Cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau là công nghệ an toàn, hữu ích trong những trường hợp lùi xe từ điểm đỗ bị khuất tầm nhìn, khó quan sát các phương tiện.
Giảm nỗi lo khi lùi xe khỏi điểm đỗ
Tại các trung tâm thương mại, chung cư hay các trạm dừng nghỉ… việc đỗ ghép xe song song gần như rất hạn chế. Thông thường tại những nơi này, chủ xe phải điều khiển xe đỗ chéo hoặc dọc theo ô đã được kẻ sẵn. Khi này, không ít chủ xe chọn cách tiến vào vị trí đỗ, đưa phần đầu xe vào trước.Việc đỗ xe như vậy tiềm ẩn những rủi ro khi lùi xe ra do bị khuất tầm nhìn ở cả hai bên. Ngay cả những chiếc xe có sự hỗ trợ từ cảm biến lùi và camera sau cũng chỉ có thể phát hiện được vật cản ở khoảng cách gần. Nếu không lùi một cách cẩn thận có thể xảy ra trường hợp va chạm với phương tiện đi ngang phía sau xe.
Vì vậy, nhiều mẫu ô tô đã được trang bị công nghệ cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau (cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi).
Hệ thống cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau (RCTA) là công nghệ hỗ trợ lái xe tiên tiến, nhằm mục đích giúp người điều khiển lùi xe an toàn hơn và cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi xe ô tô.
Thông qua các cảm biến góc, được lắp đặt ở bên trái và phải của cản sau, khi xe cài số lùi (R), RCTA sẽ tự động được kích hoạt. Các cảm biến bắt đầu phát sóng radar quét cả khu vực trái và phải ở đuôi xe nhằm phát hiện các phương tiện đang đến gần. Tùy thiết kế của nhà sản xuất mà phạm vi hoạt động của hệ thống RCTA có thể khác nhau.
Nếu xác định vật cản trong phạm vi là mối đe dọa đối với sự an toàn của ô tô, hệ thống RCTA sẽ cảnh báo cho người lái thông qua hiển thị trên đồng hồ lái (đối với các xe sử dụng màn hình kỹ thuật số), chớp các đèn hệ thống cảnh báo điểm mù BSM và phát ra âm thanh báo hiệu.
Trong một cuộc khảo sát của Consumer Reports, 85% người dùng rất hài lòng với hệ thống RCTA của ô tô. Ngoài ra, 52% người được hỏi nói rằng hệ thống RCTA đã giúp họ tránh được sự cố.
Chị Lê Quỳnh Anh (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết mỗi lần lái xe về quê, vào các trạm dừng nghỉ thường lái thẳng vào điểm đỗ mà không chọn cách lùi. Mỗi khi lùi xe ra, nhờ có các cảnh báo từ hệ thống RCTA mà chị cảm thấy yên tâm hơn, bớt nỗi lo bị va quệt.
Đỗ ô tô ghép dọc nên hướng đầu xe ra ngoài
Tuy công nghệ RCTA đang ngày càng phổ biến trên các mẫu xe, thậm chí ô tô bình dân chỉ vài trăm triệu đồng tại Việt Nam song theo các chuyên gia, yếu tố quan trọng nhất quyết định đến sự an toàn vẫn là người lái. Trong trường hợp phải đỗ xe dọc, cách đúng và an toàn nhất nên hướng đầu xe ra ngoài.
Một giảng viên dạy lái xe cho biết, bởi khi đỗ để đầu xe hướng ra ngoài sẽ giúp tài xế đưa xe ra một cách an toàn và dễ dàng hơn, có thể quan sát không gian xung quanh để biết có xe khác hay không. Bên cạnh đó, tài xế có thể xử lý tình huống khẩn cấp khi cần lấy xe nhanh một cách dễ dàng, cơ động, không mất thời gian như phải lùi ra, đảm bảo an toàn trong trường hợp cháy nổ hay sự cố bất ngờ tại nơi đỗ.
Ngoài việc tăng tính an toàn khi cần lấy xe ra khỏi điểm đỗ thì theo số liệu từ Viện đào tạo lái xe của Anh từng công bố cho thấy, để quay đầu xe ra ngoài khi đỗ giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Nguyên nhân bởi để một động cơ xe chạy 5 năm ấm lên sẽ mất khoảng 90 giây. Do đó, khi lùi xe ra ngoài lúc động cơ chưa ấm sẽ tốn nhiên liệu gấp 20 - 25 lần, do thời gian lùi ra dài hơn và tỷ số truyền của số lùi thấp hơn so với số một khi tiến.
Nhiều người có kinh nghiệm lái xe lâu năm cũng cho rằng việc đỗ ô tô hướng đầu xe quay ra ngoài còn có tác dụng chống trộm khi cốp xe đã vào sát tường hoặc xe khác.
|