Theo như ai cũng biết tóc là thứ dễ cháy nhất trong thân xác con người, nhưng có một điều lấy làm khó hiểu là ông sư Thái Minh và chùa Ba Vàng dựa trên cơ sở nào để khẳng định đó là tóc của đức Phật?. Cái gọi là xá lợi thật ra là những phần xương thiêu không hết, c̣n lại những hạt nhỏ, chứ nhất định không phải là tóc.
Chùa Ba Vàng nói đây là 1 trong 8 sợi tóc Phật Thích Ca, hay c̣n gọi là Xá Lợi Tóc. Nhưng nhiều người đă bảo đây là loại cỏ Pili, một loại cỏ có khả năng tự chuyển động khi gặp nước (xin xem video ở cuối trang)
Chùa Ba Vàng lại râm ran một thứ được cho là "sợ tóc của đức Phật", nghe đâu c̣n ngoe nguẩy được nữa cơ. Bà con th́ được mùa x́ xụp lạy lục chiêm bái, khóc lóc cầu xin.
Chả hiểu chiêm bái cái ǵ và cầu xin cái ǵ?
Một điều lấy làm khó hiểu là ông sư Thái Minh và chùa Ba Vàng dựa trên cơ sở nào để khẳng định đó là tóc của đức Phật?
Mà giả sử là có thật đi chăng nữa, 2500 năm đă trôi qua, gió bụi bao kiếp người, một sợi tóc c̣n lại cũng chẳng để nói lên điều ǵ cả. Nó có thực sự quan trọng không? Nó có cứu rỗi thế gian đang khổ năo này không? Hoàn toàn không.
Huống ǵ, theo quan niệm của nhà Phật, tóc là biểu tượng của phiền trần, người đi tu buông bỏ nó như một ư niệm buông bỏ phiền năo, nay người đời sau lại nhặt nó về để lạy lục khấn vái?
Vậy, đi tu hay làm tṛ vậy?
Bớt u mê lại, về nhà xem tóc cha mẹ ḿnh, kể cả tóc của chính ḿnh đă bao mùa bạc v́ muộn phiền, rồi có lạy lục khấn vái, sám hối th́ hẵng làm. Chẳng Phật đâu bằng Phật trong nhà ḿnh, và trong chính ḿnh cả!
Nhặt về cái thứ người ta muốn bỏ đi, lạy lục van cầu thứ khổ năo người ta muốn buông bỏ, không thể hiểu nổi!
Theo fb Song Tran:
Theo sử Phật, khi Thái tử Tất Đạt Đa quyết định xuất gia t́m đường cứu độ chúng sinh, ngài âm thầm rời bỏ hoàng cung ra đi trong đêm tối. Ngài cỡi con ngựa Kiền Trắc ra khỏi kinh thành Ca T́ La Vệ. Lúc vượt qua ḍng sông A Nô Ma, ngài xuống ngựa, tự tay cắt tóc ḿnh rồi trao tóc cho người hầu là Xá Nặc, bảo mang về báo tin cho thân phụ ngài là vua Tịnh Phạn rằng ngài đă đi tu.
Từ đó, Thái tử Tất Đạt Đa, sau này là Phật Thích Ca không c̣n tóc nữa. Những vật tṛn tṛn trên đầu tượng Phật Thích Ca mà ta thấy ở các chùa không phải là lọn tóc xoắn (nhiều người tưởng như thế) mà là... các con ốc (escargo)! Chẳng là trong thời gian 49 ngày ngài ngồi thiền định dưới gốc cây bồ đề, giống ốc ḅ lên cư trú trên đầu ngài. Vậy các vật tṛn đó là tượng trưng các con ốc, không phải tóc.
Đức Phật đă không có tóc. Vậy khi các đệ tử làm lễ trà t́ (thiêu xác) ngài, lấy đâu ra tóc để làm xá lợi?
Cái gọi là xá lợi thật ra là những phần xương thiêu không hết, c̣n lại những hạt nhỏ, chứ nhất định không phải là tóc. Ai cũng biết tóc là thứ dễ cháy nhất trong thân xác con người.
Xá lợi Phật là vật thiêng liêng và rất hiếm, lấy đâu ra để chia cho chùa Ba Vàng?
Mạo nhận xá lợi là một hành động báng bổ, có tính khi sư diệt tổ, khinh thường cả tập thể hàng mấy chục triệu Phật tử trên toàn VN. Đừng để tṛ lừa bịp như thế qua mặt mọi người. Hoàng Nguyên Vũ