'Con ngựa thành Troy' của Nga ở EU: Phương Tây đối xử đặc biệt, chỉ tặng 'cà rốt không kèm gậy' - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default 'Con ngựa thành Troy' của Nga ở EU: Phương Tây đối xử đặc biệt, chỉ tặng 'cà rốt không kèm gậy'
Kể từ chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine, Mỹ và các nước châu Âu đă nhanh chóng xoay trục sang Serbia.



Phương Tây đối xử đặc biệt
CNN nhận định, khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đă tăng tốc xoay trục sang Serbia. Thay v́ giải quyết những yêu cầu khác nhau của các quốc gia Balkan, phương Tây tập trung phần lớn nỗ lực của ḿnh vào một mục tiêu duy nhất.

Chính sách của họ đề ra 2 mục đích. Đầu tiên là đưa Serbia vào thế giới của phương Tây, rời xa Nga. Thứ 2 là tạo điều kiện để nước này hỗ trợ Ukraine.

Từ lâu, Serbia là một trong những đồng minh thân cận nhất của Moscow ở châu Âu, Belgrade từ lâu đă cố gắng vạch ra ranh giới giữa mối quan hệ lịch sử với Nga và tiềm năng tương lai hội nhập châu Âu. Các nhà ngoại giao phương Tây đă t́m cách điều chỉnh lại thực tế này, bằng cách cam kết một con đường nhanh hơn cho Serbia để trở thành thành viên EU.

Tuy nhiên, 18 tháng kể từ khi chiến dịch quân sự ở Ukraine bắt đầu, một số nhà quan sát cho rằng cách tiếp cận hiện nay chỉ là chiêu "củ cà rốt mà không có cây gậy" và kết quả cho chiêu thức này là phương Tây không đạt được cả 2 mục tiêu đă đề ra.

Serbia từ chối tham gia tất cả các ṿng trừng phạt của EU đối với Moscow. Đồng thời, nước này tiếp tục theo đuổi lợi ích riêng của ḿnh trong khu vực.

Con ngựa thành Troy của Nga
Một số nhà quan sát cho rằng, các chính phủ phương Tây từ lâu đă coi Serbia là tiếng nói không thể thiếu của vùng Balkan. Jasmin Mujanovic, một nhà khoa học chính trị về các vấn đề phía Tây Balkan nói với CNN: "Họ tin rằng nếu họ có tiếng nói của Serbia ở Balkan, mọi việc sẽ dễ dàng hơn."

Alicia Kearns, một nhà lập pháp người Anh và Chủ tịch Ủy ban đối ngoại của quốc hội lại cho rằng: "[Phương Tây] dường như đă tin rằng họ đang đưa Serbia tới gần hơn với EU và NATO cũng như hướng tới phương Tây và rời xa Nga."

Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic từ lâu đă duy tŕ mối quan hệ nồng ấm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin. Phát biểu sau cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia vào tháng 2, Tổng thống Vucic giải thích cho quyết định không trừng phạt Nga v́ đây là "quốc gia duy nhất không áp đặt các lệnh trừng phạt đối với chúng tôi trong những năm 1990."

Bất chấp những nỗ lực của EU trong việc chuyển đổi năng lượng, Serbia vẫn phụ thuộc nhiều vào Nga khi đă bán phần lớn cổ phần của công ty dầu mỏ cho tập đoàn Gazprom của Nga.

CNN đánh giá, kết quả là, bất chấp hy vọng gia nhập EU của Serbia, ông Vucic vẫn tiếp tục "đi trên dây" giữa Moscow và các cường quốc phương Tây. Mặc dù tham gia các nghị quyết của Liên hợp quốc lên án chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine, nhà lănh đạo Serbia tỏ ra ít sẵn sàng tham gia các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Một số nhà phân tích nói với CNN rằng, Serbia đă làm rất ít để giành được những lời khen ngợi từ các quan chức Mỹ và châu Âu.

Majda Ruge, một người Balkan chuyên gia tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại Châu Âu, nói với CNN: "Giả sử bằng cách nào đó, chúng tôi đưa Serbia vào EU, th́ trên thực tế, chúng tôi đang đưa một con ngựa thành Troy của Nga vào EU."

Ông Kearns cho biết: "Chúng tôi kỳ vọng rằng Tổng thống Vucic sẽ tham gia vào các lệnh trừng phạt và chứng tỏ rằng ông ấy thực sự đứng về phía chúng tôi. Nhưng điều đấy đă không xảy ra. Chúng tôi cũng kỳ vọng rằng ông ấy sẽ không tới gần Nga. Tuy nhiên, ông Vucic đă kư một thỏa thuận với Nga để "tham vấn" lẫn nhau về các vấn đề chính sách đối ngoại vào tháng 9."

Reuters đưa tin, Ngoại trưởng Serbia vào thời điểm đó chỉ ra rằng thỏa thuận với Nga đưa ra kế hoạch tham vấn về một số hoạt động nhưng không bao gồm chính sách an ninh.

Trong một tuyên bố với CNN, đại sứ Serbia tại Mỹ Marko Duric phủ nhận rằng sự ủng hộ của phương Tây dành cho Belgrade đang làm gia tăng căng thẳng ở vùng Balkan. Ông Marko Duric cho biết: “Trên thực tế, sự hỗ trợ của Mỹ và Châu Âu dành cho Serbia do các nhà ngoại giao nhận ra rằng Serbia ngày nay đang đóng một vai tṛ quan trọng trong việc thúc đẩy sự ổn định của Balkan”.

“Serbia cam kết sâu sắc trở thành thành viên của Liên minh châu Âu và đă bỏ phiếu cho nghị quyết của Liên hợp quốc lên án hành động của Nga ở Ukraine, đồng thời duy tŕ sự toàn vẹn lănh thổ và chủ quyền của ḿnh, đồng thời liên tục gửi nhiều loại viện trợ khác nhau.”

VietBF@ Sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

Cupcake01
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 09-02-2023
Reputation: 7867


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 46,496
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2023-09-02 at 08.59.36.jpg
Views:	0
Size:	36.8 KB
ID:	2265237  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 39
Thanked 3,429 Times in 2,977 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 12 Post(s)
Rep Power: 52 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 02:32.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08682 seconds with 14 queries