Khởi nghiệp từ bán đá bào, Zhang Hongchao cùng em trai Zhang Hongfu dần mở rộng sang các mặt hàng kem, trà sữa, cà phê giá rẻ và hiện sở hữu tài sản hơn một tỷ USD.
Doanh nhân Zhang Hongchao, người sáng lập Mixue. Ảnh: Kompas
Zhang Hongchao là cựu sinh viên Cao đẳng Kinh tế và Tài chính Hà Nam (nay là Đại học Kinh tế và Luật Hà Nam). Năm 1997, khi làm việc bán thời gian tại một quán đồ uống, Hongchao nảy ra ư tưởng chế tạo chiếc máy làm đá thủ công của riêng ḿnh và mở một cửa hàng bán đá bào, món ăn rất phổ biến ở vùng Thương Khâu, Hà Nam. Chàng thanh niên 21 tuổi khi đó vay 3.000 nhân dân tệ từ bà ngoại để mở một cửa hàng nhỏ ở Trịnh Châu.
Thời gian đầu, Hongchao gặp nhiều khó khăn khi bán đá bào vào mùa đông, phải bán thêm cả quưt để cải thiện thu nhập nhưng cuối cùng vẫn phải đóng cửa. Năm 1999, ông quyết tâm làm lại với cửa hàng bán đá bào thứ hai mang tên Mixue Bingchen. Theo thời gian, công việc kinh doanh dần phát triển và Hongchao bắt đầu mở rộng sang các mặt hàng kem, trà sữa, nước chanh, cà phê... với giá rất rẻ.
Em trai Hongcha - Hongfu hiện là Giám đốc điều hành Mixue, gia nhập công ty năm 2007 để chuẩn hóa hoạt động và quản lư. Mixue hiện sở hữu khoảng 32.000 cửa hàng ở Trung Quốc và 4.000 cửa hàng ở 11 quốc gia châu Á khác, trong đó có khoảng 16.000 nhượng quyền. Mixue nắm giữ 84 bằng sáng chế của Trung Quốc và vận hành các nhà máy riêng, sản xuất mọi thứ từ thiết bị nhà bếp đến siro, sữa, trà, cà phê...
Mixue đă nộp đơn xin IPO (bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng) tại Hong Kong hồi trước. Hiện anh em Zhang Hongchao và Zhang Hongfu mỗi người nắm giữ 42,8% cổ phần công ty. Theo Forbes, doanh thu của Mixue trong 9 tháng đầu năm 2023 là khoảng 2,2 - 2,9 tỷ USD, lợi nhuận ṛng đạt khoảng 338 triệu USD. Giá trị tài sản ṛng của anh em Zhang ước tính lên tới 1,2 tỷ USD.
Các mặt hàng của Mixue hiện có giá từ 3 xu (khoảng giá một lon Coca ở Trung Quốc) đến 1 USD, rẻ hơn rất nhiều so với mức trung b́nh 3,8 USD của Nayuki, một chuỗi cửa hàng trà sữa nổi tiếng khác tại Trung Quốc. Mixue cho biết họ có thể giữ giá ở mức thấp v́ chuỗi cung ứng trọn gói của họ bao gồm mọi thứ, từ thu mua và sản xuất linh kiện đến hậu cần, nghiên cứu, phát triển cũng như kiểm soát chất lượng. Trong khi đó, gần như toàn bộ doanh thu và lợi nhuận của công ty đến từ việc bán vật tư như thiết bị nhà bếp và thực phẩm cho các bên nhượng quyền.