5 quân bài mạnh nhất thế giới lộ diện, 1.000 tàu sẵn sàng ra biển: Nga chuẩn bị màn 'lột xác' khiến đối thủ bất ngờ - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default 5 quân bài mạnh nhất thế giới lộ diện, 1.000 tàu sẵn sàng ra biển: Nga chuẩn bị màn 'lột xác' khiến đối thủ bất ngờ
Những con tàu "mạnh nhất thế giới" đă sẵn sàng, ngành đóng tàu Nga quyết tâm "không để tụt lại phía sau đối thủ".

Theo Port News , Nga đang tích cực nâng cấp các đội tàu của ḿnh. Dự kiến tới năm 2035, sẽ có hơn 1.000 chiếc tàu mới được chế tạo.

Những con tàu 'mạnh nhất thế giới'

Tính đến cuối năm ngoái, các tàu tiên tiến - hiện đại nhất được đóng và hạ thủy ở Nga là tàu phá băng đề án 22220. Hiện có 5 tàu đă hoàn thiện theo đề án này, bao gồm tàu Arktika, Sibir, Ural, Yakutia và Chukotka. Chúng đều là các tàu phá băng hạt nhân "mạnh nhất trên thế giới".

Trong số các tàu trên, tàu Ural sử dụng tới 90% vật liệu và thiết bị do Nga sản xuất. Tỷ lệ nội địa hóa này dự kiến sẽ tăng lên 96% trên hai tàu phá băng Yakutia và Chukotka (dự kiến được bàn giao năm 2024 và 2026).

Các tàu phá băng đề án 22220 sử dụng ḷ phản ứng RITM-200 do công ty Atomenergomash (thuộc Rosatom) phát triển. Trên tàu sẽ gồm 2 ḷ phản ứng có công suất nhiệt 175 MW mỗi ḷ, mạnh hơn 25 MW so với các ḷ phản ứng được sử dụng trên hai tàu phá băng loại cũ Taimyr và Vaigach của Nga. Ngoài ra, RITM-200 c̣n nhỏ gọn hơn 1,5 lần so với phiên bản tiền nhiệm.

Về đặc tính kỹ thuật, tàu phá băng của Nga "vượt trội hơn bất kỳ tàu phá băng nào khác". Các tàu đề án 22220 có chiều dài 173,3m, rộng 34m, lượng giăn nước 33.500 tấn. Để so sánh, tàu phá băng Polar Star của Mỹ có chiều dài 122m, rộng 25,45m, lượng giăn nước 10.863 tấn.


Tàu phá băng Arktika đề án 22220. Ảnh: Military Review

Đáng nói, tại khu liên hiệp đóng tàu Zvezda (SSK Zvezda) ở Nga, một con tàu thậm chí c̣n mạnh hơn nữa đang được chế tạo, đó là tàu Leader đề án 10510. Leader sẽ có chiều dài 209,2 m, công suất trên các trục là 120 MW, có khả năng phá lớp băng dày 4,3 mét ở tốc độ 2 hải lư/giờ. Dự kiến con tàu này sẽ sẵn sàng đi vào hoạt động trong năm 2027.

Ngoài tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân, Nga vẫn duy tŕ chế tạo tàu chạy bằng diesel. Ưu điểm của loại tàu này là chi phí chế tạo thấp hơn đáng kể.

"Hiện tại, tàu phá băng đa năng đề án 22220 có chi phí 60 tỷ rúp, c̣n đề án Leader có chi phí 120 tỷ rúp" - Ông Grigoriev cho hay. Trong khi đó, chi phí chế tạo tàu phá băng diesel-điện Viktor Chernomyrdin công suất 25 MW chỉ khoảng 12 tỷ rúp.

"Tuy nhiên, để xác đáng, cần phải đánh giá cả chi phí bảo tŕ tàu trong suốt thời gian sử dụng. Ở mặt này, tàu phá băng hạt nhân trở thành lựa chọn hấp dẫn hơn về mặt kinh tế" - Ông Grigoriev nói.

Không để tụt phía sau đối thủ

Tàu chở khách cũng nằm trong "làn sóng" đổi mới của ngành đóng tàu Nga. Năm 2020, tàu du lịch mới nhất Mustai Karim thuộc đề án PV300 đă triển khai tuyến hành tŕnh đi dọc các con sông của Nga. Con tàu này có thể di chuyển cả trên sông và trên biển với sóng cao 3m, đồng thời vượt qua lớp băng vỡ có độ sâu tới 30cm, sức chứa 486 người (bao gồm cả nhân viên trên tàu).

Pyotr Veliky - một tàu khác cũng nằm trong đề án PV300 - sẽ thực hiện hành tŕnh đầu tiên trong năm nay, nhưng sức chứa nhỏ hơn tàu Mustai Karim (400 người).

Vitaly Chernov, chuyên gia phân tích của tờ Portnews cho hay, các tàu sông-biển của Nga có đường thân tàu được thiết kế đặc biệt để phù hợp với đặc điểm các tuyến đường thủy nội địa của đất nước.

Để không tụt hậu so với các đối thủ, những chiếc tàu catamaran Ecocruiser thân thiện với môi trường đă xuất hiện ở Nga, sử dụng pin để di chuyển. Theo cơ quan nghiên cứu Clarkson của Anh, từ tháng 1 đến tháng 8 năm 2022, các tàu sử dụng năng lượng xanh đă chiếm 61% trong tổng số các đơn đặt hàng trên thế giới (tương đương 548/899 tàu). Trong đó, Hàn Quốc đă trở thành quốc gia đi đầu trong lĩnh vực đóng tàu thân thiện với môi trường.

Hiện nay Nga đang có 5 chiếc Ecocruiser, mỗi chiếc có chi phí 220 triệu rúp. Thời gian hoàn vốn của dự án ước tính là 15 năm. So với tàu diesel, Ecocruiser không tạo ra tiếng ồn từ động cơ, không cần sử dụng nhiên liệu và chất bôi trơn, giúp loại bỏ t́nh trạng nhiên liệu ṛ rỉ ra sông. Tàu có thể hoạt động tới 24 giờ ở chế độ tiết kiệm pin và đạt tốc độ tối đa 30km/h trong tối đa 2,5 giờ.

Những 'pḥng thí nghiệm nổi'

Những đổi mới trong ngành đóng tàu cũng được áp dụng cho đội tàu nghiên cứu. Kể từ tháng 10/2022, Đại học bang Sevastopol (SevSU) đă vận hành tàu Pioneer-M do các nhà khoa học của SevSU tham gia thiết kế.

Chi phí của Pioneer-M là 300 triệu rúp, đây là tàu đầu tiên ở Nga sử dụng công nghệ dẫn đường không người lái và sẽ được cải tiến.

Con tàu này được thiết kế cho các hoạt động viễn dương ở khu vực ven biển Biển Đen và sẽ tập trung phục vụ nghiên cứu ở các lĩnh vực khảo cổ, robot và sinh học biển. Tàu có chiều dài 26m, rộng 9m, tốc độ tối đa 10 hải lư/giờ, phạm vi hành tŕnh 500 dặm.

Thêm hai tàu nghiên cứu nữa, được xem như "pḥng thí nghiệm nổi" đang được Zvezda SSC chế tạo. Nhiệm vụ của 2 tàu này là thực hiện các nhiệm vụ khoa học cơ bản và khoa học ứng dụng tại các vùng biển. Đặc biệt, trên mỗi tàu sẽ có 11 pḥng thí nghiệm phục vụ các công tŕnh nghiên cứu vật lư, hóa học, sinh học, khí tượng, địa chất...

Theo chuyên gia Chernov, tàu của Nga được thiết kế đặc biệt để có thể vận hành hiệu quả không chỉ ở vùng bắc cực, mà c̣n ở các vùng biển nhiệt đới.

Ngày nay, hầu hết các tàu trong hạm đội tàu khoa học Nga đều được đóng từ thời Liên Xô, tuổi thọ từ 31-46 năm. Ông Chernov cho biết, hiện nay, đội tàu khoa học đông đảo nhất là ở Mỹ và Nhật Bản.

Theo vị chuyên gia, Nga có hai lựa chọn: đóng nhiều tàu chuyên thực hiện các nhiệm vụ khác nhau, hoặc đóng ít tàu hơn nhưng đa chức năng. Tính đến thực tế là chi phí đóng tàu cao, ông Chernov cho rằng, việc tạo ra các dự án tàu đa chức năng sẽ có lợi hơn, tốt nhất là theo nguyên tắc mô-đun khi bố trí một số pḥng thí nghiệm nhất định.

Trong khi đó, theo Tổng Giám đốc Infoline-Analytics Mikhail Burmistrov, nhiệm vụ chính của ngành đóng tàu Nga không phải là cải tiến các con tàu mà là nội địa hóa.

"Hiện đang có một sự cám dỗ lớn là thay thế các bộ phận tàu từ Châu Âu và Hoa Kỳ bằng các bộ phận của Trung Quốc hoặc Thổ Nhĩ Kỳ v́ chi phí thấp" - Ông Burmistrov nói, đồng thời nhấn mạnh rằng điều quan trọng là phải hỗ trợ sản xuất hàng loạt các mẫu hiện có và thiết kế lại tàu với trang bị trong nước.

VietBF@ Sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

Cupcake01
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 09-04-2023
Reputation: 158009


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 47,555
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2023-09-04 at 15.47.56.jpg
Views:	0
Size:	79.4 KB
ID:	2266059  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 39
Thanked 3,500 Times in 3,039 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 12 Post(s)
Rep Power: 60 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9
Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9
Old 09-04-2023   #2
sungthuong
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
sungthuong's Avatar
 
Join Date: Mar 2011
Posts: 2,939
Thanks: 3
Thanked 458 Times in 287 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 171 Post(s)
Rep Power: 16
sungthuong Reputation Uy Tín Level 5sungthuong Reputation Uy Tín Level 5sungthuong Reputation Uy Tín Level 5sungthuong Reputation Uy Tín Level 5sungthuong Reputation Uy Tín Level 5sungthuong Reputation Uy Tín Level 5sungthuong Reputation Uy Tín Level 5sungthuong Reputation Uy Tín Level 5sungthuong Reputation Uy Tín Level 5sungthuong Reputation Uy Tín Level 5sungthuong Reputation Uy Tín Level 5sungthuong Reputation Uy Tín Level 5sungthuong Reputation Uy Tín Level 5sungthuong Reputation Uy Tín Level 5sungthuong Reputation Uy Tín Level 5sungthuong Reputation Uy Tín Level 5sungthuong Reputation Uy Tín Level 5sungthuong Reputation Uy Tín Level 5sungthuong Reputation Uy Tín Level 5sungthuong Reputation Uy Tín Level 5sungthuong Reputation Uy Tín Level 5sungthuong Reputation Uy Tín Level 5sungthuong Reputation Uy Tín Level 5
Default

Nga lot xac la chuan bi di TU THIEU hay noi cach khac la dua ra DAN HOA TANG cho Urk dot thanh tro.
sungthuong_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 14:03.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05189 seconds with 14 queries