Theo COMAC, lĩnh vực sản xuất máy bay thương mại trong nước của Trung Quốc bước đầu đă h́nh thành các ḍng sản phẩm, bao gồm máy bay nội địa, máy bay thân hẹp tầm ngắn, tầm trung và máy bay thân rộng đường dài.
Tại Diễn đàn Đổi mới Pujiang lần thứ 16 vào ngày 10/9, ông He Dongfeng, chủ tịch hội đồng quản trị của Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (COMAC), cho biết lượng đơn đặt hàng máy bay nội địa Trung Quốc C919 đă đạt 1.061 chiếc.
Theo COMAC, lĩnh vực sản xuất máy bay thương mại trong nước của Trung Quốc bước đầu đă h́nh thành các ḍng sản phẩm, bao gồm máy bay nội địa, máy bay thân hẹp tầm ngắn, tầm trung và máy bay thân rộng đường dài. Hiện COMAC phát triển hai ḍng máy bay là C919 và ARJ21.
Máy bay "Made in China" C919
Hăng hàng không China Eastern Airlines đă trở thành khách hàng đầu tiên mua máy bay C919. Vào tháng 12/2022, hăng đă nhận máy bay và bắt đầu hoạt động thương mại vào tháng 5/2023. Hai chiếc máy bay hiện đang phục vụ hành khách trên đường bay giữa Thượng Hải đến Thành Đô.
Bên cạnh đó, tổng cộng có 112 máy bay ARJ21 được đưa vào sử dụng và số lượng đơn đặt hàng đă lên tới 775 chiếc. Máy bay ARJ21 là máy bay khu vực động cơ phản lực cánh quạt đầu tiên của Trung Quốc do COMAC nghiên cứu và chế tạo.
Chủ tịch He cho biết Indonesia là khách hàng quốc tế đầu tiên mua ARJ21. Chiếc máy bay không chỉ phục vụ trong phạm vi nội địa Indonesia mà c̣n mở các đường bay từ Indonesia đến Malaysia và Singapore. Những chiếc máy bay phục vụ an toàn cho 8,6 triệu hành khách.
Ngoài ra, ông He cũng đề cập đến C929, chiếc máy bay phản lực xuyên lục địa đầu tiên của COMAC. Hiện nó đang trong giai đoạn thiết kế sơ bộ. Máy bay sẽ có khoảng 250-350 chỗ ngồi và phạm vi hoạt động trong khoảng 12.000 km.
Trước đây, thị phần này hầu hết tthuộc về các máy bay của Boeing và Airbus.
VietBF@ Sưu tập