2/26
Sau khi BBC đăng tải thông tin ṭa án tại Anh yêu cầu hăng hàng không VietJet Air không can thiệp việc thu hồi và đưa ra khỏi Việt Nam các máy bay phản lực mà hăng này thuê nhưng nợ tiền, VietJet đă có phản hồi.
Công ty FitzWalter Aviation (FWA) đă thu hồi bốn máy bay Airbus A321 mà hăng VietJet thuê nhưng nợ tiền thuê từ năm 2021.
Trong bốn chiếc này, một chiếc đang ở TP Hồ Chí Minh và ba ở sân bay Nội Bài Hà Nội.
Sau khi thu hồi, FWA đă thay đổi đăng kư của bốn chiến này từ Việt Nam sang Guernsey, một ḥn đảo nằm ngoài khơi vùng biển giữa Pháp và Anh.
Tuy nhiên, không lâu sau đó, một cổ đông của VietJet đă đưa vụ việc ra ṭa án Hà Nội và ṭa này bác bỏ việc hủy đăng kư bốn máy bay này ở Việt Nam, đồng thời ngăn chặn việc đưa chúng ra khỏi Việt Nam.
Ngày 23/2, bằng cách sử dụng một số dịch vụ theo dơi máy bay, BBC News Tiếng Việt nhận thấy ít nhất ba chiếc máy bay có số đăng bạ giống ba trong bốn chiếc bị thu hồi vẫn đang được phía Việt Nam khai thác.
Trong diễn biến mới nhất, tại phiên điều trần trực tuyến tại Ṭa Thượng thẩm London hôm thứ Sáu (16/2), FWA cáo buộc VietJet cố gắng cản trở quá tŕnh đưa những máy bay đă thu hồi ra khỏi Việt Nam.
"Chúng tôi có quyền sở hữu và kiểm soát chiếc máy bay này và điều đó bao gồm khả năng đưa chúng ra khỏi Việt Nam," luật sư của FWA, Akhil Shah, nói với ṭa án tại London.
VietJet nói ǵ?
Đáp lại, trong văn bản gửi BBC qua email, VietJet gọi FWA là “‘một quỹ kền kền” và rằng FWA “không thể thực hiện các quy định xuất khẩu tại Việt Nam và không tuân thủ luật pháp, dẫn đến gây ra các lỗi rất cơ bản”.
VietJet nói rằng hăng này “cam kết nghiêm túc tuân thủ các nghĩa vụ pháp lý và tôn trọng tính toàn vẹn của tòa án Anh và các tòa án khác, cũng như tất cả các quy tắc và quy định liên quan”.
VietJet cũng khẳng định: “Hiệp ước Cape Town được thực hiện hiệu quả tại Việt Nam và giúp cho FWA được hủy đăng ký tàu bay khi không có sự đồng thuận, không thông báo cho hãng hàng không” và rằng “những lỗi này hoàn toàn thuộc trách nhiệm duy nhất FWA, và đã dẫn đến việc các tàu bay của FWA phải tiếp tục nằm đất trong một khoảng thời gian đáng kể và tại thời điểm khi nhu cầu tàu bay rất lớn”.
VietJet khẳng định “FWA muốn đổ lỗi cho VietJet là hoàn toàn sai trái.”
Bên cạnh đó, VietJet cho hay hồi tháng 8/2023, ṭa án tại Anh “đã bác yêu cầu của FWA đề nghị VietJet hỗ trợ xuất khẩu tàu bay do FWA không có căn cứ cho việc hỗ trợ này”.
“Các luật sư của VietJet bác bỏ hoàn toàn bất cứ khoản nợ nào theo tuyên bố của FWA,” theo văn bản do VietJet cung cấp cho BBC.
“Vụ tranh chấp phát sinh trong giai đoạn đỉnh điểm của đại dịch Covid-19, khi các thành phố giới nghiêm, ngành hàng không ngừng hoạt động.
“Trong thời điểm dịch Covid-19 căng thẳng nhất, hợp đồng thuê mua tàu bay dài hạn, ổn định của Vietjet đột ngột được chuyển nhượng từ các bên cho thuê mua gốc sang FWA mà không có sự đồng thuận của hãng hàng không đang khai thác những máy bay của chính hãng đặt mua…”
Để làm rơ các khẳng định mà VietJet đưa ra trong văn bản nói trên, BBC đă liên hệ đặt thêm câu hỏi cho luật sư của hăng này, đồng thời đề nghị cung cấp bằng chứng.
Tuy nhiên, đại diện diện truyền thông của VietJet nói với BBC rằng hăng chỉ có các thông tin như đă cung cấp trong văn bản.
Phía VietJet cũng không cung cấp được bằng chứng để hỗ trợ cho các luận điểm mà họ đưa ra trong thư phản hồi.
|