dưới sự chỉ đạo của ông Stonecipher, Boeing bắt đầu sản xuất ra loại máy bay thân rộng 787. Lần đầu tiên trong lịch sử, công ty giao việc thiết kế các bộ phận cho những công ty thầu phụ để giúp tiết kiệm chi phí. Quá tŕnh này đúng là một thảm họa. Sau khi ông Stonecipher bị buộc thôi việc từ vụ lăng nhăng t́nh cảm ngoài luồng với một viên chức điều hành, hồi năm 2005, Boeing đă cho thay thế ông Stonecipher với một học tṛ khác của Jack Welch, cũng từ tập đoàn GE: ông James McNerney.

Để hỗ trợ giá cổ phiếu công ty, Boeing dưới quyền của ông McNerney đă đổ hàng tỷ USD vào việc mua lại cổ phiếu thay v́ đầu tư vào nghiên cứu và sản xuất nhằm duy tŕ tính cạnh tranh. Ông McNerney quyết định không bỏ vốn đầu tư cho nghiên cứu-chế tạo máy bay mới thay thế cho loại 737. Thay vào đó, Boeing điều chỉnh và cập nhật mẫu hiện có và gọi là 737 Max, bằng cách trang bị thêm động cơ lớn hơn, đồng thời lắp hệ thống MCAS (Maneuvering Characteristics Augmentation System) giúp điều chỉnh độ cao máy bay mà không cần sự can thiệp của viên phi công.

Trong nhà máy của Boeing ở Everett, tiểu bang Washington (Ảnh: Stephen Brashear/Getty Images)

Ông McNerney cũng cho áp dụng nhiều chiến lược cắt giảm sâu về chi phí sản xuất. Dưới sự giám sát của ông, Boeing mở ra dây chuyền sản xuất máy bay không có hệ thống công đoàn (non-unionized aircraft production line) đầu tiên và khởi xướng chương tŕnh "Hợp tác để thành công" ("Partnering for Success") với mục đích là chỉ nhằm thúc ép các công ty thầu phụ giảm giá từ 15% trở lên. Dù có không ít ư kiến rằng việc ép các công ty cung cấp này sẽ gây ảnh hưởng đến chất lượng của phụ tùng linh kiện nhưng ông McNerney vẫn cho thực hiện triệt để. Nếu các công ty thầu phụ lên tiếng kêu nài, phàn nàn, họ có thể bị mất hợp đồng kư kết, chẳng hạn trường hợp công ty sản xuất thiết bị hạ cánh United Technologies Aerospace Systems.

Ông McNerney đả xin nghỉ hưu hồi năm 2015, tự tay ông chọn ra người kế nhiệm ông Dennis Muilenburg. Trong ba năm tiếp theo, giá cổ phiếu của Boeing đă tăng hơn gấp đôi, khi hăng này trúng một loạt hợp đồng cung cấp máy bay mới cho khắp thế giới. Bloomberg News cho biết, 2 ông Muilenberg và McNerney "có lư do cá nhân để nhấn mạnh đến năng suất và cắt giảm chi phí v́ thù lao của họ gắn liền với 2 điều này". Hai người đă nhận tổng cộng là 209 triệu USD trong 7 năm.

Ngày 28/10/2018, chiếc 737 Max do một hăng hàng không của Indonesia vận hành gặp tai nạn. Bốn tháng sau đó, chiếc 737 Max khác của một hăng hàng không Ethiopia cũng bị lỗi. Cả hai trường hợp được xác định là do trục trặc hệ thống MCAS. Chuyện này không nhỏ, khi cái giá phải trả là 346 mạng người đă chết thê thảm! Đội máy bay Max bị đ́nh chỉ gần hai năm, khiến cho Boeing thiệt hại hàng tỷ USD. Năm 2019, công ty Airbus đă vượt qua Boeing trở thành nơi sản xuất máy bay lớn nhất thế giới. Cũng vào năm đó, hội đồng quản trị của Boeing cho sa thải ông Muilenburg và thay thế bằng ông David Calhoun.

Chỉ cần trở lại là chính ḿnh như trước đây
Khi hoạt động của ngành du lịch hàng không toàn cầu bị ngừng hoạt động do đại dịch COVID-19, nền kinh tế bị suy thoái gấy ảnh hưởng nặng nề đến kinh doanh, và công ty Boeing đă phải cho sa thải phần lớn các công nhân giàu kinh nghiệm. Điều này tuy giúp tiết kiệm ngân sách trong thời gian ngắn, nhưng đă làm mất đi nguồn nhân lực kinh nghiệm, vốn là vấn đề cốt lơi trong lợi thế cạnh tranh của Boeing. Người ta không thể thay thế các yếu tố về hiệu quả và những bí quyết kỹ thuật trong ṿng hai hoặc ba năm, khi đă loại bỏ ra những người từng có nhiều kinh nghiệm đến 20-30 năm! Khi đại dịch kết thúc, Airbus đă chuẩn bị để ứng phó tốt hơn so với Boeing. Vào cuối năm 2023, sổ đơn đặt hàng của Airbus nhiều hơn Boeing đến 40% nhờ sự tin cậy lớn của các khách hàng khắp nơi.

Tất cả những khó khăn đó đă đổ ập xuống càng khiến cho Boeing tiếp tục mắc phải sai lầm, do quy tŕnh công việc không được thực hiện theo đúng cách và các thủ tục cần thiết cho việc sản xuất không được xử lư rốt ráo và tuân thủ theo đúng bài bản. Chưa kể các vấn đề có liên quan chuỗi cung ứng toàn cầu mà Boeing đang phải đối mặt.

Ngành du lịch hàng không hiện đại luôn được xem là phương thức vận chuyển an toàn nhất. Bởi v́, khi xảy ra tai nạn, một quy tŕnh nhằm rà soát các rủi ro thường h́nh thành ra để rút kinh nghiệm và người ta cũng cho thực hiện ngay những thay đổi lớn để giảm khả năng bịmắc phải sai lầm tương tự. Hầu như mọi vụ tai nạn về hàng không đều xảy ra sau một chuỗi sai sót, bất cứ sai sót nào trong số đó cũng có thể ngăn chặn được và ngăn ngừa kịp thời.

Nhân vật thường bị quy trách nhiệm là CEO. Trong trường hợp của Boeing, đó là ông David Calhoun, người tiếp quản việc quản lư từ vị CEO tiền nhiệm ông Dennis Muilenberg. Sau khi ông Muilenberg vấp phải các sai lầm trong việc ứng phó hai vụ tai nạn của máy bay 737 Max vào năm 2018 và 2019, ông Calhoun đă làm rất ít để có thể giúp ngăn chặn sự trượt dốc của công ty. Thay v́ đặt ra kế hoạch phục hồi, David Calhoun thậm chí tạo thêm các sai lầm tai hại, khi loại bỏ ra bộ phận hoạch định về chiến lược! Hội đồng quản trị Boeing cuối cùng phải tống ông Calhoun ra, cùng với hai nhân vật đứng đầu cao cấp khác: Chủ tịch Hội đồng quản trị ông Larry Kellner và ông Stan Deal, người phụ trách bộ phận máy bay thương mại.

Một chiếc Boeing 737 MAX 8 trong một chuyến bay thử nghiệm (ảnh: Stephen Brashear/Getty Images)

Thay đổi người đứng đầu chỉ là bước khởi đầu. Điều đó không giải quyết được tất cả vấn đề. Công tyBoeing đă có sự thay đổi người đứng đầu hồi năm 2019, khi ông Calhoun ra thay thế cho ông Muilenburg, và điều đó đă chẳng vực công ty đi lên nổi. Nhiều phân tích gia có nhận định rằng, vấn đề mà công ty Boeing cần làm ngay bây giờ là thay đổi "cung cách làm việc" chứ không chỉ cho thay đổi con người.

Công ty Boeing có thể nh́n về quá khứ để học hỏi kinh nghiệm từ chính họ: Trở lại việc tập trung đầu tư vào các kỹ sư tài giỏi, cam kết việc đào tạo và giữ chân các công nhân lành nghề nhiều kinh nghiệm, đầu tư chế tạo ra loại máy bay mới với kỹ thuật mới nhất. Boeing cần phải loại bỏ tư tưởng chỉ chạy theo lợi nhuận ngắn hạn và học hỏi lại sự tận tâm công việc với các giá trị lâu dài. Chỉ thông qua việc tái tổ chức một cách triệt để như vậy, công ty Boeing mới có thể xây dựng lại niềm tin và h́nh tượng đầy tự hào trước đây của ḿnh.

Trên tờ Fortune ngày 2/4/2024, b́nh luận gia Shawn Tully có viết, chính lối tư tưởng đặt lợi nhuận lên hàng đầu của ba vị CEO tiền nhiệm Stonecipher, McNerney và Muilenburg đă làm suy yếu nền tảng gốc rể công việc để tập trung vào khoa học kỹ thuật mới mẻ và sự chú ư không ngừng đến việc kiểm soát chất lượng, vốn đem lại giá trị uy tín cao cho công ty Boeing. Chỉ cần Boeing trở lại là… Boeing như vốn dĩ trước đây, họ sẽ lại cất cánh bay cao, thay v́ sẽ rơi tự do.

Nguồn: SGN
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

trungthuc
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
Release: 04-03-2024
Reputation: 328190


Profile:
Join Date: Jul 2020
Location: California
Posts: 8,780
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	GettyImages-1228812355.jpg
Views:	0
Size:	108.1 KB
ID:	2355999
trungthuc_is_offline
Thanks: 384
Thanked 4,940 Times in 2,896 Posts
Mentioned: 17 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 327 Post(s)
Rep Power: 29 trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10
trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10
Old 04-03-2024   #2
trungthuc
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
Join Date: Jul 2020
Location: California
Posts: 8,780
Thanks: 384
Thanked 4,940 Times in 2,896 Posts
Mentioned: 17 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 327 Post(s)
Rep Power: 29
trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10
trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10
Default

"Nói có sách, mách có chứng", chớ không phải cứ bốc phét lên để lên tiếng, nào là "sự cố" này, "sự cố" kia một cách ấu trĩ và "ó đâm" thật đáng sợ!!!
trungthuc_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Những Video hay hiện nay
Best Videos around the world today
Phim Bộ Videos PC2

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 16:31.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09199 seconds with 14 queries