Lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam trong năm 2023 đã giảm tới 31,5% so với năm ngoái khi thị trường trong nước trầm lắng, sức mua suy yếu.Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 12/2023 số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu tăng nhẹ 1,9%, tương ứng tăng 142 chiếc so với lượng nhập của tháng trước.
Cụ thể, lượng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại trong tháng 12/2023 đạt 7.650 chiếc, tương ứng trị giá đạt 175,3 triệu USD.
Trong tháng 12, ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ 3 thị trường chính (chiếm 93% lượng xe nhập khẩu) là: Thái Lan với 3.798 chiếc; Indonesia với 2.202 chiếc và Trung Quốc với 1.145 chiếc.
Lượng xe nhập khẩu chủ yếu là xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống với 6.680 chiếc được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng, trị giá đạt 118,4 triệu USD, chiếm tới 87,3% về số lượng.
Lũy kế năm 2023, lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu về Việt Nam là 118.942 chiếc, trị giá là 2,83 tỷ USD. Như vậy, so với năm 2022, lượng ô tô nhập khẩu đã giảm 31,5% và giá trị giảm 26,3%.
Trong đó, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống là 96.606 chiếc, giảm 33,3% và ô tô vận tải là 14.379 chiếc, giảm 20,2%.Về linh kiện và phụ tùng ô tô, dữ liệu của Hải quan cho thấy trong tháng 12/2023 có 371 triệu USD linh kiện và phụ tùng ô tô các loại được các doanh nghiệp nhập khẩu vào nước ta, giảm 10,3% so với tháng trước.
Các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu nhóm hàng này trong tháng qua có xuất xứ rất đa dạng, chủ yếu có xuất xứ từ Trung Quốc với 105 triệu USD, từ Hàn Quốc với 65 triệu USD, từ Thái Lan với 54 triệu USD, từ Nhật Bản với 49 triệu USD, từ Ấn Độ với 38 triệu USD và từ Indonesia với 26,6 triệu USD.
Tính chung cả năm 2023, trị giá nhập khẩu nhóm hàng linh kiện và phụ tùng ô tô là 4,11 tỷ USD, giảm 29,6% (tương ứng giảm 1,73 tỷ USD) so với năm trước.
Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc và linh kiện, phụ tùng ô tô giảm trong bối cảnh tiêu thụ ô tô trong năm 2023 cũng đi xuống. Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) mặc dù doanh số bán xe toàn thị trường của các đơn vị thành viên tháng 12/2023 tăng 39% so với tháng trước (đạt 38.740 xe) song tính chung cả năm vẫn suy giảm.
Cụ thể, tổng doanh số bán xe của các đơn vị thành viên VAMA trong năm ngoái là 301.989 xe, giảm tới 25% so với năm trước. Sự sụt giảm được ghi nhận ở cả 3 phân khúc xe: xe ôtô du lịch giảm 27%, xe thương mại giảm 16% và xe chuyên dụng giảm đến 56%.
Trong đó, doanh số bán của xe lắp ráp trong nước giảm 20%, đạt 181.380 xe; trong khi xe nhập khẩu giảm 32% đạt 120.609 xe.
Sự trầm lắng của thị trường ô tô năm 2023 chủ yếu đến từ diễn biến khó khăn chung của nền kinh tế, đặc biệt là ngành bất động sản khiến sức mua giảm sút.
Để kích cầu tiêu dùng, Chính phủ cho phép giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất lắp ráp trong nước từ 1/7/2023 đến hết ngày 31/12/2023. Nhiều doanh nghiệp cũng tung ra chính sách hỗ trợ 50% lệ phí còn lại hoặc ưu đãi 100% lệ phí đối với xe nhập khẩu.
Tuy nhiên sức mua của người dân đối với mặt hàng này cũng không tăng nhiều.
|