Khi các nhà sản xuất xe điện ở Trung Quốc đang vật lộn trong cuộc chiến giá cả khốc liệt để thúc đẩy nhu cầu đang chững lại, các thương hiệu nội địa với ḍng sản phẩm hybrid (ḍng xe sử dụng kết hợp động cơ đốt trong và môtơ điện) lại đang giành lợi thế khi thu hút người tiêu dùng bằng những phương tiện di chuyển đường dài với giá thậm chí c̣n rẻ hơn ô tô chạy xăng.
Xu hướng mới
Sự nổi lên của xe hybrid mang lại tia hy vọng cho các nhà sản xuất ô tô toàn cầu như Toyota và Honda khi đang theo đuổi chiến lược điện khí hóa “đa hướng” trong bối cảnh doanh số bán xe điện (EV) mất đà ở châu Âu và Mỹ, một phần v́ chi phí sản xuất cao.
Một phần ba tổng doanh số bán xe của Toyota, nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất thế giới, là xe hybrid. Công ty đă báo cáo doanh số bán xe hybrid tăng 34% trong 6 tháng tính đến cuối tháng 9, vượt xa mức tăng trưởng 9% của tổng doanh thu.
Dù vậy, các chuyên gia cảnh báo rằng các thương hiệu nước ngoài hiện phải đối mặt với mối đe dọa ngày càng tăng từ các đối thủ Trung Quốc đă chinh phục thị trường xe hybrid trong nước và đang tham vọng chinh phục các thị trường nước ngoài. Nhờ đầu tư mạnh vào chuỗi cung ứng, Trung Quốc hiện nổi lên là nhà sản xuất xe hybrid có chi phí thấp nhất thế giới.
Tại Mỹ, hầu hết các xe hybrid đều được bán với giá cao hơn từ 1.500 đến 2.000 USD so với các mẫu xe động cơ đốt trong, nhưng ở Trung Quốc, một số xe hybrid được giảm giá nhẹ so với các mẫu xe chạy xăng và có thể rẻ hơn tới 23% so với xe điện thuần túy.
Các nhà phân tích cho biết lợi thế về giá đó đang thúc đẩy người tiêu dùng Trung Quốc chuyển sang sử dụng các mẫu xe hybrid, hoạt động gần giống như xe điện thuần túy khi chúng được sử dụng để đi lại trong thời gian ngắn hàng ngày và tiêu thụ ít xăng.
Ông Xu Min, giáo sư tại Viện phương tiện thông minh thuộc Đại học Giao thông Thượng Hải, cho biết: “Mọi người ngày càng chấp nhận rằng một chiếc ô tô có thể được trang bị cả động cơ đốt trong và môtơ điện v́ chúng có tính bổ sung cao cho nhau. Ở những địa h́nh động cơ xăng có hiệu suất thấp, chúng ta có thể bù đắp bằng động cơ điện”.
Dữ liệu ngành cho thấy hai loại xe hybrid là PHEV và EREV đang được săn đón với tổng doanh số của chúng tăng 85% và vượt xa mức tăng trưởng 14% của doanh số bán xe điện thuần túy trong năm nay.
|