Đọc thêm:
Chuyện gian hàng bán Phật ở chùa Ba Vàng
Chỉ trong vài ngày qua, sự kiện trọng đại được gọi là
"chiêm bái xá lợi tóc ở chùa Ba Vàng do ông Thích Trúc Thái Minh tổ chức" đă để lại muôn vàn suy nghĩ cho nhiều người về đạo Phật hôm nay.
Trong lời quảng bá về sự kiện này, ngày 23 tháng Mười Hai, ông Thích Trúc Thái Minh viết trên Facebook cá nhân, nói là đă thỉnh được một sợi tóc của Đức Phật Thích Ca từ quyền sở hữu của chùa Parami và Bảo tàng Xá Lợi Phật Quốc tế Parami, thành phố Yangon, Myanmar do Thượng tọa Sayadaw U Wepulla làm trụ tŕ.
Thích Trúc Thái Minh (Ảnh: Dân Trí)
Ngày hội thúc giục đến xem
"Xá lợi tóc", về mặt tạo dựng ra thương hiệu, đúng là đă gặt hái thành công mỹ măn khi khiến cho hàng chục ngàn người ở miền Bắc tụ về, làm chật cả những con đường đi đến chùa Ba Vàng. Họ xếp hàng rồng rắn đi từng bước để được nh́n thấy một sợi tóc lơ lửng di chuyển. Thật như một phép lạ khi sợi tóc của Đức Phật lại uyển chuyển lay động. Trong các bức ảnh và video được phát tán lên các trang mạng, gương mặt của nhiều cụ già trông vừa sợ hăi vừa sùng kính, khi họ tṛn miệng nh́n sợi tóc đang di động đó.
Chỉ một ngày sau sự kiện chấn động ở chùa Ba Vàng, chỉ một ngày trước lễ Giáng sinh, đă thu hút không chỉ người dân trong vùng, mà gần như toàn bộ người dân miền Bắc mộ đạo, khiến cho tin tức và h́nh ảnh đă lan nhanh xuống miền Nam, đồng thời cũng thấy xuất hiện ra những lời tố giác của rất nhiều người, về sợi tóc huyền bí đang di chuyển lơ lửng như vậy. Có rất nhiều dẫn chứng cho thấy, vật thể đó, được gọi tên là
"xá lợi", được bán đầy trên
shopee, một hệ thống mua bán trực tuyến rất quen thuộc trong nước, với mức giá dao động từ 500 đến 900 ngàn đồng VN.
Nhiều người cũng chỉ ra, đây không là tóc, mà là một loại cỏ, tên thường gọi là
pili (tên khoa học học là
heteropogon contortus). Ở một số làng quê Việt Nam, cỏ này thường được gọi là
cỏ Đồng Hồ. Rất lạ, cỏ này lúc khô, mà gặp nước th́ tự chuyển động. Cũng có người cho tŕnh diễn trực tuyến
"xá lợi tóc" mà họ có được, cùng với sự mỉa mai.
Chùa Ba Vàng đă im lặng trước các phát hiện đời thường này, cũng không trả lời ǵ về các câu hỏi của bất một ai đặt ra, ở các trang mạng có liên quan đến chùa. Nhưng ngược lại th́ rất nhiều đệ tử của ông xuất hiện ở mọi nơi để nguyền rủa về những kẻ
"không hiểu biết", hù dọa rằng họ sẽ bị đọa đày xuống địa ngục. Họ cố
"rao giảng" bằng những bài lư luận sâu sắc cho rằng, đây là chuyện mà những kẻ phàm phu không thể hiểu nổi. Nhưng điều quan trọng nhất mà người ta nh́n thấy Phật giáo miền Bắc sau nhiều năm phát triển trong rối loạn là sự hỗn mang của mê tín di đoan nhân danh Phật giáo.
Hầu hết những lời phản ứng và vạch trần đều xuất hiện từ những người Phật tử ở miền Nam. Một số vị thầy tu không kiềm chế được cũng viết đôi ba lời xa gần để chê cười câu chuyện trục lợi của chùa Ba Vàng này.
Phải nói rằng, từ câu chuyện này, mới thấy ra sự khác biệt rơ của nội hàm Phật giáo miền Bắc và miền Nam. Thật là cảm phục trước sức mạnh bản thể của Phật giáo ở miền Nam, vốn trải rộng từ thế kỷ trước, đă tạo ra một tín ngưỡng nguyên khôi và sâu rộng ở mỗi con người, đủ để cho hàng triệu người theo Phật về sau, nắm biết, tỉnh táo sáng suốt và ghê sợ trước câu chuyện hoang đường mang dấu ấn chùa Ba Vàng nói riêng, và cả phía Bắc nói chung.
Chỉ ở miền Bắc mới có những người mộ tín đến chùa và nhét tiền vào tay tượng Phật để thể hiện một tinh thần vay-trả: Tiền đặt xuống để đổi lấy ân phước ngày sau. Kể từ khi Giáo hội Phật giáo Việt Nam do Nhà nước quản lư h́nh thành từ năm 1981, có một loại ngôn từ h́nh thành ra rầm rộ thúc hối người đến chùa phải tận hiến cúng dường, thậm chí phải đóng góp tiền bạc, không được tiếc nuối, để chuộc lại những tội lỗi tiền kiếp, căn nghiệp của ḿnh.
Thích Trúc Thái Minh, kẻ được coi như là một thủ lănh trong việc tạo ra tiền của cho chùa Ba Vàng và là
"tấm gương điển h́nh học tập" của nhiều chùa Nhà nước hiện nay, từng có những phát ngôn làm sững sờ đến nhiều người, khi nói rằng,
"Nghèo khó th́ càng phải nên cúng dường mới có thể thoát nghèo". Trong một video thuyết pháp, Thích Trúc Thái Minh c̣n nói rằng,
"Tại sao lại bỏ tiền để cúng dường, v́ Phật dạy là phải cúng dường".
Nói để biết thêm, là trong cuộc tŕnh diễn sợi tóc lơ lửng của chùa Ba Vàng trong mùa Giáng sinh ở Việt Nam, số người đến chiêm bái sự huyễn hoặc đó kèm theo việc cúng dường hiển nhiên đă làm cho chùa Ba Vàng bội thu trong mùa cuối năm này. Rất công phu cho chuyện marketing về
"cọng cỏ lơ lửng", Thích Trúc Thái Minh c̣n làm cả một video hoằng pháp về chuyện
"Phước báo cúng dường xá lợi Phật". Rất giỏi khi biết cách thao túng tâm lư và tác động quần chúng u mê, Thích Trúc Thái Minh đă kinh doanh đạo Phật như một món hàng tín ngưỡng. Tiền thu được của chùa Ba Vàng từ tín đồ từng được báo Tuổi Trẻ ghi nhận là
"một tháng thu hơn bốn tỷ đồng".
Chuyện làm giàu ở các chùa không phải chỉ riêng ở chùa Ba Vàng mà gần như ở tất cả các chùa của nhà nước biết tận dụng lợi thế của thời buổi thu tiền tự do. Sốt ruột trước những số tiền không biết về đâu như vậy và làm giàu cho những người mặc áo vàng da trắng mặt trơn, Bộ Tài chính Việt Nam từng ra công văn số 11752/BTC-HCSN, đ̣i hỏi có sự kiểm tra nghiêm ngặt và báo cáo kết quả về công tác quản lư tiền công đức.
Suốt nhiều thập niên, Nhà nước Việt Nam cố gắng dựng nên một
"đạo Phật mới" trải rộng của thời đại Cộng sản, với sự hỗ trợ của những kẻ lănh đạo Phật giáo có khả năng thu hút công chúng. Điều này cũng có nghĩa, một khi Giáo hội mới này phát triển lên th́ cũng sẽ khiến cho người ta sẽ quên đi Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất, một giáo hội truyền thống có từ năm 1964 ở Việt Nam.
Nhưng cho đến ngày hôm nay, th́ nh́n lại, mọi chuyện dường như đă vượt khỏi sự kiểm soát của những người suy tính về một Giáo hội Phật giáo mới. Những
"thủ lĩnh áo vàng mới" này đều là những kẻ không đủ đức độ cũng như về học thuật, và một khi chạm tay vào danh và lợi, th́ những thủ lĩnh đó chỉ c̣n kịp khoác chiếc áo và cất lời hô xung trận để kiếm tiền.
Nếu không leo lên hệ thống trực tuyến để nói ra những lời điên dại tấn công những tôn giáo khác nhằm chứng minh sự đắc lực của ḿnh th́ họ cũng tiếp tay truyền bá những điều quái dị u mê nhân danh Phật giáo, ḥng làm mê hoặc tín đồ Phật tử.
Những
"thủ lĩnh áo vàng" ngày càng lộ ra nguyên h́nh là những kẻ
buôn thần bán thánh, những kẻ t́m mọi cách thu hút đầu tư và tài chính từ hàng hàng lớp lớp những
"thiện nam, tín nữ" tuy c̣n mù dốt về Phật pháp nhưng lại mê đắm cảnh
"chùa to, Phật lạ". Những
"thủ lĩnh áo vàng" này rất tài giỏi khi cho mở ra các gian hàng buôn bán đạo Phật, độc quyền và thao túng, trong sự dơi theo bất lực của chính những kẻ dựng nên h́nh hài cho họ.