Các hăng vận tải container đang chật vật đối phó với t́nh trạng thiếu tàu và ùn tắc tại các cảng trong bối cảnh cuộc khủng hoảng ở Biển Đỏ bước sang tháng thứ ba.Theo phóng viên TTXVN tại London, tờ Financial Times của Anh dẫn lời Giám đốc điều hành hăng Ocean Network Express, Jeremy Nixon, cho biết nhiều hăng tàu đang gặp khó khăn về lịch tŕnh.
Kể từ khi lực lượng Houthi ở Yemen tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào các tàu ở Biển Đỏ vào tháng 12 năm ngoái, hầu hết các hăng vận tải đă ngừng sử dụng tuyến vận tải thông thường từ châu Á đến châu Âu qua Biển Đỏ và Kênh đào Suez, thay vào đó chuyển sang tuyến đường ṿng qua Mũi Hảo Vọng. Điều này khiến mỗi chuyến đi giữa châu Á và Bắc Âu mất thêm 10 ngày đến 2 tuần, trong khi các tàu thường xuyên cập cảng không đúng lịch tŕnh. Áp lực đảm bảo đúng lịch tŕnh khiến các hăng tàu gặp khó khăn trong việc neo đậu tại một số cảng, gây t́nh trạng ùn tắc.
Ngoài ra, các cảng trung tâm lớn cũng chịu thêm áp lực, với lượng hàng vào các cảng trung tâm ở châu Á và Địa Trung Hải tăng cao, đặc biệt là ở Singapore, Dubai (Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất - UAE) và các cảng xung quanh eo biển Gibraltar.
Việc chuyển hướng tuyến vận tải cũng gây ra t́nh trạng thiếu tàu. Một hành tŕnh trên tuyến giữa châu Á và Bắc Âu qua Mũi Hảo Vọng và quay trở lại mất tới 102 ngày, đồng nghĩa một hăng vận tải sẽ cần triển khai 16 tàu cho dịch vụ hằng tuần, thay v́ 12 tàu như trước đây.Ông Nixon cho biết, với thời gian vận chuyển kéo dài thêm nhiều ngày, Ocean Network Express, hiện vận hành đội tàu container lớn thứ 6 thế giới, đang thiếu tàu để duy tŕ các dịch vụ b́nh thường hằng tuần, mặc dù các tàu của hăng đă chạy nhanh hơn 10-15% nhằm giảm thiểu t́nh trạng chậm trễ.
Công suất đội tàu thế giới dự kiến sẽ tăng khoảng 8% trong năm nay, cao hơn khoảng 3% so với mức tăng nhu cầu dự kiến. Tuy nhiên, ông Nixon nhận định không có t́nh trạng dư cung lớn trong ngành vận tải container, cho rằng ngành này đang đầu tư để chuẩn bị cho quá tŕnh chuyển đổi xanh đội tàu và đầu tư xanh.
|