Thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc giảm 27% xuống 279,4 tỷ USD trong năm 2023 – mức thấp nhất kể từ năm 2010.
Mexico đă vượt qua Trung Quốc để trở thành nước xuất khẩu hàng hóa lớn nhất sang Mỹ vào năm 2023, theo dữ liệu công bố hôm thứ Tư.
Theo Cục Phân tích Kinh tế thuộc Chính phủ Mỹ, nước này chi tổng cộng 427,2 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc vào năm ngoái, giảm khoảng 20% so với năm trước đó. Trong khi đó, kim ngạch xuất khẩu của Mexico sang Mỹ đạt 475,6 tỷ USD, tăng 5% so với năm 2022.
Đây là lần đầu tiên sau 20 năm, Mexico trở thành thị trường nhập khẩu hàng đầu của Mỹ.
Các công ty Mỹ đang đa dạng hóa chuỗi cung ứng do quan hệ Mỹ-Trung không ổn định. Chính quyền của Tổng thống Joe Biden đang thúc đẩy chiến lược “friend-shoring” (sản xuất tại các quốc gia bằng hữu) để giảm thiểu rủi ro địa chính trị.
Đông Nam Á là một địa điểm mới nổi cho đa dạng hóa v́ t́nh h́nh khu vực tương đối ổn định và nằm gần Trung Quốc. Tổng thống Mỹ Joe Biden hồi tháng 9 cho biết Việt Nam là đối tác đầy triển vọng để xây dựng chuỗi cung ứng bán dẫn. Trong khi đó, Singapore và Malaysia cũng đă thu hút được sự chú ư từ các công ty Mỹ.
Các công ty Trung Quốc cũng đang đa dạng hóa chuỗi cung ứng để bảo vệ ḿnh khỏi những rủi ro địa chính trị.
Theo số liệu của Bộ Thương mại Mỹ, thâm hụt thương mại của Mỹ với Mexico tăng 17% lên 152,4 tỷ USD vào năm 2023. Trong khi đó, thâm hụt của nước này với Trung Quốc giảm 27% xuống 279,4 tỷ USD – mức thấp nhất kể từ năm 2010.
Nh́n chung, tổng thâm hụt thương mại của Mỹ năm 2023 giảm xuống c̣n 773,4 tỷ USD, so với 951,2 tỷ USD trong năm 2022. Nhập khẩu giảm nhưng xuất khẩu của Mỹ sang phần c̣n lại của thế giới lại tăng bất chấp đồng đô la mạnh và nền kinh tế toàn cầu hạ nhiệt.
VietBF@ Sưu tập