Tại sao dễ chấn thương khi chạy bộ? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Entertainment News | Tin Tức Giải Trí > Sport News | Thể Thao


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Tại sao dễ chấn thương khi chạy bộ?
Phản lực từ mặt đường tác động lên bàn chân, gối, bẹn, khớp cùng chậu, cột sống khi chạy bộ buộc các cơ khớp này hoạt động nhiều hơn, tăng nguy cơ chấn thương.

Chạy bộ mang lại nhiều lợi ích như cải thiện tâm trạng, tăng cường sức khỏe tim mạch và xương khớp, giảm cân, kéo dài tuổi thọ... Đây là h́nh thức vận động đơn giản, ít tốn kém và phù hợp với mọi lứa tuổi nên rất được ưa chuộng.

ThS.BS.CKI Hồ Văn Duy Ân, Trung tâm Chấn thương Chỉnh h́nh, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM, lưu ư người chạy bộ có thể bị chấn thương từ vùng bàn chân, gối, bẹn, khớp cùng chậu đến cột sống, nhất là cột sống thắt lưng. Các chấn thương thường gặp gồm bong gân mắt cá chân, viêm gân bánh chè, viêm cân gan bàn chân, rách sụn chêm...

Bác sĩ Ân giải thích khi chạy bộ, mũi chân sẽ tiếp đất trước nên khớp ngón cái là vị trí chịu lực đầu tiên. Nếu giày chạy không đủ độ mềm để hấp thụ lực, về lâu dài làm thoái hóa khớp ngón cái (vị trí khớp nối giữa ngón chân cái và bàn chân).

Cổ chân cũng rất dễ bị chấn thương. Ṿm bàn chân bao gồm cơ và cân gan chân, chịu trách nhiệm giảm phản lực từ mặt đất dội lên, góp phần giữ thăng bằng khi chạy. Do đó, người có ṿm bàn chân thấp, chân bẹt hoặc mang giày không có đệm lót để tạo ṿm bàn chân dễ bị tổn thương cổ chân do khả năng giảm phản lực kém. Các chấn thương lặp lại dẫn đến thoái hóa khớp cổ chân và viêm sụn xương bóc tách, làm người bệnh đau và mất khả năng chạy.

Nhóm chấn thương phổ biến thứ hai là tổn thương khớp gối, khớp cùng chậu và vùng cột sống thắt lưng. Khi chạy, tế bào sụn và khớp gối phải chịu áp lực từ trọng lượng cơ thể đè xuống và phản lực từ đất dội lên. Từ đó đẩy nhanh tốc độ thoái hóa khớp, nhất là ở người có gối vẹo trục ra ngoài hoặc vào trong. Ngoài ra, trọng lượng và vận tốc chạy cũng tạo ra lực tác động lên cột sống và khớp cùng chậu. Điều này dẫn đến thoái hóa khớp cùng chậu và vùng cột sống thắt lưng.

Để đạt được lợi ích khi chạy bộ và pḥng tránh chấn thương, theo bác sĩ Ân, người chạy không nên ép buộc cơ thể hoạt động nhiều hơn đột ngột, tránh tăng cường độ tập luyện quá 10% mỗi tuần. Nên thực hiện thêm bài tập tăng cường sức mạnh nhóm cơ dựng sống, cơ hông, cơ đùi và bắp chân, từ đó giảm nguy cơ té ngă, pḥng chấn thương dây chằng và khớp.

Trong quá tŕnh vận động, người chạy cần cung cấp đủ nước cho cơ thể để tránh mất nước, ngăn ngừa chuột rút. Uống đủ nước c̣n giúp trái tim không phải làm việc quá sức để bơm máu đến cơ thể, oxy và các chất dinh dưỡng được vận chuyển đầy đủ đến các cơ đang làm việc khi chạy bộ. Người chạy nên mặc quần áo thoải mái, sử dụng dụng cụ bảo hộ cần thiết. Lưu ư thay mới giày chạy sau khi sử dụng khoảng 600 km hoặc đă ṃn.

Bất kỳ người chạy nào, dù là người mới chạy hay có kinh nghiệm lâu năm, đều có nguy cơ chấn thương. Bác sĩ Ân khuyến cáo người chạy không nên chủ quan, cần đảm bảo chế độ nghỉ ngơi hợp lư và theo dơi các bất thường của cơ thể. Ngừng chạy khi cảm thấy mệt mỏi, đau cơ, khó thở.

Người bị chấn thương cần được sơ cứu bằng phương pháp RICE, gồm 4 bước là nghỉ ngơi (rest), chườm lạnh (ice), băng ép (compression), kê cao vị trí chấn thương (elevation). Sau đó nhanh chóng đi khám để được bác sĩ chẩn đoán và can thiệp kịp thời, ngăn ngừa biến chứng nặng.

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 01-24-2024
Reputation: 17131


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 62,280
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	cb.jpg
Views:	0
Size:	64.3 KB
ID:	2327576  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 3,120 Times in 2,738 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 72 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 11:24.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06732 seconds with 14 queries