Những món ăn dân dă của Việt Nam như: bánh ḿ chả cá, xôi bắp,… đă được đóng gói xuất khẩu sang Mỹ với lượng bán gây bất ngờ
Thông tin từ trang thương mại điện tử nổi tiếng ở Mỹ chuyên bán thực phẩm châu Á (SayWeee -
www.sayweee.com/) cho thấy xôi bắp lá chuối CT Choice lọt vào tốp 2 món ăn chính đông lạnh bán chạy nhất với lượt bán duy tŕ thường xuyên ở mức hơn 1.000 lượt/tuần.
Theo giá niêm yết, một hộp xôi bắp, bên trong có 3 gói nhỏ, mỗi gói 150 gram có giá 5,99 USD. C̣n bánh ḿ chả cá Út Chinh (thương hiệu của CT Choice) cũng có giá bán 5,99 USD/túi 2 chiếc 200gram cũng nằm trong tốp 2 sản phẩm bán chạy thuộc nhóm bánh ḿ và món tráng miệng với 700 – 900 lượt bán/tuần. Anh Hùng Phan, một Việt kiều ở California (Mỹ), rất bất ngờ khi món bánh ḿ chả cá mới nổi thời anh c̣n ở Việt Nam nay đă có mặt ở Mỹ.
"Họ dùng bánh ḿ que, bên trong có 1 thanh chả cá dài, có nước xốt và dưa chua. Ngoài ra, sản phẩm c̣n có thêm 1 bịch muối tiêu bên ngoài để cho thêm vào nếu thấy nhạt.
Đây là món đông lạnh, chỉ cần mất vài phút làm nóng là ăn được. Hương vị rất giống món này ở Việt Nam" – anh Hùng nhận xét.Anh Hùng cũng ngạc nhiên với món xôi bắp khi được gói với lá chuối, có hành phi, đậu phộng xay trộn đường, muối,… y hệt như được mua từ một cô bán xôi ở góc đường TP HCM.
Theo t́m hiểu, đơn vị đang phát triển ḍng sản phẩm này là CTWS Group (sở hữu thương hiệu CT Choice, nhăn hàng Út Chinh,…) – một trong những công ty phân phối thực phẩm châu Á lớn nhất tại Mỹ có trụ sở tại Houston, bang Texas do doanh nhân gốc Việt Dziễm Chinh sáng lập.
"Mang ẩm thực truyền thống và ẩm thực đường phố Việt Nam lên bàn ăn thế giới dưới h́nh thức tiện lợi (ready to eat) là định hướng mới của CTWS Group trong thời gian tới" – bà Dziễm Chinh nói.Khoảng hơn 1 năm qua, CTWS Group đă thử nghiệm với các sản phẩm như: bánh ḿ chả cá, xôi bắp, bánh gị, xôi khúc, bánh ḅ đường thốt nốt, bánh da lợn, ḿ quảng, hủ tiếu Mỹ Tho… với kết quả ngoài mong đợi.
Ví dụ như xôi bắp, trung b́nh mỗi tháng công ty bán được 72.000 gói xôi và 40.000 chiếc bánh ḿ.
Những món ăn này, CTWS Group nghiên cứu công thức, đặt hàng các nhà máy thực phẩm ở Việt Nam sản xuất và được xuất khẩu chính ngạch sang Mỹ.
"Dù là hàng đông lạnh nhưng chúng tôi dùng kinh nghiệm và kiến thức ẩm thực của bản thân để lưu giữ trọn hương vị bản địa của món ăn đến với thực khách" – bà Dziễm Chinh nói.
Trước sức hút của thị trường, CTWS Group đặt mục tiêu năm 2024 sẽ tiêu thụ được 3 triệu chiếc bánh ḿ và 3 triệu gói xôi nhắm đến cộng đồng 2 triệu người Việt tại Mỹ.
Trong tương lai, CT Choice mở rộng đối tượng là người nước ngoài tại Mỹ với các món như: phở, bánh canh… vốn được người nước ngoài khá ưa chuộng.
Hiện những sản phẩm này được phân phối qua 3 kênh chính là: các chợ Việt Nam tại Mỹ, hệ thống các đại lư online và website SayWeee.