Elon Musk bắt đầu gây chiến với cả nhân viên Tesla ở Thụy Điển.
Tờ BI đưa tin, Elon Musk đang gây chiến với một nhóm công nhân Thụy Điển. Công ty xe điện Tesla của tỷ phú này đang phải đối mặt với làn sóng đ́nh công trên toàn quốc.
Mọi chuyện bắt đầu vào cuối tháng 10 khi công đoàn IF Metall tuyên bố đ́nh công ở Thụy Điển. Kể từ đó, một số công đoàn khác, bao gồm các nhóm lao động ở các nước lân cận như Đan Mạch, Na Uy và Phần Lan cũng đă đoàn kết tham gia.
Người lao động ở Thụy Điển muốn đạt được một thỏa thuận thương lượng tập thể về Tesla, một điều phổ biến ở nước này.
Lars Calmfors, giáo sư kinh tế quốc tế tại Đại học Stockholm cho biết: "Phạm vi của thỏa thuận thương lượng tập thể ở Thụy Điển là cực kỳ cao. Nếu nh́n vào toàn bộ nền kinh tế, đâu đó khoảng 85% tổng số nhân viên được bảo vệ bởi thỏa thuận thương lượng tập thể".
Không có mức lương tối thiểu hợp pháp ở Thụy Điển, thay vào đó, quốc gia này dựa vào các thỏa thuận thương lượng tập thể để đảm bảo mức lương công bằng.
Mối quan hệ giữa các đoàn thể và doanh nghiệp trong nước cũng tương đối hài ḥa.
"Có một truyền thống hợp tác mạnh mẽ giữa các công đoàn và người sử dụng lao động ở tất cả các nước Bắc Âu. Nhưng văn hóa của hợp tác đặc biệt mạnh mẽ ở Thụy Điển giúp mức độ xung đột công nghiệp ở mức rất thấp", Calmfors nói
Các công ty Mỹ phải chơi theo luật Thụy Điển
T́nh huống mà Tesla gặp phải không phải là chưa từng có.
"Các tập đoàn quốc tế thường có hệ thống bồi thường và lương hưu riêng và chúng đều xung đột với hệ thống mà chúng tôi có ở Thụy Điển", Calmfors nói.
Công ty Toys R Us của Mỹ đă phải đối mặt với t́nh huống tương tự khi từ chối cấp cho công nhân một thỏa thuận thương lượng tập thể vào những năm 1990. Sau cuộc đ́nh công kéo dài ba tháng, công ty đồ chơi này đă đạt được thỏa thuận với hiệp hội nhân viên cửa hàng bán lẻ Thụy Điển và về cơ bản họ đă nhượng bộ.
Các cuộc đ́nh công phối hợp đă gây đau đầu cho hoạt động của Tesla trong nước.
Dịch vụ bưu chính Thụy Điển đă tạm dừng thành công việc giao biển số mới cho xe điện, trong khi các công nhân bến tàu Đan Mạch từ chối dỡ xe Tesla.
Tuy nhiên, Musk đă đổ thêm dầu vào lửa khi công khai chỉ trích công nhân, gọi các cuộc đ́nh công là "điên rồ".
Tesla có thể mất nhiều thứ
Cuộc đ́nh công của Tesla ở Thụy Điển là một cuộc đ́nh công tương đối nhỏ. Công ty xe điện này không có nhà máy ở trong nước và chỉ tuyển dụng khoảng 120 người tại các cơ sở dịch vụ ở Thụy Điển.
Thị trường không đặc biệt quan trọng đối với Tesla, nhưng việc nhượng bộ trước các cuộc đ́nh công ở Thụy Điển có thể khiến công ty phải trả giá đắt hơn về mặt danh tiếng.
"Tesla không có thỏa thuận thương lượng tập thể ở bất kỳ đâu – ít nhất không phải là thỏa thuận tự nguyện", Calmfors nói. "Nếu họ tham gia một thỏa thuận thương lượng tập thể ở Thụy Điển, điều đó sẽ cho người lao động ở các quốc gia khác thấy rằng ranh giới đỏ này không phải là tuyệt đối.
"Điều mà họ lo ngại không phải là hậu quả của thỏa thuận thương lượng tập thể ở Thụy Điển mà là việc đó có thể mang lại động lực cho các công đoàn ở các quốc gia khác".
"Nhưng Tesla đang phải đối mặt với một đối thủ đáng gờm ở quốc gia Bắc Âu", Calmfors cho biết.
Ông nói: "Các công đoàn lo sợ điều này có thể xảy ra về lâu dài. Nếu người ta chấp nhận rằng các công ty lớn ở Thụy Điển có thể không có thỏa thuận thương lượng tập thể, tôi nghĩ họ lo ngại rằng chuẩn mực xă hội mạnh mẽ này sẽ bị suy yếu theo thời gian".
Ông nói, những công nhân đ́nh công được các công đoàn tài trợ một phần, điều này mang lại thêm động lực để đ́nh công.
Ông nói: "Đó là một điều lớn lao đối với cả Tesla và các công đoàn Thụy Điển. Nhưng tôi nghĩ kết quả có thể xảy ra nhất là Tesla sẽ thua".
VietBF@ Sưu tập