Quốc gia Bắc Âu với 5,5 triệu dân đặt mục tiêu trở thành quốc gia đầu tiên chấm dứt việc bán ô tô chạy bằng xăng và dầu vào năm 2025.
Theo tính toán của Reuters và các nhà phân tích, số lượng xe điện chạy bằng pin (BEV) tại Na Uy đang trên đà vượt qua ô tô chạy xăng vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2025.
Sự thay đổi – có thể là lần đầu tiên đối với bất kỳ quốc gia nào, được thúc đẩy bởi nhiều ưu đăi hào phóng – một phần nhờ vào nguồn tài nguyên dầu khí khổng lồ của Na Uy.
Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng sẽ phải mất vài năm nữa để BEV vượt qua số lượng xe chạy bằng diesel ở Na Uy.
Quốc gia Bắc Âu với 5,5 triệu dân đặt mục tiêu trở thành quốc gia đầu tiên chấm dứt việc bán ô tô chạy bằng xăng và dầu vào năm 2025. Tại đây, 9 trong số 10 ô tô mới được bán vào đầu năm nay là xe điện.
Tuy nhiên, quá tŕnh chuyển đổi sang xe điện của Na Uy không hề rẻ v́ quốc gia này miễn thuế áp dụng lên ô tô động cơ đốt trong cho BEV và tăng cường đầu tư vào bộ sạc xe điện công cộng.
Reuters trích dẫn dữ liệu từ Cơ quan Quản lư Đường bộ Công cộng Na Uy cho biết, BEV chiếm 24,3% trong số 2,9 triệu ô tô tại Na Uy tính đến ngày 15/3. Đối với xe chạy bằng xăng, tỉ lệ này là 26,9%.
“Nếu chênh lệch tiếp tiếp tục thu hẹp và doanh số bán ô tô chạy bằng xăng hiện không đáng kể, th́ bằng giờ năm sau sẽ có nhiều BEV trên đường hơn ô tô chạy xăng, thậm chí là có thể xảy ra trước khi kết thúc năm nay”, Robbie Andrew, một nhà nghiên cứu cấp cao tại CICERO về biến đổi khí hậu, cho biết.
Andrew cho biết thêm, với gần 370.000 ô tô chạy diesel trên đường ở Na Uy so với BEV, có thể sẽ phải mất từ 3 đến 4 năm để BEV vượt qua xe diesel.
Ingvild Kilen Roerholt, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu giao thông vận tải tại tổ chức nghiên cứu Zero, cũng nhận thấy số lượng xe BEV đang vượt qua xe chạy xăng ở Na Uy trong năm nay, bất chấp doanh số bán hàng gần đây đă chậm lại.
Doanh số bán xe BEV mới đă giảm khoảng 1/4 vào năm ngoái tại Na Uy do doanh số bán ô tô mới nh́n chung giảm trong bối cảnh lăi suất tăng và một số ưu đăi thuế bị chính phủ cắt giảm.
Tuy nhiên, theo Liên đoàn Đường bộ Na Uy (OFV), thị phần của BEV trong tổng doanh số bán hàng đạt kỷ lục 92,1% trong tháng 1 năm nay. Dữ liệu mới nhất của OFV cho thấy vào tháng 3, tỷ lệ đó là 89,3%, trong khi doanh số bán ô tô mới giảm 49,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Năm ngoái, chính phủ đă dỡ bỏ quy định miễn thuế giá trị gia tăng đối với những chiếc BEV có giá hơn 500.000 crown Na Uy (46.700 USD), khiến các mẫu xe như Tesla X và Audi e-tron trở nên đắt đỏ hơn.
Tuy nhiên, các khoản miễn thuế c̣n lại đối với BEV khiến nhà nước tiêu tốn 43 tỷ crown vào năm 2023, tăng từ 39,4 tỷ crown vào năm 2022.
Bất chấp doanh số bán hàng giảm sút gần đây, Roerholt tỏ ra “khá chắc chắn” rằng doanh số bán BEV mới ở Na Uy sẽ đạt 76.000 chiếc trong năm nay. Nhà nghiện cứu cũng dự đoán số lượng BEV có thể vượt qua tổng số lượng ô tô chạy bằng xăng và dầu ở Na Uy vào năm 2029. “Để điều này xảy ra th́ 100% ô tô mới bán ra cần phải là xe không phát thải vào năm 2025”.
Sự phổ biến ngày càng tăng của BEV đă dẫn đến nhu cầu về xăng và dầu diesel giảm.
Theo dữ liệu hàng tháng từ Cơ quan Thống kê Na Uy và tính toán của Reuters, kể từ năm 2021, doanh số bán dầu diesel và xăng động cơ đă giảm khoảng 8% tại các trạm xăng ở Na Uy. Tuy vậy, Kristin Bremer Nebben, người đứng đầu hiệp hội các nhà bán lẻ nhiên liệu Drivkraft Norge, nói với Reuters: “Đây vẫn là một thị trường khổng lồ cho nhiên liệu hóa thạch. Chúng tôi chưa thấy sự sụt giảm lớn nào”.
Nhu cầu về nhiên liệu hóa thạch được hỗ trợ một phần nhờ doanh số bán ô tô hybrid (xe xăng lai điện).
Dữ liệu của Cơ quan Quản lư Đường bộ Công cộng Na Uy cho thấy, tính đến ngày 15/3, có gần 340.000 ô tô hybrid tại Na Uy (chủ yếu là xe plug-in hybrid với động cơ xăng), chiếm 12% tổng số xe lưu thông tại nước. Tuy nhiên, xe hybrid đă giảm thị phần trong những năm gần đây do chính phủ đă rút lại các ưu đăi.
Hiệp hội xe điện Na Uy kỳ vọng BEV sẽ chiếm 95% tổng doanh số bán xe mới trong năm nay.
VietBF@sưu tập