V́ sao doanh thu khởi sắc, hăng bay vẫn “đau đầu” bài toán lợi nhuận? - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default V́ sao doanh thu khởi sắc, hăng bay vẫn “đau đầu” bài toán lợi nhuận?
Dù doanh thu có khởi sắc, tuy nhiên các hăng hàng không vẫn “đau đầu” với bài toán lợi nhuận chưa tương xứng và những khoản lỗ vẫn c̣n nặng nề do hậu quả của đại dịch COVID-19.Sau những “di chứng” từ đại dịch COVID-19, doanh thu của các hăng hàng không có khởi sắc nhưng các chi phí đầu vào tăng mạnh hơn khiến lợi nhuận tăng không tương xứng và chưa thể bù lỗ lũy kế để sớm phục hồi tài chính.

Xung quanh vấn đề này, phóng viên đă có cuộc trao đổi với ông Bùi Doăn Nề, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư kư Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không Việt Nam (VABA).

Bức tranh kinh doanh c̣n nhiều gam màu xám

- Trong cơ cấu chi phí đầu vào của giá vé máy bay như nhiên liệu, tỷ giá… đều liên tục biến động dẫn đến việc đẩy chi phí giá vé máy bay cao và đe dọa doanh thu của các hăng hàng không. Ông đánh giá như thế nào về thực tế này?

Ông Bùi Doăn Nề: Trong cơ cấu đầu vào của vé máy bay, chi phí nhiên liệu chiếm tỷ trọng rất lớn và mỗi một lần tăng, giảm giá sẽ đều tác động đến doanh thu của các hăng hàng không. Đặc biệt, trong thời gian qua, xung đột chính trị Nga-Ukraine, khu vực Trung Đông cũng khiến giá nhiên liệu liên tục biến động và kéo theo những ảnh hưởng lớn đến kinh tế-xă hội của Thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng, trong đó có ngành hàng không.

Trải qua 3 năm ảnh hưởng của dịch COVID-19, các hăng hàng không vẫn đang “gồng ḿnh” đương đầu với những khó khăn về sản lượng và doanh thu chưa phục hồi như trước dịch (thời điểm 2019). Vừa qua, các hăng hàng không cũng đă công bố báo cáo tài chính, dù doanh thu có khởi sắc nhưng lợi nhuận chưa tương xứng và những khoản lỗ vẫn c̣n nặng nề.Trong điều kiện đó, giá nhiên liệu tiếp tục “nhảy múa” và vượt ngoài dự báo của theo kế hoạch đề ra của năm nay, những kế hoạch về doanh thu tài chính sẽ kéo theo sự biến động và điều này làm cho kế hoạch phục hồi sản xuất kinh doanh của các hăng bay bị ảnh hưởng rất lớn.

Như vậy, đến thời điểm này có thể nói rằng dù sản lượng hành khách du lịch theo công bố của Tổng cục Du lịch và Tổng cục Thống kê có tăng so với cùng kỳ năm ngoái, tuy nhiên, mức tăng này c̣n thấp xa so với dự kiến.Bởi vậy, bức tranh hoạt động kinh doanh của các hăng hàng không vẫn khó khăn ở thời điểm hiện tại, thậm chí là nhiều thách thức. Lư do là giá bán vé máy bay không đủ bù đắp chi phí khi các biến động đầu vào như giá nhiên liệu, giá dịch vụ tại các cảng hàng không, sân bay, chi phí không lưu không giảm, khung giá trần vé bay vẫn chưa được cơ quan quản lư Nhà nước điều chỉnh và điều này dẫn đến việc các hăng bay chưa thể đạt được kết quả doanh thu tốt nhất.Ngoài ra, do kinh tế Thế giới và trong nước đang đối mặt với nhiều thách thức, người dân cũng tiết giảm chi phí tiêu dùng dẫn đến việc sản lượng hành khách chưa đạt được như kỳ vọng.

Chưa kể, chi phí vận chuyển hàng không có 70% là chi phí bằng ngoại tệ, trong khi doanh thu bán vé tại Việt Nam lại bằng VNĐ. Một chênh lệch nhỏ của tỷ giá USD với VNĐ cũng gây ảnh hưởng lớn đến lợi nhuận và hiệu quả kinh doanh của các hăng hàng không. Số liệu cho thấy tỷ giá đă tăng 9% từ 21.900 VNĐ/USD b́nh quân năm 2015 lên 23.900 VNĐ/USD b́nh quân năm 2023. Với đà tăng của đồng USD trên thị trường thế giới, biên độ chênh lệch tỷ giá USD/VND trong nước tính ra con số không đáng kể nhưng lại gây áp lực lớn lên giá vé máy bay, đặc biệt đối với giá vé máy bay nội địa được định vị bằng VND và không có phụ thu nhiên liệu. Trong bối cảnh đó, các hăng hàng không nội địa Việt Nam đă phải "gồng ḿnh" cố gắng tối ưu chi phí trong hoạt động kinh doanh.

Giá vé máy bay liệu có cao?

- Nhiều ư kiến cho rằng giá vé máy bay hiện đang cao. Ư kiến của ông về vấn đề này như thế nào?

Ông Bùi Doăn Nề: Có thể nói, giá vé máy bay phụ thuộc nhiều vào khung giá trần Nhà nước quy định và không được vượt qua “ṿng kim cô” này. Giá vé hiện được các hăng bay đưa ra với nhiều dải vé khác nhau và đa dạng nên hành khách có thể lựa chọn phù hợp với túi tiền của ḿnh.Mặc dù giá nhiên liệu tăng, các chi phí dịch vụ hàng không biến động tăng nhưng các hăng hàng không đă đưa ra rất nhiều khung giá vé, mở nhiều đường bay thuận tiện, kích cầu để khách hàng lựa chọn. Ngay giữa cao điểm Hè vừa qua, giá vé cũng đă giảm rất nhiều so với những năm qua để thu hút hành khách đi lại.

Dù các hăng hàng không đă cắt giảm nhiều chi phí để hạ giá thành cơ cấu giá vé, tuy nhiên, sẽ là tác hại lớn nếu giá vé máy bay giảm sẽ kéo theo tỷ lệ thuận với doanh thu và nếu kéo dài sẽ khiến các hăng hàng không ngày càng ch́m trong thua lỗ.

Các biến động đầu vào của vé máy bay đă tăng cao hơn rất nhiều nhưng khung trần vé máy bay vẫn giữ nguyên từ năm 2015 và thực tế này hiện đă không c̣n phù hợp với t́nh h́nh đường bay nội địa. Trong bối cảnh các hăng hàng không liên tục chịu sức ép chi phí khi biến động giá nhiên liệu Jet A1 tăng cao ngay sau khi chưa kịp phục hồi do dịch COVID-19, mức tối đa giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội cần được xem xét, điều chỉnh cho phù hợp.Mặt khác, thị trường vận chuyển hàng không nội địa đă có tính cạnh tranh ngày càng cao, v́ vậy giá dịch vụ phải được điều chỉnh theo cơ chế thị trường. Ở thời điểm hiện tại, nước ta đă có 6 hăng hàng không đang khai thác với đủ các mô h́nh kinh doanh hàng không (dịch vụ đầy đủ và chi phí thấp) và các thành phần kinh tế khác nhau. Trên thị trường hoàn toàn không có đường bay nào khai thác độc quyền, khách hàng dễ dàng tiếp cận dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa với nhiều lựa chọn hăng hàng không. Các nước trên thế giới đều đang đi theo hướng nới lỏng và bỏ các quy định khung giá vé vận tải hàng không.

Việc nới nhẹ khung giá trần sẽ cho phép các hăng có biên độ điều hành giá vé rộng hơn, giúp hăng chủ động hơn trong việc linh hoạt cân bằng giữa việc đảm bảo giá vé cạnh tranh nhưng vẫn đáp ứng các yêu cầu của thị trường.

Bên cạnh đó, việc điều chỉnh mức trần khung giá dịch vụ là cần thiết, nhưng về lâu dài, biện phá này chưa đủ. Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không Việt Nam đă từng kiến nghị Nhà nước nên thực hiện cơ chế thị trường một cách triệt để hơn, không quy định giá trần cho các dịch vụ vận chuyển hàng không.

- Bên cnahj sự nỗ lực của bản thân các doanh nghiệp, Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải cần có giải pháp ǵ để các hăng bay phát triển và vượt qua giai đoạn này, thưa ông?

Ông Bùi Doăn Nề: Trong đại dịch COVID-19, các cơ chế, chính sách hỗ trợ của Nhà nước đă giúp các hjăng hàng không giảm bớt khó khăn và duy tŕ hoạt động để sớm phục hồi. Tuy nhiên, có thể khẳng định rằng năm 2023 và dự báo 2024 ngành hàng không vẫn c̣n đương đầu với những thách thức rất lớn về giá xăng dầu, tỷ giá, mức độ mở cửa của các thị trường quốc tế trọng điểm.

Do đó, Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam kiến nghị Nhà nước tiếp tục xem xét các chính sách hỗ trợ ngành hàng không, du lịch trong năm 2024, nhất là các hăng hàng không Việt Nam như điều chỉnh phí, lệ phí, áp dụng thuế môi trường đối với nhiên liệu bay với mức thấp nhất của khung thuế hiện hành là 1.000 đồng/lít, nới lỏng khung giá trần vé máy bay...

- Xin trân trọng cảm ơn ông!
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 11-24-2023
Reputation: 44023


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 122,150
Last Update: None Rating: None
Attached Images
 
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,298 Times in 5,271 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 34 Post(s)
Rep Power: 142 Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 10:38.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06869 seconds with 14 queries