Công ty này đă giúp Trung Quốc dẫn đầu thế giới về pin ô tô điện.
CATL - ‘Ông trùm’ thống trị ngành pin Trung Quốc
Bloomberg đưa tin, lợi nhuận quư II/2023 của “ông trùm ngành pin” Contemporary Amperex Technology Co. Limited (CATL) đă tăng phi mă nhờ doanh số xe điện toàn cầu phát triển mạnh mẽ cùng giá lithium ổn định hơn.
Cụ thể, lợi nhuận ṛng của công ty đến từ Trung Quốc đă tăng 63%, lên 10,9 tỷ nhân dân tệ, tương đương khoảng 1,5 tỷ USD trong quư II, dựa trên ước tính của Bloomberg và báo cáo kinh doanh nửa đầu năm được công ty công bố vào ngày 25/7. Doanh thu tăng 56%, lên 100 tỷ nhân dân tệ - cao hơn ước tính của một số nhà phân tích.
Tesla - khách hàng chủ chốt đă đóng góp 12% vào doanh thu của CATL - hỗ trợ thúc đẩy lợi nhuận của công ty.
Theo SNE, thị phần toàn cầu của CATL trong 5 tháng đầu năm 2023 chiếm 36,3% - tăng 1,7 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước. BYD chiếm khoảng 16,1%. CATL vẫn giữ ngôi vương nhà cung cấp pin EV lớn nhất thế giới. Sự phát triển mạnh mẽ của doanh nghiệp này cũng như nhiều công ty ô tô điện nội địa khác đang ngày càng củng cố quyết tâm cũng như tiềm năng thống trị ngành xe điện của Trung Quốc.
Trong 5 nhà sản xuất pin ô tô điện hàng đầu Trung Quốc, CATL vẫn dẫn đầu
Được biết, giá lithium carbonate - thành phần quan trọng để sản xuất pin xe điện đă giảm khoảng 50% so với năm ngoái, giúp “nhẹ gánh” áp lực chi phí cho CATL.
Trong nửa đầu năm, ông trùm ngành pin đă thu về 20,7 tỷ nhân dân tệ lợi nhuận ṛng trên tổng doanh thu 189 tỷ nhân dân tệ. Biên lợi nhuận gộp cũng tiếp tục tăng, đạt 21,6% - tăng gần 3 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước.
Kinh doanh pin cho xe năng lượng mới là hoạt động ṇng cốt của CATL. Nó đă tạo ra doanh thu 139 tỷ nhân dân tệ, chiếm 74% tổng doanh thu nửa đầu năm. Mức đóng góp này cao hơn 4 điểm phần trăm so với năm trước.
Theo đánh giá của Bloomberg Intelligence, CATL vẫn sẽ tiếp tục duy tŕ sức bán mạnh mẽ trong nửa cuối năm khi chi phí dành cho lithium thấp hơn.
Doanh số bán xe điện của Trung Quốc có xu hướng ngày càng tăng khi các “chiến binh” nội địa liên tục tung ra những mẫu mă mới vô cùng hiện đại và giá cả phải chăng. Đồng thời gần đây, nước này đă gia hạn miễn thuế đối với các ḍng xe năng lượng mới (NEV). Các điều kiện này sẽ thúc đẩy nhu cầu một cách mạnh mẽ.
Ngoài ra, công ty CATL cũng có tham vọng xây dựng một nhà máy sản xuất pin đạt công suất hàng năm là 100 gigawatt giờ, trị giá 7,6 tỷ USD ở Hungary trong thời gian tới.
Doanh thu từ nước ngoài của CATL cũng đă tăng lên 35,5% trong nửa đầu năm - tăng đáng kể so với mức 25% vào cùng kỳ năm ngoái. Điều này cho thấy phạm vi tiếp cận quốc tế của doanh nghiệp Trung Quốc đang ngày càng hiệu quả.
CATL là cái tên mới xuất hiện trong hơn một thập kỷ gần đây. Doanh nghiệp này được doanh nhân, tỷ phú Robin Zeng sáng lập và điều hành. Thương hiệu sản xuất pin xe điện đến từ Trung Quốc đă nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường và trở thành nhà cung cấp pin cho nhiều ông lớn nổi tiếng, bao gồm MW, GM, Volkswagen và Tesla (2020).
Nhiều chuyên gia khẳng định, CATL là một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng công nghệ xanh của Trung Quốc. Hiện tại, mức vốn hóa của công ty này xấp xỉ 140 tỷ USD.
VietBF@ Sưu tập