Đây là cái máy khâu con bướm huyền thoại của người TQ thần thánh sx ra cách đây gần tầm trăm năm. Sản phẩm này nh́n nó đơn giản, giờ đây có lẽ đối với người Việt Nam nó chỉ là c̣n hoài niệm xa xăm.
Thế nhưng, đối với những người làm và hiểu biết thực sự về khoa học công nghệ (ko phải các cháu ḅ đỏ ưa thủ dâm tinh thần và các loại VinSeeder); th́ nó là cột mốc và tiêu chuẩn quyết định cho một nền công nghiệp và sản xuất của một quốc gia. Có một luật bất thành văn rằng: Chỉ 1 quốc gia có khả năng sản xuất 100% nội địa hóa được 1 cái máy khâu (với giá thành hợp lư) th́ khi ấy quốc gia đó mới đủ khả năng bước chân vào hàng ngũ những quốc gia có nền sx công nghiệp phát triển. Bởi máy khâu là mặt hàng gia dụng thiết yếu mà mọi người dân đều sử dụng, ko những thế trong nó c̣n hàm chứa vô vàn những nền tảng căn bản của một nền sx công nghiệp cho tương lai (để chế tạo những thứ phức tạp hơn như ô tô hay xe máy).
Để làm ra một cái máy khâu th́ nền công nghiệp đó đ̣i hỏi phải có tŕnh độ luyện kim - tức từ quặng thép khai thác ở dưới đất tạo ra phôi thép. Đây là giai đoạn cực ḱ quan trọng, bởi muốn có được một cái máy khâu chắc chắn, bền bỉ, các chi tiết bên trong máy chống chịu được sự mài ṃn khi vận hành; th́ các chi tiết máy bên trong ngay từ chi tiết rất nhỏ như cái mũi kim khâu cũng phải đạt được độ cứng sao cho hoạt động liên tục (dập như máy khâu) hàng triệu triệu lần mà ko hỏng hóc hay gẫy vỡ. Nên nhớ hiện tại Vn vẫn nhập khẩu từ mũi kim, sợi chỉ từ TQ chính v́ chúng ta đă mất gốc ngay từ giai đoạn căn bản này rồi.
Sau đó tiếp tục đ̣i hỏi công nghệ cơ khí chính xác để gia công những phôi thép nói trên tạo h́nh thành cái máy khâu hoàn chỉnh từ phần thân vỏ, tay quay, cho tới vô vàn những chi tiết nhỏ bên trong máy khâu. Chính v́ phải gia công làm sao ra dc những chi tiết nhỏ, mà sai số so với bản vẽ thiết kế rất thấp nên người ta mới gọi là cơ khí chính xác.
Sau nữa, lại đến phần hoàn thiện đ̣i hỏi phải có công nghệ sơn làm sao tạo ra nước sơn mịn như mông em bé, bóng loáng, chống chịu ăn ṃn của môi trường, thậm chí dùng 30-40 năm 1 cái máy khẫu mà nó vẫn ko bị han rỉ.
Tất cả các quốc gia như Đài Loan, TQ, Hàn Quốc, Nhật Bản đều đă có khả năng tự sx nội địa hóa 100% cái máy khâu từ cách đây gần thế kỉ. Khi đă qua được bài test về tŕnh độ công nghiệp đó; lúc ấy họ mới có 2 nền tảng cần thiết là Luyện Kim và Cơ khí chính xác để bước chân vào những lĩnh vực khó khằn và khủng khiếp hơn như đóng tàu, sx ô tô và các loại máy móc công nghệ cao.
Đây chính là lí do v́ sao mà khi đọc báo, xem tivi các anh chị thấy chính phủ kêu gào phải bằng mọi giá nội địa hóa các sp ô tô xe máy của các hăng nước ngoài lắp ráp ở VN như Toyota hay Honda. Thế nhưng măi măi khẩu hiệu chỉ là khẩu hiệu, c̣n cái mục tiêu nội địa hóa vẫn măi xa rời bởi đơn giản ko có doanh nghiệp phụ trợ nào ở Vn đủ nền tảng căn bản để sx những linh kiện ô tô, xe máy đ̣i hỏi độ bền bỉ (nhằm đảm bảo an toàn khi vận hành) để cung cấp cho bọn Toyota hay Honda cả.
Mà muốn vươn lên thành cường quốc, đặt chân vào những nhóm quốc gia phát triển, th́ điều kiện tất yếu là phải có nền công nghiệp sx hùng mạnh; nếu ko Vn sẽ măi lẹt đẹt ở cái bẫy thu nhập trung b́nh và là quốc gia đang phát triển mà thôi. Mà nội địa hóa linh kiện là bước đi đầu tiên trong tiến tŕnh công nghiệp hóa (ko nội địa hóa dc là chết). Giờ cái nhà máy cơ khí Trần Hưng Đạo - biểu tượng công nghiệp cơ khí lừng lẫy 1 thời của VN giờ thành Royal City rồi th́ nội địa hóa bằng niềm tin à ?
Người Trung Quốc họ đă phải đi từng bước, từng giai đoạn tuần tự trong sx công nghiệp. Đó là học làm công xưởng của thế giới, rồi đầu tư cho luyện kim, cơ khí chính xác tạo ra biết bao nhiêu sản phẩm chất lượng, bền bỉ (thằng nào chửi đồ TQ chất lượng kém là ếch ngồi đáy giếng). Sau đó họ mới nhảy vào lĩnh vực ô tô và chiến thắng vang dội khiến các ông lớn phải dè chừng; v́ TQ có khả năng tự sx các loại linh kiện của ô tô với giá thành vừa rẻ, chất lượng lại số lượng lớn (tỉ lệ nội địa hóa của họ rất cao). Chỉ khi ấy ngành công nghiệp ô tô TQ mới tạo ra những chiếc ô tô như ḍng Zotye đang làm mưa, làm gió ở VN v́ giá rẻ mà chất lượng hơn hẳn Hàn, Nhật (so với tầm giá).
C̣n khi anh cố t́nh làm ô tô mà trong tay ko có luyện kim, ko có cơ khí chính xác, ko có một nền công nghiệp nặng hùng mạnh đứng đằng sau để hỗ trợ; đến cây kim, cái máy khâu c̣n làm ko nổi ? Như thế chắc chắn toàn bộ linh kiện của 1 cái ô tô "thương hiệu Việt" sẽ phải đi nhập từ nước ngoài; mà nhập toàn bộ ko nội địa hóa được th́ lấy đâu ra giá rẻ để người tiêu dùng ủng hộ ? Mà anh ko có khả năng tự làm dc cái ǵ, ko nắm dc công nghệ ǵ. Vậy làm sao có đủ kiến thức, tŕnh độ kinh nghiệm để bảo dưỡng, sữa chữa một cái ô tô tiền tỉ trong suốt quá tŕnh vận hành ?
Người TQ mất gần cả thế kỉ mới tạo ra ngành công nghiệp ô tô, các cháu ḅ đỏ và Vinseeder với kiến thức khoa học là con số 0 lại đ̣i VN có ngành công nghiệp ô tô chỉ trong ṿng hơn năm trời ư ?? Tỉnh ngủ đi các cháu.
Người TQ, người Hàn thành công v́ họ làm ra cái ô tô giá rẻ, chất lượng cao dành cho người dân của ḿnh; sau rồi xuất khẩu ra nc ngoài kiếm ngoại tệ về cho quốc gia. C̣n người VN lại rất thành công v́ dùng ḷng yêu nước, tự hào dân tộc nhập nguyên con ô tô ngoại (gắn mác Việt) bán với giá cắt cổ để lừa nhiều con gà vào chuồng móc tiền của nhau -chứ cái xe đắt như chó để lừa gà ở VN thôi, xuất khẩu đi nc ngoài người ta cười cho vào mặt đấy. Đấy, cứ vậy mà sách xưa của bọn Pháp nó bảo tộc An Nam này chỉ giỏi khôn lỏi, làm ăn mánh mung, lừa gạt lẫn nhau th́ lại tự ái rồi bảo tự nhục cơ.
Tác giả: Hoang Nguyen