“Kiếm củi” 70 năm nhưng đốt sạch chỉ với vài sai lầm - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default “Kiếm củi” 70 năm nhưng đốt sạch chỉ với vài sai lầm
Những ngày gần đây, câu chuyện của Toshiba lại một lần nữa thu hút sự quan tâm khi kế hoạch bán ḿnh trị giá 14 tỷ USD được công bố. Từng là biểu tượng lớn của nền kinh tế Nhật Bản, Toshiba bây giờ thậm chí c̣n không nắm trong tay quyền tự quyết số phận của chính ḿnh.


Vị thế tiên phong từng khiến thế giới ngưỡng mộ

Toshiba là doanh nghiệp có tuổi đời gần 150 năm. Tuy nhiên, sự bùng nổ của nó có lẽ bắt nguồn từ 8 thập kỷ trước khi doanh nghiệp này tiên phong trong việc phát triển những công nghệ mới. Khởi đầu năm 1800, Toshiba của ngày nay thực sự lột xác vào năm 1939 sau thương vụ hợp nhất giữa Công ty Điện lực Tokyo (Tokyo Electric) và Shibaura Engineering Works.

Thời điểm đó, doanh nghiệp có mọi điều kiện thuận lợi để bùng nổ. Từ năm 1921, Tokyo Electric đă phát minh ra bóng đèn sợi đốt hai cuộn dây đầu tiên trên thế giới, một cải tiến mà đến nay người ta vẫn c̣n sử dụng. Giữa thế kỷ 20, thực thể này tiếp tục đẩy mạnh những bước tiến trong công nghệ với máy quay, máy thu h́nh, điều ḥa không khí hay cả những hệ thống xử lư thư được cơ giới hóa.

Trong những năm 1980 và 1990, Toshiba nổi lên như một đế chế toàn cầu. Đây là thời gian Chính phủ Nhật Bản đưa ra nhiều khoản trợ cấp lăi suất thấp để giúp các doanh nghiệp nước này trở thành các đại gia công nghệ, chiếm lĩnh thị trường toàn cầu với các ḍng sản phẩm Made in Japan.

Năm 1985, Toshiba khiến thế giới chấn động với T1100, máy tính xách tay dành cho khách hàng đại chúng đầu tiên. Trước đây, nhiều doanh nghiệp, bao gồm cả chính Toshiba đă có máy tính nhưng T1100 là chiếc máy tính “tương thích với IBM” đầu tiên trên thế giới – nghĩa là nó có thành phần, phần mềm tương tự các máy tính để bàn phổ dụng của IBM thời điểm đó.

Khả năng tương thích này đă thực sự tạo ra một cú hích. Atsutoshi Nishida, người đứng đầu dự án, từng cam kết sẽ bán được 10.000 sản phẩm – một con số không tưởng, để được phép phát triển T1100. Tuy nhiên, khi nó ra thị trường, mục tiêu ấy được hiện thực một cách đơn giản. Thậm chí, T1100 c̣n là nền tảng cho máy tính xách tay hiện đại mà chúng ta vẫn sử dụng ngày nay.

Sau đó, Toshiba tiếp tục trở thành người tiên phong trong thời kỳ bùng nổ bán dẫn. Một cách vô t́nh, Toshiba đă phát minh ra bộ nhớ flash NAND—một thành phần cốt lơi quan trọng trong hầu hết các sản phẩm phần cứng hiện đại.

Theo đó, năm 1984, một kỹ sư không có ǵ nổi bật tên Fujio Masuoka đă xuất hiện tại Hội nghị của các nhà phát triển điện tử quốc tế California, Mỹ để công bố một thành quả của dự án phụ do cá nhân ông phát triển – một con chip nhớ có thể lưu trữ và giữ lại dữ liệu mà không cần nguồn điện, đóng vai tṛ là giải pháp lưu trữ thay thế cho ổ cứng đang thịnh hành.

Masuoka không nhận được nhiều sự vinh danh dành riêng cho cá nhân ông nhưng Toshiba lại gặt hái được nhiều lợi ích. Con chip này được sử dụng trong máy ảnh số, máy nghe nhạc, điện thoại thông minh và cả các thiết bị lưu trữ. Đến bây giờ, Toshiba vẫn là một trong những công ty hàng đầu sản xuất flash NAND cho đến ngày nay.

Trong những năm 1990 và 2000, Toshiba trở thành một trong những nhà cung cấp máy tính xách tay hàng đầu thế giới đồng thời duy tŕ vị thế thống trị với flash NAND. Máy tính của họ xuất hiện đầy trên kệ hàng của các nhà bán lẻ khắp thế giới. Năm 2007, công ty này vẫn chiếm 17,8% doanh số bán máy tính trong các cửa hàng bán lẻ ở Mỹ.

Thế nhưng, vinh quang đó đă lụi tàn chỉ trong khoảng 1 thập kỷ. Có 3 thay đổi bước ngoặt đă biến Toshiba từ một doanh nghiệp tiên phong trở thành gă khổng lồ công kềnh và chậm chạp, gần như không c̣n phù hợp với xu thế.

Cú ngoặt của Internet

Bắt đầu từ những năm 2000, sự phổ biến ngày càng tăng của Internet đă khiến thị trường máy tính cá nhân toàn cầu vô cùng sôi động. Điều này tạo cơ hội cho các nhà sản xuất khác vươn lên, chẳng hạn như Acer hay Asus. Tiếp sau đó, Trung Quốc gia nhập cuộc đua với hàng loạt thương hiệu cây nhà, lá vườn nhưng nhanh chóng phổ dụng khắp toàn cầu.

Toshiba, Sony và nhiều doanh nghiệp điện tử khác của Nhật Bản từng là những thương hiệu được săn đón. Thế nhưng, khi máy tính cá nhân trở nên phổ dụng, nó không c̣n là mặt hàng thời thượng mà cũng giống như ḷ vi sóng hay máy giặt. Điều đó có nghĩa người tiêu dùng muốn những sản phẩm hợp túi tiền hơn là những sản phẩm của thương hiệu uy tín nhất.

Sức ép cạnh tranh cùng với cuộc suy thoái năm 2008 đă khiến Toshiba chịu ảnh hưởng nặng nề. Theo báo cáo tài chính sửa đổi, doanh thu từ mảng máy tính cá nhân của công ty đă giảm hơn 80% trong khoảng thời gian từ năm tài khóa 2007 đến 2015.

Năm 2010, Toshiba bắt đầu cho gia công hoạt động sản xuất TV của ḿnh. Chỉ trong 2 năm 2015 và 2016, một loạt mảng chủ chốt của Toshiba như sản xuất TV và máy tính trở nên co cụm. Cùng với đó, thị phần của họ cũng sụt giảm chóng mặt.

Những vụ bê bối lớn

Cũng trong năm 2015, kết quả một cuộc điều tra cho thấy Toshiba đă phóng đại lợi nhuận lên tới 1,2 tỷ USD trong những năm hoạt động kinh doanh máy tính xách tay sa sút nghiêm trọng. Trong nỗ lực làm hài ḷng các cổ đông, giám đốc điều hành lúc đó là Atsutoshi Nishida, người đă thăng tiến trong công ty kể từ những ngày c̣n chế tạo máy tính xách tay T1100, đă cố t́nh “chế cháo” số liệu thay v́ chấp nhận thất bại.

Một báo cáo dài 334 trang của một ủy ban điều tra do chính Toshiba thành lập nói rằng Nishida đă khuyến khích các kế toán gian lận số liệu. Dù bê bối này không dẫn tới sự sụp đổ trực tiếp của Toshiba nhưng nó lại bộc lộ những vấn đề sâu sắc hơn đang tồn tại trong công ty, điều không có ǵ quá lạ lẫm ở nhiều doanh nghiệp Nhật Bản.

Các nhà quản lư quen với việc chiến thắng rất sợ phải thông báo tin xấu cho ban lănh đạo, những người chẳng bao giờ muốn nghe những điều ấy. Hệ quả là văn hóa này đă bóp nghẹt khả năng đổi mới của Toshiba vào thời điểm được đánh giá là then chốt với vận mệnh công ty.

Giáo sư Ulrike Schaede, người nghiên cứu về các tập đoàn Nhật Bản tại Đại học California, San Diego, nói rằng hiện trạng đó là “sự vâng lời ông chủ hơn là làm những ǵ họ nghĩ là đúng đắn”. Kết quả là mọi việc hoàn toàn đi theo mong muốn của người chủ và chẳng có sự chuẩn bị nào cho những biến chuyển trong tương lai.

Cú vấp với điện hạt nhân

Ngoài ra, sự kém may mắn cũng khiến Toshiba khó ḷng gượng dậy. Năm 2006, công ty chi 5,4 tỷ USD để mua lại Westinghouse, công ty xây dựng các cơ sở năng lượng hạt nhân có trụ sở tại Mỹ. Doanh nghiệp Nhật Bản không có chuyên môn trong mảng này nhưng thời điểm đó, dường như ngành công nghiệp điện hạt nhân đă sẵn sàng bùng nổ.

“Kiếm củi” 70 năm nhưng đốt sạch chỉ với vài sai lầm: Điều ǵ đă đẩy tượng đài công nghệ Nhật Bản xuống vực sâu, đối diện kết cục bán ḿnh? - Ảnh 5.
Năm 2005, Chính phủ Mỹ công bố các khoản vay bảo lănh, tín dụng thuế sản xuất và hàng loạt ưu đăi khác để vực dậy ngành công nghiệp điện hạt nhân của nước này. Trên thế giới, nhiều quốc gia khác cũng bày tỏ sự quan tâm tới điện hạt nhân. Ngay ở Nhật Bản, quê hương của Toshiba, chính phủ cũng cam kết thúc đẩy nguồn năng lượng này.

Tuy nhiên, mọi thứ thay đổi năm 2011, khi thảm họa kép đánh sập nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi của Nhật Bản. Đất nước mặt trời mọc cũng ngay lập tức đóng cửa gần như tất cả các ḷ phản ứng hạt nhân của ḿnh trong khi các quốc gia khác “quay xe” với loại năng lượng này.

Hiệu ứng domino đă không buông tha Toshiba. Chicago Bridge & Iron, công ty mà Westinghouse kư hợp đồng xây dựng bốn ḷ phản ứng của ḿnh tại Mỹ, đă bán lại bộ phận phát triển điện hạt nhân của ḿnh cho Westinghouse. Sau này, công ty phát hiện ra họ mua hớ với giá quá đắt.

Gánh nợ nần và không thể hoàn thành các dự án đă kư hợp đồng ở Mỹ, Westinghouse nộp đơn xin phá sản vào năm 2017. Và Toshiba gánh khoản lỗ khổng lồ, buộc họ phải bán con gà đẻ trứng vàng NAND flash – vốn được xem là mảng tiềm năng duy nhất c̣n sót lại.

Sau nhiều năm t́m cách thay đổi số phận, Toshiba vừa tuyên bố thực hiện kế hoạch bán ḿnh “bán ḿnh” cho hăng Japan Industrial Partners (JIP) theo h́nh thức chào mua công khai, tức là mua lại cổ phiếu từ các cổ đông. Tổng mức giá mà Toshiba chào bán cho JIP ước tính khoảng 2 ngh́n tỷ Yên, tương đương 14 tỷ USD. Các lănh đạo doanh nghiệp kỳ vọng thương vụ này có khả năng giúp Toshiba trở lại ánh hào quang dù hiện tại, việc bán ḿnh cũng c̣n nhiều thách thức.

VietBF@ Sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

Cupcake01
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 08-12-2023
Reputation: 7867


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 46,496
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2023-08-12 at 10.24.44.jpg
Views:	0
Size:	43.3 KB
ID:	2255839  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 39
Thanked 3,429 Times in 2,977 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 12 Post(s)
Rep Power: 52 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 02:41.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08548 seconds with 14 queries