Theo như có những thành ngữ "Người sợ 3 dài và 3 ngắn'' cùng nhau thực sự đại diện cho cái chết trong ngụy trang lúc nói về ba dài hai ngắn, điều đầu tiên cần hiểu là ư nghĩa của "Người sợ 3 dài và 3 ngắn'' chúng có ǵ mà đáng sợ?.
Ba dài và hai ngắn đại diện cho cái chết
Để đảm bảo cho cuộc sống suôn sẻ, người xưa sẽ lưu ư một số điều, như câu nói người ta sợ ba dài hai ngắn là câu mà người xưa thường tự răn ḿnh.
V́ thời đại nông nghiệp cực kỳ coi trọng thái độ của Thần, vạn sự vạn vật do Thần định mệnh ra cũng được người xưa hiểu rơ. Nhưng ba dài hai ngắn trong câu nói này khiến vô số người hoang mang, thậm chí có thể mười người th́ có tới chín người không biết.
Nói về ba dài hai ngắn, điều đầu tiên cần hiểu là ư nghĩa của những thành ngữ này cùng nhau thực sự đại diện cho cái chết trong ngụy trang.
Nguồn gốc là các cụ ngày xưa lấy cảm hứng từ quan tài, như chúng ta đă biết, quan tài thường gắn liền với sự u ám, v́ vậy không nên đột ngột dùng quan tài để tượng trưng cho cái chết, sẽ không khiến người xưa cảm thấy quá rập khuôn.
Suy cho cùng, ban đầu quan tài dùng để chở xác và linh hồn, theo thời gian, quan tài đồng nghĩa với cái chết, nhưng v́ một số lư do khác nhau quan tài thường được ghép 4 tấm dài và 2 ván ngắn.
Và v́ các mẫu này đều có độ dài ngắn khác nhau trước khi đóng vào, nên nó cũng dẫn đến việc h́nh thành ba tấm ghép dài và hai tấm ghép ngắn sau đây.
Vẫn c̣n rất nhiều câu thành ngữ xuất phát từ quan tài, giống như đúc kết mà người hiện đại thường nói, con người dù có muốn sống măi nhưng không may tất cả quá khứ sẽ biến mất sau khi chết.
Sau này khi quan tài được đóng lại, quan niệm mọi thứ chỉ là dĩ văng dần chiếm ưu thế trong suy nghĩ của người xưa, trong thời đại phong kiến, quan niệm người chết là ăn sâu vào tâm trí mỗi người.
Chính v́ tôn trọng cái chết mà người xưa chẳng ngại nói thẳng từ chết.Cho dù đó là thức ăn mà bạn không muốn bỏ đi, tôi tin rằng người xưa sẽ không bày tỏ sự thích và không thích của họ thành tiếng. Họ chỉ suy nghĩ trong ḷng. V́ vậy không khó hiểu tại sao người xưa ngại gọi thẳng từ chết.
Quan niệm mang sắc thái mê tín
Ngoài ra, với ḷng thành kính của người xưa với thần linh, sau khi một người qua đời, gia đ́nh họ sẽ cố gắng hết sức để cứu người đă khuất, mong người đă khuất có cuộc sống tốt đẹp hơn ở kiếp sau.
Theo quan niệm như vậy, người xưa không coi nhẹ việc người đă khuất trong nhiều năm. Dưới góc nh́n của người hiện đại, bạn có thể cho rằng điều này là quá mê tín, nhưng ở thời đại phong kiến, nó thể hiện sự tôn trọng cao đối với người chết, và người xưa luôn giữ thái độ tôn trọng người chết.
Việc ton trọng ngầm chính là cách giải quyết tốt nhất về cái chết trong văn hóa phong kiến, có nhiều cách để làm suy yếu đi những đặc điểm sắc bén từ cái chết.
Trong số đó, một vài nén hương cũng có thể được sử dụng để được mục đích. Thắp hương luôn là một phương pháp thờ cùng người chết truyền thống trong văn hóa. Người xưa dường như sử dụng cơ hội để thắp hương để chứng tỏ sự tiếc nuối của họ đối với những người đă khuất.
Và khi thắp hương để dùng niệm ba dài, hai ngắn để chứng tỏ nghĩa tử th́ cần ba cây nhang dài và hai ngọn nến ngắn.
Có thể người xưa mượn đặc diểm của 3 dài 2 ngắn để coi cảnh thắp hương thay thế cho vong, nhưng dù người xưa dùng cách nào để minh oan cho cái chết cũng cho thấy rằng chết là một chữ đen đủi trong thời xưa.
Nó cũng sẽ không c̣n cố ư tránh nói đến từ chết, bởi v́ trong sự phát triển nhanh chóng ngày nay, cái chết không phải là một chủ đề cấm kỵ, mà là một t́nh trạng y tế trong xă hội hiện đại, cũng có thể làm giảm đi xác xuất tử vong một cách hiệu quả, đó là mặt tích cực của tiến độ xă hội.
Những đặc điểm văn hóa đáng biết
V́ đây là đặc trưng văn hóa của xă hội phong kiến. Phải mất hàng trăm năm để một câu nói phổ biến đến tai người hiện đại, bản thân nó đă là một thành công lịch sử.
Trí tuệ của cổ nhân dù tốt hay xấu th́ con người hiện đại cũng cần tôn trọng sự kế thừa của nền văn hóa cổ đại.